Nhỏ Bình thường Lớn

Tìm chỗ đứng ở siêu thị nước ngoài

Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 mà Thủ tướng mới phê duyệt được kỳ vọng sẽ tăng cơ hội để hàng Việt hiện diện tại hệ thống phân phối nước ngoài. Tuy nhiên, thành công của Đề án phần lớn phụ thuộc vào nỗ lực của doanh nghiệp Việt.
Hàng Việt đang gây ấn tượng tốt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn của nước ngoài. (Ảnh minh họa)


“Được lòng” nhiều thị trường

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thời gian qua, các doanh nghiệp đã tìm kiếm nhiều hình thức xuất khẩu mới, mang lại giá trị cao, đặc biệt là xuất khẩu qua kênh siêu thị. Qua hệ thống siêu thị của các tập đoàn nổi tiếng thế giới, hàng Việt đã nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng các quốc gia, bước đầu chứng minh được sức cạnh tranh của mình.

Tháng Sáu vừa qua, chương trình hàng Việt tiêu biểu do chuỗi siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh đã thu được nhiều thành công. Hàng Việt không những chiếm lĩnh 90% mặt hàng tại chuỗi siêu thị này ở Việt Nam mà còn rất được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng. Tháng Mười này, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại mười siêu thị có sức mua tốt nhất Hàn Quốc trong một tuần. Năm 2014, chương trình đã chọn được 101 sản phẩm sang Hàn Quốc với doanh thu đạt 250 nghìn USD chỉ sau một tuần trưng bày. Ông Hong Won Sik – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam kỳ vọng, chương trình năm nay sẽ mang lại doanh thu khoảng 700 nghìn USD.

Từ sau Tuần lễ hàng Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2011 tại Pháp, lượng hàng Việt xuất khẩu qua hệ thống siêu thị Big C (thuộc Tập đoàn Casino) đã tăng lên nhanh chóng và nhiều năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu qua siêu thị Big C luôn đạt 20–30 triệu USD/năm. Tương tự, sau Tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại chuỗi siêu thị Metro Cash&Carry của Đức, hàng năm, lượng hàng Việt xuất khẩu qua kênh siêu thị này đạt khoảng 30 – 50 triệu USD.

Doanh nghiệp là người quyết định

TS. Nguyễn Ngọc Hòa, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, trong điều kiện dỡ bỏ hàng rào thuế quan khi hội nhập, việc đưa hàng sản xuất trong nước vào hệ thống siêu thị nước ngoài không hề đơn giản. Muốn thực hiện được Đề án, về phía cơ quan quản lý nhà nước, đứng đầu là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có những chính sách khuyến khích người sản xuất đầu tư vào công nghệ sau thu hoạch, chế biến, lưu thông để giảm chi phí, hạ giá thành, tổ chức các hội chợ, triển lãm quảng bá hàng Việt tại nước ngoài… Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, vai trò quyết định vẫn phải là doanh nghiệp.

“Hàng hóa đến được với người tiêu dùng thông qua hệ thống siêu thị phải qua rất nhiều khâu, nhiều công đoạn từ sản xuất, chế biến, bảo quản, lưu thông… Trong tất cả các khâu này, doanh nghiệp phải nâng được năng suất lao động, giảm chi phí, giảm thời gian, giảm hao hụt, bảo đảm được chất lượng thì mới “chen chân” được vào hệ thống siêu thị nước ngoài”, ông Hòa chỉ rõ.

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sản xuất thương mại Sài Gòn (Garmex Saigon) chia sẻ, hiện đã có những doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam cho siêu thị nước ngoài như Tập đoàn Walmart (Mỹ), Lotte Mart (Hàn Quốc) nhưng đòi hỏi rất gắt gao về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và nhiều điều kiện khác.

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ trực tiếp đến nhà xưởng để đánh giá xem nhà cung cấp có đáp ứng được các tiêu chí về hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo các vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội, lao động (như không sử dụng lao động trẻ em)... Vì vậy, các nhà sản xuất Việt Nam cần phải tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm hàng hóa thì mới thuyết phục được nhà phân phối lớn của nước ngoài đưa hàng Việt đến với nước họ.

Để hàng Việt khẳng định được chỗ đứng trên thị trường Hàn Quốc, ông Hong Won Sik cho rằng, doanh nghiệp Việt cần mạnh dạn nhìn thẳng vào những điểm còn chưa được khiến sức cạnh tranh của hàng hóa kém hơn so với sản phẩm của nước bạn, đặc biệt là thiết kế bao bì và tính đồng nhất của chất lượng sản phẩm. Thiết kế hàng Việt được cho là chưa thực sự bắt mắt, chưa thu hút được người tiêu dùng. Bên cạnh nhiều lô hàng có chất lượng rất tốt thì cũng còn nhiều lô chất lượng chưa tương xứng.

“Hiện nay, FTA Việt Nam – Hàn Quốc đã được ký kết. Cộng với sự tin tưởng nhất định của người Hàn Quốc đối với các sản phẩm Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh các siêu thị Hàn Quốc nói riêng và thị trường Hàn Quốc nói chung”, ông Hong Won Sik nhấn mạnh.

Xuân Cúc