📞

Tiếp cận thị trường Hàn Quốc: Những điều cần biết

10:06 | 21/08/2008
Đối với một số lĩnh vực liên quan đến bất kỳ dạng mua hàng Chính phủ nào, một công ty phải đăng ký với Chính phủ để thầu các dự án mua hàng. Vì thế, để có thể thâm nhập và đứng vững, các công ty nước ngoài thường ký với một công ty Hàn Quốc hoặc ký hợp đồng đại diện. Theo kinh nghiệm, các nhà cung cấp nước ngoài thường liên kết với một công ty Hàn Quốc để dự đấu thầu...

Rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật

 

Một khó khăn đối với nhà xuất khẩu nước ngoài là vượt qua các rào cản về tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu. Việc hoàn tất thủ tục hải quan đôi khi cũng gây phiền hà cho chính các nhà nhập khẩu địa phương, gây tốn kém do các phụ phí tăng lên.

 

Để tránh những rủi ro không đáng có, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải quan tâm đáp ứng đầy đủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu, hoàn tất các yêu cầu về dán nhãn, chứng từ...

 

Vai trò chi phối của Chaebols

 

Vai trò chi phối của các Tập đoàn Kinh tế lớn (Chaebols) trên thị trường Hàn Quốc trong nhiều trường hợp là trở ngại cho các nhà xuất khẩu nước ngoài về mặt cấu trúc. Đặc biệt hệ thống phân phối do các nhà bán buôn đảm nhận, họ sẽ đòi hỏi một khoản chiết khấu lớn từ các công ty. Các công ty mong muốn được cung cấp cho nhà bán buôn, nghĩa là họ may mắn khi được mặc cả về những thứ mà họ không có khả năng điều khiển.

 

Đại diện thị trường là cần thiết

 

Điều này đặc biệt đúng khi ở Hàn Quốc, các mối quan hệ kinh doanh được xây dựng trên cơ sở quan hệ cá nhân, sự giới thiệu xã giao và do cạnh tranh từ các nước thứ ba lớn (Nhật Bản, Trung Quốc) chỉ cách có vài giờ bay.

 

Đối với một số lĩnh vực liên quan đến bất kỳ dạng mua hàng Chính phủ nào, một công ty phải đăng ký với Chính phủ để thầu các dự án mua hàng. Vì thế, để có thể thâm nhập và đứng vững, các công ty nước ngoài thường ký với một công ty Hàn Quốc hoặc ký hợp đồng đại diện. Theo kinh nghiệm, các nhà cung cấp nước ngoài thường liên kết với một công ty Hàn Quốc để dự đấu thầu.

 

Sự khác biệt về ngôn ngữ và sự khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ kinh doanh/xã hội cũng tạo nên những trở ngại lớn và điều đó càng trở nên khó khăn hơn nếu không có một đại diện Hàn Quốc đủ điều kiện.

 

Kinh nghiệm thực tế

 

Thực hiện các chuyến thăm nhằm tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường.

 

Thường xuyên có sự trao đổi với các đại diện để biết được mức độ, động cơ hợp tác và đồng thời cập nhật thông tin của nhà sản xuất và các sản phẩm được cung cấp.

 

Tạo điều kiện cho nhà phân phối và đại lý có sự chọn lựa thích hợp trong số các nhà cung cấp toàn bộ hệ thống sản phẩm bán trên thị trường.

 

Thực hiện các chương trình giới thiệu, các hội thảo và triển lãm sản phẩm nhập khẩu.

Bổ sung, cung cấp đầy đủ số liệu về kỹ thuật và tài liệu mô tả kỹ thuật cho đại diện của mình tại thị trường.

 

Cải thiện việc đeo bám, chăm sóc khách hàng tiềm năng nhằm triển khai các cơ hội bán hàng ban đầu.      

               

Trang Nguyễn (Theo Eximpro)