Tin thế giới 20/4: Nga ‘làm căng’ với Phần Lan, Thụy Điển, trục xuất các nhà ngoại giao châu Âu; Iraq nổi giận vì động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Quang Đào
Xung đột Nga-Ukraine, phản ứng cứng rắn của Nga với phương Tây, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận an ninh của quần đảo Solomon... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 20/4: Nga ‘làm căng’ với Phần Lan, Thụy Điển, trục xuất các nhà ngoại giao châu Âu; Iraq nổi giận vì động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo ở Mariupol. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Nga-Ukraine

Nga cáo buộc binh sĩ giả dạng người tị nạn trà trộn vào lãnh thổ

Ngày 20/4, Phó Cục trưởng Cục Chống chủ nghĩa cực đoan của Bộ Nội vụ Nga Dmitry Petrov cho biết, các cá nhân tham gia hoạt động quân sự ở Ukraine cố gắng vào Nga cải trang thành người tị nạn.

Hiện không thể nói chính xác số lượng cá nhân có động thái như vậy. Tuy nhiên, ông Petrob khẳng định có một tần suất nhất định đã được phát hiện và các cá nhân này sẽ được điều tra kỹ càng. (TASS)

Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận về hành lang nhân đạo ở Mariupol

Ukraine đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với Nga nhằm thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi khỏi thành phố Mariupol trong ngày 20/4.

Trên mạng xã hội Facebook, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo, hoạt động sơ tán sẽ bắt đầu từ 14h. "Do tình hình an ninh rất khó khăn, nên có thể xảy ra những thay đổi trong quá trình lập hành lang", vì vậy, bà kêu gọi mọi người theo dõi các thông tin cập nhật liên quan.

Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng Vereshchuk cho biết, Ukraine và Nga cũng đã tiến hành trao đổi tù binh lần thứ 5 kể từ khi Moscow bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Theo bà Vereshchuk, trong đợt trao đổi tù binh lần này, có 76 tù binh người Ukraine, trong đó có 16 dân thường được trả tự do. Tuy nhiên, bà không cho biết nước này đã trả tự do cho bao nhiêu tù binh Nga.

Nga cũng chưa bình luận về cuộc trao đổi tù binh mới nhất. (Reuters)

Nga cảnh báo Thụy Điển, Phần Lan về hậu quả gia nhập NATO

Ngày 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan về hậu quả của quyết định gia nhập NATO.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya 24, bà Zakharova nêu rõ: "Chúng tôi đã đưa ra tất cả các cảnh báo của mình cả công khai và thông qua các kênh song phương.

Họ (Thụy Điển và Phần Lan) biết về điều đó, họ sẽ không có gì phải ngạc nhiên, họ đã được thông báo về mọi thứ, quyết định đó sẽ dẫn đến điều gì". (TASS)

Nga trục xuất nhiều nhà ngoại giao châu Âu

Ngày 19/4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố 15 nhà ngoại giao từ Hà Lan là những “nhân vật không được chào đón” và cho họ hai tuần để rời khỏi Nga.

Moscow đã đưa ra thời hạn tương tự cho các nhân viên Đại sứ quán Bỉ. Theo Bộ Ngoại giao Bỉ, biện pháp này nhằm vào 12 nhà ngoại giao của Bỉ ở Nga. Moscow cũng đã thông báo tới 4 nhà ngoại giao Áo thời hạn đến ngày 24/4 phải rời đi.

Trong khi đó, Nga vẫn chưa phản hồi quyết định của Đức và Pháp về yêu cầu 40 nhà ngoại giao của Moscow ở các nước này về nước. (TASS)

Trung Quốc kêu gọi phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine

Ngày 19/4, trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân kêu gọi các quốc gia ủng hộ các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Nga và Ukraine, đồng thời cảnh báo các nước không gửi thêm vũ khí tấn công cho Kiev.

"Tiếp tục gửi thêm vũ khí tấn công sẽ không mang lại hòa bình. Nó sẽ chỉ kéo dài và làm leo thang xung đột, đồng thời làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo", Đại sứ Trung Quốc khẳng định.

