Năm 2016, VTC Mobile thắp lên giấc mộng đưa thể thao điện tử trở thành mảng dẫn đầu thị trường game, tạo ra xu hướng mới cho những người chơi game nước nhà bằng cách đưa giải đấu HPL về Việt Nam.
Với tiền đề đó, năm 2017, VTC Mobile quyết định tự xây dựng và tổ chức giải đấu Mobile eSports chuyên nghiệp đầu tiên dành riêng cho người Việt Nam - Vietnam Pro League 2017 (VPL 2017), tạo ra một sân chơi đẳng cấp cho game thủ, đồng thời khẳng định vị thế đi đầu về Mobile eSports của VTC Mobile trong thị trường game Việt.
Đại diện nhà phát hành VTC Mobile thông tin tại buổi họp báo. |
VPL 2017 được xây dựng dựa trên quy chuẩn của giải đấu eSports quốc tế. VPL 2017 được chia thành 2 hệ thống giải lớn: Giải đấu mùa Xuân từ tháng 3 đến tháng 5 và giải đấu mùa Thu từ tháng 8 đến tháng 11. Các bộ môn thi đấu tại VPL 2017 bao gồm: FPS (Tập Kích, Truy Kích Mobile, Truy Kích); RTS (Đại chiến Tam Quốc) và Moba (Huyền thoại Moba). Theo đó, Tập Kích là bộ môn chính của VPL 2017.
Với chi phí tổ chức lên tới 23 tỷ và tổng giá trị giải thưởng của giải đấu VPL là 2 tỷ VNĐ tiền mặt, trong đó bộ môn Tập Kích là 1 tỷ VNĐ tiền mặt.
Tới dự với buổi họp báo còn có sự xuất hiện của khá nhiều những gương mặt nổi bật của làng game Việt: Bảo Lara với vai trò cố vấn giải đấu; “bộ tứ caster huyền thoại” PewPew - Hoàng ViruSs - Jay - Hà Lào.
Đặc biệt là sự có mặt của BTV Quang Huy, đại diện đơn vị bảo trợ truyền thông giải đấu (VTC3). Khi được hỏi về sự ảnh hưởng của yếu tố tâm lý trong thi đấu thể thao điện tử, anh chia sẻ: “Phong độ là nhất thời, đằng cấp là mãi mãi. Chính vì vậy, để tiến tới con đường eSports chuyên nghiệp, mỗi vận động viên phải không ngừng rèn luyện kĩ năng để tạo nên bản sắc của riêng mình. Có được bản sắc đó, chắc chắn tâm lý sẽ vững vàng và đạt được thành tích tốt nhất”
Ông Trần Quang Huy, đại diện các đơn vị truyền thông (VTC3). |
Theo đại diện Ban Tổ chức, Giải đấu VPL 2017 còn nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các đơn vị truyền thông báo chí, truyền hình, không chỉ trong lĩnh vực game mà còn mở rộng tới các kênh về thể thao, công nghệ.
Thể thao điện tử (eSport) là thuật ngữ bao gồm tất cả các game thi đấu chuyên nghiệp, từ game bắn súng góc nhìn người thứ nhất cho tới những trò chơi đầy tính chiến thuật. Hiện eSport có lượng người hâm mộ tương đương với người hâm mộ của bộ môn khúc côn cầu trên toàn thế giới. Vào năm 2014, đã có 89 triệu người theo dõi các giải đấu thông qua những kênh truyền thông. Mới đây, giải đấu lớn nhất trong lịch sử Thể thao điện tử vừa mới kết thúc tại Seattle vào ngày 8/8/2015. Đó là giải The International 5, một giải đấu thường niên của tựa game “DOTA 2” (“DOTA” là chữ viết tắt của “Defense of the Ancients”, một bản mode được tạo trong trò “Warcraft” của công ty Blizzard Entertainment). T Tổng giá trị giải thưởng của giải đấu năm 2015 lên tới hơn 18 triệu USD, vượt mặt các bộ môn thể thao truyền thống như bóng bầu dục và quần vợt... Và tất nhiên là số tiền này chỉ dành cho những đội xứng đáng nhất. Tương tự như các môn thể thao thông thường khác, người xem sẽ không tham gia thi đấu. Họ tới đây là để cổ vũ cho đội yêu thích của họ và xem các tuyển thủ chuyên nghiệp thi đấu. |