Tin thế giới 19/2: Nga thông tin vụ ông Navalny tử vong, EU chính thức tung lực lượng đến Biển Đỏ; Thảm sát kinh hoàng ở Papua New Guinea

Hoàng Hà
Vụ việc thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny tử vong, tình hình Dải Gaza và Biển Đỏ, diễn biến mới trong căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên, vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Papua New Guinea... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 19/2: Nga thông tin vụ ông Navalny tử vong, EU chính thức tung lực lượng đến Biển Đỏ; thảm sát kinh hoàng ở Papua New Guinea
EU chính thức triển khai lực lượng bảo vệ an ninh hàng hải đến Biển Đỏ từ ngày 19/2. (Nguồn: Council of the European Union)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày:

Thủ lĩnh đối lập Nga Navalny tử vong

* Nga đang tiến hành điều tra vụ ông Navalny tử vong trong tù, theo thông tin từ người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/2.

Ông Peskov cho hay, nước này, mọi hoạt động cần thiết cũng như cuộc điều tra về cái chết trong tù của nhân vật đối lập Alexei Navalny đang được tiến hành theo luật định, song kết quả điều tra chưa được công bố và vì vậy, Điện Kremlin chưa có thông tin về vụ việc.

Về việc trao lại thi thể ông Navalny cho người thân, quan chức Nga cho hay, thông tin về vấn đề này không phải là chức năng của cơ quan báo chí của văn phòng Tổng thống. (TASS)

Tin liên quan
Nga tuyên án tù nhân vật đối lập Navalny, Mỹ-EU lập tức lên tiếng Nga tuyên án tù nhân vật đối lập Navalny, Mỹ-EU lập tức lên tiếng

* EU siết chặt trừng phạt Nga sau cái chết của ông Navalny: Ngày 19/2, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho biết, các thành viên khối này dự kiến sẽ tìm kiếm trừng phạt mới đối với Moscow liên quan cái chết của ông Navalny.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ hy vọng EU sớm quyết định về gói trừng phạt thứ 13 chống lại Nga, trong đó có tính đến cái chết của ông Navalny.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis kêu gọi EU cần "ít nhất siết chặt thêm" lệnh trừng phạt đối với Nga sau cái chết của ông Navalny vì "các biện pháp nửa vời" là "không đủ để ngăn chặn" Moscow. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ Navalny: 45 quốc gia phương Tây tập hợp ra tối hậu thư với Nga

Trung Đông

* EU chính thức tung lực lượng đến Biển Đỏ: Ngày 19/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, EU đã chính thức triển khai một phái bộ nhằm giúp bảo vệ việc vận chuyển hàng hóa tại Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen.

Trên mạng xã hội X, bà von der Leyen khẳng định, EU sẽ bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đỏ, cũng như phối hợp với các đối tác quốc tế.

Phái bộ mang tên Aspides sẽ gồm ít nhất 4 tàu. Đến nay, Đức, Pháp, Italy và Bỉ đã thông báo kế hoạch góp tàu cho phái bộ. Tổng chỉ huy phái bộ này sẽ là Hy Lạp, trong khi việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa sẽ do Italy đảm nhận.

EU cho biết phái bộ sẽ có thời hạn ban đầu là 1 năm, với nhiệm vụ chỉ giới hạn ở bảo vệ tàu dân sự tại Biển Đỏ và sẽ không thực hiện các vụ tấn công “vào lãnh thổ Yemen”. (AFP)

* Houthi tấn công tên lửa làm chìm tàu Anh ở Biển Đỏ: Ngày 19/2, lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận gây ra vụ tấn công tên lửa nhằm vào cái mà họ mô tả là "tàu Anh" hôm 18/2 ở Vịnh Aden.

Trong tuyên bố phát triển kênh truyền hình vệ tinh al-Masirah, phát ngôn viên của lực lượng Houthi Yahya Sarea nêu rõ: "Lực lượng hải quân của chúng tôi đã tấn công tàu Rubymar của Anh ở Vịnh Aden bằng một số tên lửa. Cuộc tấn công của chúng tôi đã làm hư hại con tàu, khiến nó phải dừng hoạt động hoàn toàn...".

