Tin thế giới 13/9: Nga cảnh báo chiến tranh với NATO, bà Harris muốn tranh luận thêm với ông Trump, Nga thu hồi thẻ nhân viên ngoại giao Anh

Nhất Phong
Ukraine phản đối Mông Cổ vì không bắt giữ Tổng thống Nga, Triều Tiên lần đầu công khai cơ sở hạt nhân, Ấn Độ nỗ lực đưa công dân trong quân đội Nga về nước, Tổng thống Colombia tố cáo âm mưu đảo chính… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Triều Tiên bất ngờ công khai cơ sở 'nóng', Hàn Quốc thấp thỏm tuyên bố không bao giờ chấp nhận điều này. KCNA
Triều Tiên lần đầu tiên công khai một cơ sở làm giàu uranium. (Nguồn: KCNA)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

* Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga gặp Chủ tịch Triều Tiên: Các hãng thông tấn của Nga đưa tin Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Triều Tiên ngày 13/9 và hội đàm với nhà lãnh đạo nước chủ nhà Kim Jong Un.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, trong đó Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã cung cấp đạn dược và tên lửa đạn đạo cho Nga.

Theo RIA, cuộc họp diễn ra trong "bầu không khí thân thiện, tin cậy đặc biệt", đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Putin và ông Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh 3 tháng trước. (Reuters)

Tin liên quan
Sau thời gian im ắng, Triều Tiên bất ngờ Sau thời gian im ắng, Triều Tiên bất ngờ 'tung chiêu' khiến Hàn-Nhật đứng ngồi không yên, Mỹ vội trấn an đồng minh

*Ấn Độ nỗ lực đưa công dân trong quân đội Nga về nước: Ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) thông báo thêm 45 công dân Ấn Độ đã được xuất ngũ trong quân đội Nga và đang nỗ lực giải quyết để đưa khoảng 50 người khác trở về sớm.

Theo phát ngôn viên của MEA, Randhir Jaiswal, trong số 45 công dân Ấn Độ, 35 người đã được xuất ngũ kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi nêu vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vấn đề công dân Ấn Độ gia nhập quân đội Nga đã gây căng thẳng trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Modi đã yêu cầu xuất ngũ sớm cho công dân Ấn Độ trong quân đội Nga tại cuộc hội đàm với Tổng thống Putin ở Moscow hồi tháng 7.

Ông cũng cho biết còn khoảng 50 công dân Ấn Độ vẫn đang phục vụ trong quân đội Nga và Bộ Ngoại giao Ấn Độ đang nỗ lực để họ được xuất ngũ càng sớm càng tốt. Theo số liệu chính thức, đã có 9 công dân Ấn Độ thiệt mạng khi phục vụ trong quân đội Nga. (TTXVN)

*Triều Tiên lần đầu công khai cơ sở làm giàu uranium: Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/9 đưa tin Nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un, đã kêu gọi tăng số lượng máy ly tâm làm giàu uranium để tăng cường vũ khí hạt nhân tự vệ.

Theo bản tin của KCNA, lời kêu gọi trên được ông Kim Jong Un đưa ra trong chuyến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất "vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí". Bản tin không tiết lộ địa điểm của các cơ sở hoặc ngày thanh tra.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai một cơ sở làm giàu uranium.

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Kim Jong Un "nhấn mạnh nhu cầu tăng số lượng máy ly tâm để tăng gấp bội vũ khí hạt nhân tự vệ theo đúng đường lối của Đảng (Lao động Triều Tiên) là xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân". (Yonhap)

*Ukraine phản đối Mông Cổ vì không bắt giữ Tổng thống Nga: Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 12/9 tuyên bố đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Mông Cổ vì không thực hiện lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong tuyên bố, Bộ này cho hay một nhà ngoại giao Mông Cổ đã được thông báo về "sự thất vọng sâu sắc" của Ukraine khi từ chối tuân thủ lệnh bắt giữ ông Putin. Cơ quan này cũng cho rằng quyết định của Mông Cổ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương. (Reuters)

*Ấn Độ thử thành công tên lửa đất đối không: Ngày 12/9, các quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết Tổ chức nghiên cứu và phát triển Quốc phòng (DRDO) cùng Hải quân Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm thành công tên lửa đất đối không tầm ngắn từ bệ phóng thẳng đứng (VL-SRSAM) tại bãi thử tích hợp Chandipur, ven biển Odisha.