Liên quan tới cấm vận, Đại sứ Trung Quốc cho rằng, "cần loại bỏ tác động tiêu cực các biện pháp trừng phạt".

"Rất nhiều quốc gia đang phát triển không phải là một phần của cuộc xung đột đã phải trả giá đắt vì nó. Điều này không công bằng và hợp lý. Cộng đồng quốc tế nên tăng cường phối hợp để giữ ổn định nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng, cũng như giá cả, tránh các hạn chế xuất khẩu không cần thiết". (CGTN)

Tổ chức khủng bố IS kêu gọi lợi dụng khủng hoảng Ukraine để tấn công phương Tây

Dẫn một thông điệp kêu gọi đăng tải trên mạng, tạp chí The Times ngày 18/4 cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hối thúc các phần tử và người ủng hộ tạo ra các cuộc tấn công nhằm vào châu Âu và Israel, trong bối cảnh phương Tây mải tập trung vào tình hình Ukraine.

Omar al-Muhajir, phát ngôn viên của IS, cho biết thông điệp được đăng tải trùng với tháng lễ Ramadan của Hồi giáo. Thông điệp kêu gọi những người ủng hộ tự trang bị vũ khí, tham gia một chiến dịch trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Abu Ibrahim al Hashimi al Qurayshi, mặc dù hắn ta được cho là chết trong một vụ đột kích của Mỹ, chứ không phải của châu Âu hay Israel.

Bất chấp những lời kêu gọi, giới chuyên gia tin rằng, IS không còn khả năng tiến hành các hoạt động lớn ở nước ngoài.

Sau khi được cho là đã bị Mỹ hoàn toàn đánh bại với cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi, IS chỉ còn là một nhóm khủng bố với hoạt động tương đối nhỏ lẻ ở Syria. (Reuters)

Mỹ kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Jerusalem

Ngày 19/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt “chu kỳ bạo lực” tại Jerusalem bằng cách kiềm chế các hành động và lời lẽ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid, ông Blinken đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của sự hợp tác từ cả Israel và Palestine để chấm dứt chu kỳ bạo lực tại Israel, khu Bờ Tây và Gaza bằng cách kiềm chế và không có các hành động làm leo thang căng thẳng".

Ngay trong tối 19/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Cận Đông Yael Lempert sẽ có chuyến công du để hội đàm với các quan chức cấp cao ở Jerusalem, Ramallah, Amman và Cairo nhằm “hạ nhiệt căng thẳng” trong khu vực. (Times of Israel)

Iraq nổi giận trước động thái của Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự mới cả trên không và trên bộ, nhằm vào các tay súng người Kurd ở miền Bắc Iraq vào ngày 18/4.

Trước động thái lớn này, ngày 19/4, Baghdad cho rằng, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và vi phạm chủ quyền của quốc gia Trung Đông.

Tuyên bố của Phủ tổng thống Iraq nêu rõ, chiến dịch quân sự mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực biên giới quốc gia Arab mà không phối hợp với chính phủ liên bang sở tại là không thể chấp nhận được.

Theo đó, các vấn đề an ninh đang chờ xử lý ở khu vực biên giới có thể được giải quyết thông qua sự tăng cường phối hợp giữa hai nước và chủ quyền của Iraq phải được tôn trọng.

Cũng trong ngày 19/4, Iraq đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Baghdad Ali Riza Guney để phản đối vụ việc. (Al Jaazera)

Quần đảo Solomon nói gì về thỏa thuận an ninh với Trung Quốc?

Phát biểu trước Quốc hội Quần đảo Solomon ngày 20/4, Thủ tướng nước này Manasseh Sogavare cho biết, thỏa thuận an ninh với Trung Quốc đã được nước này ký “vài ngày trước”.

Thủ tướng Sogavare cho hay, thỏa thuận này không bao gồm nội dung cho phép Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự tại đây, mà chỉ mở đường cho việc tăng cường hợp tác về thương mại, giáo dục và hợp tác trong lĩnh vực nghề cá.