Trong khi đó, cùng ngày, Đài truyền hình Sky News Arabia dẫn các nguồn tin ở Yemen cho biết con tàu của Anh bị lực lượng Houthi tấn công ở Vịnh Aden đã bị chìm. (THX)

* Israel ra tối hậu thư tấn công Rafah, EU quan ngại: Ngày 19/2, ông Benny Gantz - thành viên Nội các thời chiến của Israel - tuyên bố, nước này sẽ triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng tới nếu lực lượng Hamas không trả tự do cho các con tin bị giam giữ ở Dải Gaza trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan, dự kiến từ ngày 10/3.

Sau tuyên bố trên, EU cảnh báo Israel không nên triển khai chiến dịch trên do cho rằng, động thái này sẽ gây ra thảm họa cho khoảng 1,5 triệu người tị nạn chen chúc tại thành phố rìa phía Nam Dải Gaza này.

Ngoại trưởng Ireland Micheal Martin nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công vào Rafah sẽ hoàn toàn thảm khốc, vô lương tâm. Hơn 1,5 triệu người chen chúc trong một góc rất nhỏ của Gaza. Họ mệt mỏi, kiệt sức, không có nơi nào khác để đi - làm sao ai đó có thể cân nhắc gây thêm tổn thương?".

Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell nhấn mạnh cần tiếp tục gây áp lực lên Israel để buộc nước này phải hiểu rằng có rất nhiều người trên đường phố Rafah, sẽ không thể tránh khỏi thương vong cho dân thường.

Còn Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Israel tôn trọng luật nhân đạo, song khẳng định Israel có "quyền tự vệ" và nhấn mạnh, "điều quan trọng nhất là Hamas từ bỏ vũ khí". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Dải Gaza: Rafah trở thành 'con tin', Israel ra 'tối hậu thư' cho Hamas

Châu Âu

* Phương Tây quá lạc quan về quân đội Ukraine, theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rob Bauer.

Financial Times dẫn lời ông Bauer tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, năm 2023, phương Tây tin rằng với vũ khí được cung cấp thì quân đội Ukraine sẽ giành chiến thắng trong xung đột và giờ đây cần thận trọng hơn để không phải "quá thất vọng trong năm 2024".

* EU thiếu kinh phí để cung cấp đạn dược cho Ukraine, theo lời Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 18/2.

Ông Borrell chia sẻ: “Rõ ràng là đạn được là thứ hết sức quan trọng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói đến vai trò đó. Chúng tôi phải làm nhiều hơn và nhanh hơn trong vấn đề này. Đó không phải là vì chúng tôi thiếu năng lực, thứ chúng tôi thiếu là kinh phí”.

Lưu ý, tương lai của xung đột Ukraine sẽ phụ thuộc vào máy bay không người lái và công nghệ trí tuệ nhân tạo trong khi EU “quá thường xuyên do dự” trong việc cung cấp các loại vũ khí mới cho Kiev, nhà ngoại giao nhận định, ình hình trên chiến trường có thể đã diễn biến khác nếu khối này hành động “quyết đoán hơn”. (AFP)

* Ukraine cảnh báo "mối đe dọa an ninh" do người biểu tình Ba Lan phong tỏa biên giới chung giữa hai nước.

Theo tuyên bố ngày 19/2 của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov, việc phong tỏa biên giới "là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của một quốc gia đang phòng thủ. Những hành động như vậy có tác động tiêu cực đến cuộc đối đầu của chúng ta đối với Nga".

Người biểu tình Ba Lan đã phong tỏa 6 cửa khẩu biên giới với Ukraine, khiến 3.300 xe tải phải xếp hàng chờ đợi. (AFP)

* Phần Lan không cho phép Mỹ đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ: Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo trả lời phỏng vấn một tờ báo Ba Lan nêu rõ, việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở đất nước của ông là không cần thiết, do chính NATO cũng có thể cung cấp khả năng răn đe hạt nhân.

Theo nhà lãnh đạo, vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở một số quốc gia trong liên minh, như vậy là đủ để bảo đảm an ninh cho khối này.

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản khẳng định tiếp tục sát cánh, Ukraine 'được lời', muốn Tokyo là một phần của 'phép màu kinh tế'

Châu Á

* Triều Tiên bỏ hình ảnh Bán đảo Triều Tiên, vốn được coi biểu tượng cho mục tiêu thống nhất hai miền, ra khỏi các trang mạng lớn của nước này.

Đây được xem là động thái tiếp theo sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gọi Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và cho biết sẽ không tìm cách thống nhất với miền Nam.