Tên lửa được phóng từ bệ phóng thẳng đứng trên mặt đất và nhằm vào mục tiêu bay trên không có tốc độ cao ở độ cao thấp. Hệ thống tên lửa đã thành công trong việc "theo dõi và tấn công mục tiêu".

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh biểu dương DRDO và Hải quân Ấn Độ vì thành tích này, nhấn mạnh cuộc thử nghiệm chứng tỏ độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống vũ khí VL-SRSAM.

Trước cuộc thử nghiệm, khoảng 3.100 cư dân sống trong bán kính 2,5 km từ bệ phóng đã được di chuyển đến nơi trú ẩn tạm thời nhằm đảm bảo an toàn sau khi tham vấn với cơ quan chức năng. (Reuters)

Châu Âu

*Tổng thống Nga cảnh báo sẽ có chiến tranh với NATO: Ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay việc phương Tây cho phép Kiev sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu của Nga có nghĩa là NATO sẽ "có chiến tranh" với Nga.

Phát biểu trên được đưa ra khi các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Anh thảo luận về việc nới lỏng các quy tắc sử dụng vũ khí phương Tây tấn công Nga, điều mà Kiev đã thúc đẩy, sau hơn 2 năm rưỡi kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông Putin nói: "Điều này sẽ thay đổi đáng kể bản chất của cuộc xung đột. Điều đó có nghĩa là các nước NATO, Mỹ, các nước châu Âu đang có chiến tranh với Nga".

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, khi bản chất của cuộc xung đột thay đổi như vậy thì phía Nga “sẽ đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên các mối đe dọa mà chúng tôi sẽ phải đối mặt". (TASS)

*Bỉ triệt phá đường dây buôn người tại Arlon: Cơ quan chức năng Bỉ mới đây đã triệt phá một đường dây buôn người hoạt động tại khu vực Arlon, tỉnh Luxembourg. Theo thông tin từ Viện kiểm sát Luxembourg, hai đối tượng, trong đó có một phụ nữ gốc Colombia sinh sống tại Arlon, đã bị bắt giữ và buộc tội buôn người.

Thông tin ban đầu về vụ việc được Đại sứ quán Colombia tại Bỉ báo cáo. Cảnh sát đã tiến hành điều tra và xác định được nhiều nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ trẻ người Colombia. Các đối tượng đã bị bắt giữ và tạm giam, chờ ngày ra tòa.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại tội phạm xuyên quốc gia. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân và đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý. (AFP)

*Nga thu hồi thẻ của 6 nhân viên ngoại giao Anh: Ngày 13/9, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết Nga đã thu hồi thẻ ngoại giao của 6 nhà ngoại giao Anh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp và "đe dọa an ninh của Nga".

Trong một tuyên bố, FSB nêu rõ: "Để đáp trả nhiều hành động thù địch của London, Bộ Ngoại giao Nga ... đã thu hồi thẻ ngoại giao của 6 nhân viên thuộc Phòng chính trị của Đại sứ quán Anh tại Moscow".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Bộ này hoàn toàn nhất trí với "đánh giá của FSB về hoạt động của những nhà ngoại giao Anh giả mạo này. Đại sứ quán Anh đã vi phạm phần lớn các giới hạn do Công ước Vienna đặt ra".

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố việc Nga quyết định trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh vì lo ngại hoạt động gián điệp không liên quan đến bất kỳ nỗ lực nào nhằm cắt đứt quan hệ ngoại giao với London. (Reuters)

* Nga tập trận phóng tên lửa hành trình ở Biển Barents: Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/9 cho biết các tàu thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga đã phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Biển Barents như một phần của cuộc tập trận hải quân quy mô lớn có tên Ocean 2024. Đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất của Nga trong 30 năm qua.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa chống hạm Vulkan và Oniks với tầm bắn tương ứng khoảng 200 và 180 km. Tên lửa đã đánh trúng các mục tiêu giả định. (Sputniknews)

*Nga cáo buộc NATO là một bên trong cuộc chiến ở Ukraine: Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin ngày 13/9 cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một bên tham gia hoạt động quân sự ở Ukraine. Ông cho rằng NATO đã tham gia rất nhiều trong việc ra các quyết định quân sự.