Ông cũng phản đối ý tưởng cho phép Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự tại nước này.

Thỏa thuận an ninh mà nước này ký với Trung Quốc không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào hoặc liên minh nào mà là vấn đề an ninh nội bộ.

Vì vậy, ông đề nghị các quốc gia láng giềng, các đối tác và bạn bè tôn trọng quyết định thuộc chủ quyền của nước này. (Reuters)

Lần đầu tiên từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, giá khí đốt châu Âu giảm mạnh, giá dầu thế giới ra sao?

Lần đầu tiên từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine, giá khí đốt châu Âu giảm mạnh, giá dầu thế giới ra sao?

Ngày 19/4, giá khí đốt tại châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine hôm ...

Tin thế giới 19/4: Khai trận Donbass, Nga nêu nguồn cơn của chiến dịch; Ukraine tuyên bố Moscow không đủ sức; Nhật Bản lo bị 'gió ngược'

Tin thế giới 19/4: Khai trận Donbass, Nga nêu nguồn cơn của chiến dịch; Ukraine tuyên bố Moscow không đủ sức; Nhật Bản lo bị 'gió ngược'

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bước vào giai đoạn mới, cập nhật diễn biến xung đột, các lệnh trừng phạt Nga, gia ...

Đọc thêm

Kinh tế Mỹ tốt hơn những gì người dân lo lắng, đang dẫn đường và thúc đẩy đoàn tàu kinh tế toàn cầu

Kinh tế Mỹ tốt hơn những gì người dân lo lắng, đang dẫn đường và thúc đẩy đoàn tàu kinh tế toàn cầu

Giới chuyên gia nhận định, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tương đối tốt, đặc biệt là khi so sánh với hầu hết các nền kinh tế phương Tây ...
Apple trình làng mẫu iPad Pro mỏng nhất lịch sử

Apple trình làng mẫu iPad Pro mỏng nhất lịch sử

Tại sự kiện trực tuyến Let Loose tối 7/5 (theo giờ Việt Nam), Apple đã ra mắt loạt sản phẩm mới, trong đó có mẫu iPad Pro màn hình OLED ...
Hai mốc son chói lọi trên mặt trận ngoại giao và những bài học lớn cho tương lai

Hai mốc son chói lọi trên mặt trận ngoại giao và những bài học lớn cho tương lai

Nhiều năm trôi qua, những bài học lớn, mang tính nguyên tắc, quy luật từ Hiệp định Geneva và Hiệp định Paris vẫn nguyên giá trị...
Giá heo hơi hôm nay 10/5: Giá heo hơi miền Bắc vươn lên đỉnh cao mới - 65.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/5: Giá heo hơi miền Bắc vươn lên đỉnh cao mới - 65.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 10/5 ghi nhận giá heo hơi chủ yếu tăng trên cả nước, dao động trong khoảng 61.000 - 65.000 đồng/kg.
Quỳnh Kool đẹp ngút ngàn

Quỳnh Kool đẹp ngút ngàn

Sở hữu ngoại hình ưa nhìn với vẻ đẹp ngọt ngào, sang chảnh, diễn viên Quỳnh Kool ghi điểm mỗi khi xuất hiện.
Trung Quốc-Hungary nâng cấp quan hệ song phương, khẳng định không nhằm vào bên thứ 3

Trung Quốc-Hungary nâng cấp quan hệ song phương, khẳng định không nhằm vào bên thứ 3

Trung Quốc và Hungary quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới.
Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Với các điểm đến ở châu Âu và Mỹ Latinh, chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản là một cơ hội rất thuận lợi để Tokyo gia tăng ảnh hưởng và vai trò của mình.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

Ứng dụng của AI trong quân sự là phát triển các hệ thống vũ khí tự hành. AI trở thành thứ vũ khí đầy sức mạnh nhưng cũng nhiều nguy cơ.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động