Từ ngày 19/2, hình ảnh Bán đảo Triều Tiên màu đỏ, góc trên trang mạng "Ngoại thương của CHND Triều Tiên" đã bị xóa. Đây là trang mạng được tạo ra để thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư của Triều Tiên.

Động thái tương tự cũng được ghi nhận trên trang mạng "Các ấn phẩm của CHND Triều Tiên" bằng tiếng nước ngoài. Một hình ảnh tương tự cũng đã bị loại bỏ khỏi trang nhất của trang web Publications of the DPRK, một nhà xuất bản tiếng nước ngoài. (TTXVN)

* Giao tranh giữa quân đội Philippines và phiến quân Hồi giáo tại vùng đất cảng đầy sương mù ở miền Nam, khiến ít nhất 7 binh sĩ và 2 phiến quân thiệt mạng ngày 19/2.

Trước đó, ngày 18/2, một cuộc tấn công khác cũng đã xảy ra gần thị trấn Munai, tỉnh Lanao del Norte. Theo Tướng Romeo Brawner Jr., cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Dawlah Islamiyah - một nhóm vũ trang nhỏ liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã khiến cho 4 binh sĩ quân đội bị thương.

Tướng Brawner cho biết quân đội nước này vẫn đang tiếp tục truy lùng các phiến quân. (TTXVN)

* Malaysia có Chủ tịch Thượng viện mới sau cuộc họp đặc biệt của Thượng viện Malaysia ngày 19/2.

Theo đó, nghị sĩ Mutang Tagal đã được bầu làm Chủ tịch thứ 20 của Thượng viện, thay thế Tiến sĩ Tan Sri Wan Junaidi Tuanku Jaafar, người đã từ chức sau khi được bổ nhiệm làm Thống đốc bang Sarawak vào ngày 26/1 vừa qua.

Ông Mutang, 69 tuổi, là người gốc Sarawak, thuộc dân tộc Lun Bawang. Việc đề cử và bầu chọn ông là một dấu mốc lịch sử của Thượng viện, cho thấy cam kết liên tục của chính phủ MADANI trong việc công nhận và bảo đảm tiếng nói, quan điểm và sự đại diện của tất cả mọi người, bao gồm cả người dân Ulu, trong Quốc hội. (The Star)

* Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố quy trình bầu Thượng viện mới để chọn ra 200 thượng nghị sĩ kế nhiệm trong cơ quan lập pháp này.

Thượng viện mới theo quy định của Hiến pháp 2017 sẽ bao gồm 200 thành viên được lựa chọn từ 20 nhóm chuyên môn khác nhau, với 10 người được chọn từ mỗi nhóm. Bên cạnh đó cũng sẽ có danh sách dự bị gồm 5 ứng cử viên ở mỗi nhóm.

Các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở cấp huyện, tỉnh và quốc gia trong một quy trình được thiết kế để ngăn chặn sự can thiệp chính trị. Thượng viện mới không được phép đồng bầu thủ tướng, song sẽ duy trì quyền phê chuẩn việc bổ nhiệm các cơ quan công độc lập. (Bangkok Post)

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản nói gì về phát biểu của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên?

Châu Phi

* Rwanda bác lời kêu gọi rút quân khỏi miền Đông CHDC Congo: Ngày 19/2, giới chức Rwanda tuyên bố, họ đang bảo vệ lãnh thổ quốc gia khi CHDC Congo tiến hành "phát triển quân đội mạnh mẽ" gần biên giới.

Bộ Ngoại giao Rwanda đề cập các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia xuất phát từ sự hiện diện ở CHDC Congo của một nhóm vũ trang gồm những người bị cáo buộc là thủ phạm của vụ diệt chủng năm 1994. Tuyên bố còn nêu rõ, nhóm phiến quân FLDR "đã hoàn toàn hợp nhất vào" quân đội CHDC Congo.

Rwanda cũng bác bỏ lời kêu gọi trước đó của Mỹ về việc rút quân và các hệ thống tên lửa khỏi miền Đông CHDC Congo.

Hôm 17/2, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án tình trạng bạo lực ngày càng tồi tệ ở phía Đông CHDC Congo, đổ lỗi cho M23, một nhóm vũ trang mà Mỹ cho rằng được Rwanda hậu thuẫn.