Ông Vyacheslav Volodin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, cáo buộc liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này giúp đỡ Ukraine chọn các thành phố của Nga để tấn công, nhất trí với các hành động quân sự và ra lệnh cho Kiev. Ông Volodin viết trên kênh Telegram: "Họ đang tiến hành chiến tranh với đất nước chúng ta". (Reuters)

Trung Đông – châu Phi

*Pháp triệu nhà ngoại giao Iran liên quan đến tên lửa đạn đạo: Một nguồn tin ngoại giao ngày 13/9 cho biết Bộ Ngoại giao Pháp hôm 12/9 đã triệu Đại biện lâm thời của Iran tại nước này liên quan tới cáo buộc Tehran chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

Trước đó trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay Nga đã nhận được tên lửa đạn đạo từ Iran và có khả năng sẽ sử dụng số vũ khí này trong cuộc xung đột ở Ukraine trong vài tuần tới.

Iran đã bác bỏ thông tin này. (Reuters)

*Trung Quốc viện trợ 1.300 tấn lương thực cho Somalia: Đại sứ quán Trung Quốc tại Somalia hôm 12/9 đã tặng 1.300 tấn lương thực viện trợ cho Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia của Somalia (SoDMA), quốc gia đang thực hiện các biện pháp chủ động để giảm thiểu tác động của các đợt hạn hán kéo dài sắp tới.

Khoản viện trợ này đã được Đại sứ Trung Quốc tại Somalia Vương Vũ trao cho SoDMA tại một buổi lễ được tổ chức tại thủ đô Mogadishu của Somalia.

Trong buổi lễ, ông Vương đã bày tỏ cam kết của chính phủ Trung Quốc trong việc hỗ trợ người dân Somalia vào thời điểm khó khăn, đặc biệt là trước tình hình hạn hán sắp tới.

Theo SoDMA, viện trợ lương thực đến vào thời điểm quan trọng vì Somalia vẫn là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, với các thảm họa thiên nhiên liên tiếp làm tê liệt nghiêm trọng sản xuất nông nghiệp và làm gia tăng cuộc khủng hoảng nạn đói. (AFP)

*Tổng thống Senegal tuyên bố giải tán quốc hội: Tổng thống Senegal Bassirou Diomaye Faye hôm 12/9 tuyên bố ông đã giải tán quốc hội do phe đối lập chiếm đa số và ấn định cuộc bầu cử lập pháp mới vào ngày 17/11.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông nói: "Tôi đã giải tán Quốc hội, để yêu cầu người dân có chủ quyền cung cấp các phương tiện thể chế cho phép tôi tiến hành chuyển đổi hệ thống, cam kết mà tôi đã đưa ra với họ... Hôm nay, hơn bao giờ hết, đã đến lúc mở ra một giai đoạn mới trong nhiệm kỳ của chúng ta".

Vị Tổng thống 44 tuổi này đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2024, với cam kết sẽ mang lại sự thay đổi triệt để cho Senegal.

Theo hiến pháp Senegal, ông Faye có thể giải tán quốc hội do phe đối lập chiếm đa số kể từ ngày 12/9 và kêu gọi bầu cử lập pháp sớm. Động thái này có thể giúp ông giành được đa số ghế cần thiết để thực hiện chương trình nghị sự của mình. (AP)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Bà Kamala Harris muốn tranh luận tiếp với ông Donald Trump: Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, ngày 12/9 tin rằng cử tri nước này xứng đáng được xem một cuộc tranh luận khác giữa bà và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Phát biểu này được bà Harris đưa ra trước những người ủng hộ tại một buổi mít tinh ở North Carolina.

Trước đó cùng ngày, cựu Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không tham gia thêm một cuộc tranh luận nào với bà Harris trước ngày bầu cử 5/11. (Reuters)

*Venezuela triệu Đại sứ tại Tây Ban Nha vì phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng: Ngày 12/9, Chính phủ Venezuela đã triệu hồi Đại sứ tại Tây Ban Nha Gladys Gutiérrez và đại diện của Madrid tại Caracas Ramón Santos Martínez để tham vấn về việc Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles gọi Chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro là “chế độ độc tài”.

Trên tài khoản Telegram, Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil đã bác bỏ tuyên bố của bà Robles và tố cáo đầy là hành vi “can thiệp vào công việc nội bộ” của nước Nam Mỹ. Ông này cho rằng phát ngôn của bà Robles “xấc xược và thô lỗ”.

Quan hệ giữa Venezuela và Tây Ban Nha xấu đi nhanh chóng trong những ngày qua sau khi ứng cử viên tổng thống thuộc phe đối lập Edmundo Urrutia được Tây Ban Nha cấp quy chế tị nạn và tới nước này, cũng như việc Quốc hội Tây Ban Nha thừa nhận ông này thắng cử tại Venezuala. (AFP)

*Tổng thống Colombia tố cáo âm mưu đảo chính: Ngày 12/9, Tổng thống Colombia Gustavo Petro tố cáo một âm mưu đảo chính đang được tiến hành nhằm ám sát hoặc lật đổ ông.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Tổng thống Petro cho biết “Mệnh lệnh đã được đưa ra: trong 3 tháng tới, hãy ám sát tổng thống hoặc lật đổ ông ấy”.

Những tuyên bố này của Tổng thống Petro được đưa ra sau khi Ủy ban luận tội của Hạ viện tuyên bố rằng “mặc dù bị đình chỉ nhiều lần”, nhưng cuộc điều tra về việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Petro sẽ tiếp tục được thực hiện.

Tổng thống Petro cũng cáo buộc báo chí do “các nhóm kinh tế và chính trị lớn” thao túng đã “reo rắc vào đầu người dân Colombia” về việc ông vi phạm luật, nhằm tạo ra một quy trình luận tội chính trị để bãi bỏ ông. (AFP)

*Mỹ trừng phạt giới chức cấp cao Venezuela: Ngày 12/9, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với 16 quan chức trong chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay những cá nhân bị trừng phạt bao gồm các nhân vật cấp cao trong Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) và Tòa án Công lý tối cao (TSJ), đồng thời lưu ý “họ đã cản trở một quá trình bầu cử minh bạch và việc công bố kết quả bầu cử chính xác”.

Những nhân vật khác bị trừng phạt bao gồm các quan chức quân sự, tình báo và chính phủ mà Bộ Tài chính Mỹ cho là "chịu trách nhiệm tăng cường đàn áp thông qua đe dọa, bắt giữ bừa bãi và kiểm duyệt thông tin".

Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo cho biết: "Bộ Tài chính đang nhắm mục tiêu vào các quan chức chủ chốt có liên quan đến các tuyên bố chiến thắng gian lận bất hợp pháp của ông Maduro và cuộc đàn áp tàn bạo của ông ta đối với quyền tự do ngôn luận sau cuộc bầu cử”. (AFP)

Sử dụng bom nhiệt áp trả đũa Ukraine, Nga tuyên bố tiêu diệt nhóm chỉ huy; Một nước EU 'tiếp sức' Kiev bằng lô vũ khí mới

Sử dụng bom nhiệt áp trả đũa Ukraine, Nga tuyên bố tiêu diệt nhóm chỉ huy; Một nước EU 'tiếp sức' Kiev bằng lô vũ khí mới

Theo Sky News, phía Nga cho biết họ đã sử dụng bom nhiệt áp chống lại lực lượng Ukraine khi tuyên bố tiến hành chiến ...

Báo Anh đưa tin London cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công Nga, Moscow nói gì?

Báo Anh đưa tin London cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công Nga, Moscow nói gì?

Ngày 12/9, Moscow cho rằng, việc các nước phương Tây đưa ra quyết định cho phép Ukraine dùng vũ khí tầm xa tấn công sâu ...

Mỹ dội 'gáo nước lạnh' giữa lúc Kiev phiền muộn vì nỗ lực bất thành, Tổng thống Nga thẳng thừng lên tiếng với NATO

Mỹ dội 'gáo nước lạnh' giữa lúc Kiev phiền muộn vì nỗ lực bất thành, Tổng thống Nga thẳng thừng lên tiếng với NATO

Xoay quanh nỗ lực của Ukraine nhằm được các nước phương Tây cho phép sử dụng vũ khí tầm xa tấn công sâu vào Nga, ...

Động thái mới làm 'lạnh' thêm quan hệ Nga-Anh, Moscow tuyên bố đây là 'đòn đáp trả' London

Động thái mới làm 'lạnh' thêm quan hệ Nga-Anh, Moscow tuyên bố đây là 'đòn đáp trả' London

Bộ Ngoại giao Nga đã thu hồi thẻ ngoại giao của 6 nhà ngoại giao Anh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp và "đe ...