Mỹ kêu gọi Rwanda ngay lập tức rút toàn bộ nhân viên quân sự khỏi CHDC Congo và loại bỏ các hệ thống tên lửa đất đối không. (AFP)

* ECOWAS tuyên bố thời điểm Burkina Faso, Mali, Niger chính thức rời khối: Ngày 18/2, Chủ tịch Ủy ban Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) Omar Alieu Touray cho biết, ngày cuối cùng để 3 nước Sahel chính thức rút khỏi khối này là 29/1/2025.

Ông cho biết thêm ECOWAS sẵn sàng đối thoại với chính quyền của các quốc gia đã tuyên bố rút khỏi tổ chức này, song không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ba nước rời khỏi khối đã sẵn sàng đàm phán. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
ECOWAS ấn định ngày 3 nước châu Phi rời khối

Châu Đại Dương

* Thảm sát ở vùng cao nguyên Papua New Guinea khiến ít nhất 64 người thiệt mạng. Cảnh sát địa phương cho rằng, đây là một trong những vụ thảm sát lớn nhất ở vùng cao nguyên Papua New Guinea trong lịch sử.

Theo ABC News, đây là một cuộc phục kích ở tỉnh Enga, diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa các bộ tộc đang leo thang nghiêm trọng trong khu vực.

Sau vụ việc, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Papua New Guinea cho biết đã triển khai bổ sung lực lượng an ninh tới vùng cao nguyên trên. Họ sẽ được phép sử dụng "bất kỳ mức độ vũ lực nào". (AFP)

Nghị sĩ EP cảnh báo sự xuất hiện của 'lạm phát mới', có nguồn gốc từ xung đột Ukraine

Nghị sĩ EP cảnh báo sự xuất hiện của 'lạm phát mới', có nguồn gốc từ xung đột Ukraine

Thành viên Nghị viện châu Âu (EP) người Croatia Biljana Borzan vừa cảnh báo về sự xuất hiện của một loại lạm phát mới ở ...

Tình hình Ukraine: Nga tuyên bố 'chiến thắng quan trọng' ở Avdiivka, Tổng thống Mỹ trấn an Kiev

Tình hình Ukraine: Nga tuyên bố 'chiến thắng quan trọng' ở Avdiivka, Tổng thống Mỹ trấn an Kiev

Ngày 18/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Avdiivka ...

Czech dự kiến cung cấp cho Ukraine 800.000 quả đạn pháo, Kiev tuyên bố bắn hạ nhiều UAV

Czech dự kiến cung cấp cho Ukraine 800.000 quả đạn pháo, Kiev tuyên bố bắn hạ nhiều UAV

Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine về vũ khí trong phát biểu tại tại ...

Tổng thống Putin: Ukraine là vấn đề sống còn của Nga, Moscow sẵn sàng đối thoại hòa bình

Tổng thống Putin: Ukraine là vấn đề sống còn của Nga, Moscow sẵn sàng đối thoại hòa bình

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông muốn công chúng trong và ngoài nước hiểu được những gì đang xảy ra tại Ukraine “quan ...

Điểm tin thế giới sáng 19/2: Hàn Quốc-Cuba sang trang mới, Australia 'hào phóng' với Ukraine, Apple bị phạt hơn nửa tỷ USD?

Điểm tin thế giới sáng 19/2: Hàn Quốc-Cuba sang trang mới, Australia 'hào phóng' với Ukraine, Apple bị phạt hơn nửa tỷ USD?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/2.

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nhiếp ảnh gia ngẫu nhiên chụp được hình loài chim hoét đá quý hiếm

Nhiếp ảnh gia ngẫu nhiên chụp được hình loài chim hoét đá quý hiếm

Loài chim hoét đá quý hiếm lần đầu tiên được chụp ở thác nước Hug Point, bang Oregon, Mỹ.
Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc mới nhất

Mời độc giả tham khảo các lỗi bị trừ điểm trong bài sát hạch dừng và khởi hành xe ngang dốc.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Indonesia và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Indonesia sẽ khép lại hành trình của mình tại vòng chung kết U23 châu Á 2024 bằng màn thi đấu với U23 Iraq.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple sẽ ra mắt loạt iPad mới tại sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5?

Apple đã gửi thư mời tới giới truyền thông và cộng đồng công nghệ để thông báo về việc sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5.
Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Cách khắc phục lỗi laptop không vào được màn hình chính cực hiệu quả

Lỗi không vào được màn hình chính của laptop là một vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng gặp phải. Bài viết này sẽ mách bạn một số cách ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động