Mỹ trừng phạt nhiều thực thể Trung Quốc liên quan đến Nga, Bắc Kinh chính thức lên tiếng

Mỹ trừng phạt nhiều thực thể Trung Quốc liên quan đến Nga, Bắc Kinh chính thức lên tiếng

Ngày 25/8, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng lo ngại sau quyết định của Mỹ về việc đưa nhiều thực thể của nước này ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão lũ

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão lũ

Tính đến 12h30 ngày 13/9, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã quyên góp được 7.430 USD và 3.112.210 Ruble Nga.
Thư cảm ơn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sioulith

Thư cảm ơn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sioulith

Sau khi về nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đã gửi Thư cảm ơn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Đối thoại lần thứ 9 với Đảng Dân chủ Xã hội Đức

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tham dự Đối thoại lần thứ 9 với Đảng Dân chủ Xã hội Đức

Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức nhất trí tiếp tục cơ chế Đối thoại Đảng, tăng cường trao đổi những vấn đề lý luận ...
Giá tiêu hôm nay 14/9/2024: Nhu cầu sôi động, nghịch lý giá xuất khẩu neo cao nhưng không có hàng để bán

Giá tiêu hôm nay 14/9/2024: Nhu cầu sôi động, nghịch lý giá xuất khẩu neo cao nhưng không có hàng để bán

Giá tiêu hôm nay 14/9/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 – 156.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 14/9/2024: Giá vàng tăng 'chóng mặt' phá mọi kỷ lục; BRICS phản công, đây mới là công cụ phi USD hóa thành công nhất

Giá vàng hôm nay 14/9/2024: Giá vàng tăng 'chóng mặt' phá mọi kỷ lục; BRICS phản công, đây mới là công cụ phi USD hóa thành công nhất

Giá vàng hôm nay 14/9/2024: Giá vàng tăng 'chóng mặt' phá mọi kỷ lục; BRICS phản công, đây mới là công cụ phi USD hóa thành công nhất?
Việt Nam-Indonesia hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam-Indonesia hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ ...
Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Chuyến thăm Trung Quốc mới đây của hai Thủ tướng từ hai quốc gia châu Âu là Tây Ban Nha và Na Uy minh chứng rõ nét cho điều này.
Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Anh Keir Starmer tiến hành công du các đối tác quan trọng nhằm cải thiện quan hệ song phương hậu Brexit...
Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Ba Lan và Ukraine là cơ hội gửi đi những thông điệp lớn.
Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin được chọn là Thủ tướng tiếp theo của xứ chùa vàng. Những khó khăn và bất ngờ nào đang chờ đón nữ Thủ tướng?
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Dải Gaza.
Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông.
Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Diễn đàn quân sự Hương Sơn lần thứ 11 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 12-14/9. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc gửi Thư chúc mừng Diễn đàn.
'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức và chất lượng truyền thông trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã phát triển đáng kể...
Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Vụ Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là 'Zuckerberg Nga' với nhiều quốc tịch khác nhau hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn...
Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân. Lời kêu gọi của ông khi nào sẽ thành hiện thực?
'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 khai mạc vào hôm nay, 26/8 tại Tonga, thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược.
Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng đối với mỗi quốc gia. Việc xác lập, quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ là mối quan tâm hàng đầu...
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và những di sản nổi bật trong một thập kỷ cầm quyền

10 năm cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo để lại nhiều dấu ấn với các chính sách thiết thực cho người dân và nâng cao vị thế quốc tế.
Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Đông Nam Á đang 'vá lại những vết nứt' của trật tự thế giới

Một số xu hướng ở Đông Nam Á đang mang đến cái nhìn tích cực về chủ nghĩa đa phương.
Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Lý do châu Phi nên là mặt trận chiến lược địa chính trị mới của Australia

Dân số của châu Phi không hẳn mang lại cơ hội kinh tế cho Australia nhưng yếu tố địa chính trị lại là một câu chuyện khác.
Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Báo quốc tế: Chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là bước phát triển quan trọng củng cố quan hệ toàn diện

Nhà báo Pavel Vinodurov nêu bật quan điểm Nga-Việt Nam là đối tác chiến lược và những người bạn thực sự.
Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh thông điệp về Biển Đông khi công du Đông Nam Á

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kêu gọi thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Phiên bản di động