Tin thế giới 22/3: Nga khiến Trung Quốc 'mát mặt', nắm tay nhau 'làm gương' cho thế giới; Động cơ thực sự của Trung Quốc ở Biển Đông là gì?

Hoàng Hà
TGVN. Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga, quan hệ Nga-Mỹ sau phát ngôn "sốc" của ông Biden, Biển Đông, tình hình Myanmar, căng thẳng Triều Tiên-Malaysia... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 22/3: Nga khiến Trung Quốc 'mát mặt', nắm tay nhau 'làm gương' cho thế giới; Động cơ thực sự của Trung Quốc ở Biển Đông là gì?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Trung Quốc

Ngoại trưởng Nga thăm Trung Quốc, không ngớt lời khen quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày (22-23/3). Trong phát biểu trước truyền thông nước chủ nhà, ông Lavrov chỉ trích Mỹ "áp đặt" những ý muốn và yêu cầu của mình lên tất cả những nước khác.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, Moscow và Bắc Kinh bắt buộc phải phát triển độc lập với Washington để ngăn chặn "ý đồ của Mỹ" nhằm kiềm chế sự phát triển công nghệ của Nga và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hợp tác Nga-Trung trong việc giảm phụ thuộc vào USD và các hệ thống thanh toán của phương Tây.

Ông Lavrov khen ngợi Trung Quốc là Đối tác chiến lược thực sự và là quốc gia có cùng chí hướng với Moscow, nhấn mạnh rằng, cuộc đối thoại tin cậy và tôn trọng lẫn nhau của hai nước sẽ là "tấm gương" cho các quốc gia khác.

"Mối quan hệ Nga-Trung hiện tại được các nhà lãnh đạo và công dân của chúng tôi đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay", nhà ngoại giao hàng đầu Nga cho hay.

Theo ông Lavrov, quan hệ song phương Nga-Trung đã đạt đến mức độ chưa từng có nhờ Hiệp định hợp tác hữu nghị và láng giềng thân thiện được hai nước ký vào tháng 7/2001, một "mối quan hệ thực chất, không chịu sự chi phối của bất kỳ yếu tố cơ hội nào cũng như chống lại bất kỳ nước thứ ba nào". (TASS, Tân Hoa Xã)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Trung Quốc 'liên thủ' đối đầu Mỹ ở Ấn Độ Dương?

Trung Quốc ca ngợi mối quan hệ Nga-Trung 'chân thành, không toan tính, âm mưu'

Ngày 22/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, việc tăng cường mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc không nhằm phương hại đến các nước khác.

"Mối quan hệ của chúng tôi cởi mở và chân thành, không giống một số nước lập thành nhóm, toan tính và âm mưu dựa trên những lợi ích ngầm của họ", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết thêm, thời điểm nhà ngoại giao Nga đến thăm Trung Quốc không liên quan đến cuộc gặp Mỹ-Trung tại Alaska, cho rằng "Nga và Trung Quốc từ đầu đã là những đối tác gần gũi và luôn duy trì liên lạc chặt chẽ ở mọi cấp độ". (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Moscow: Dùng trừng phạt chống Nga, Trung Quốc là 'không khôn ngoan', ủng hộ lập liên minh chống các biện pháp đơn phương

Nga-Mỹ: Moscow phản ứng việc Washington không ủng hộ hội đàm Putin-Biden

Ngày 22/3, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ lấy làm tiếc rằng, Washington không ủng hộ đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào ngày 19 hoặc 22/3.

Tuyên bố trên trang web của bộ trên có đoạn: "Một cơ hội khác để tìm giải pháp cho bế tắc bị bỏ lỡ, do Washington gây ra, trong quan hệ Nga-Mỹ. Trách nhiệm về điều này hoàn toàn nằm ở phía Mỹ". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Nga-Mỹ: 'Đòn hù dọa' của ông Biden?

Mỹ

Cựu Tổng thống Trump chuẩn bị ra mắt mạng xã hội riêng

Ngày 21/3, trả lời phỏng vấn Fox News, ông Jason Miller, một cựu cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết, ông Trump dự kiến quay trở lại không gian mạng với nền tảng của riêng mình trong vòng 2 đến 3 tháng tới.

Ông Miller - từng là Cố vấn cấp cao trong các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và 2020 của ông Trump - cho rằng, nền tảng mới này sẽ "định hình lại hoàn toàn cuộc chơi” và “tất cả mọi người sẽ chờ đợi và theo dõi những điều mà ông Trump sẽ làm trên nền tảng của riêng mình”.

Theo ông Miller, nhiều khả năng mạng xã hội mới của ông Trump sẽ thu hút hàng chục triệu người tham gia. (Fox News)

TIN LIÊN QUAN
Hậu vụ bạo loạn tại Đồi Capitol: Mọi thứ đã thay đổi kể từ ngày 6/1

Mỹ sẵn sàng hợp tác giúp Afghanistan đạt được hòa bình và ổn định lâu dài

Ngày 21/3, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở thăm nước này đã trao đổi quan điểm về các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban.

Theo Văn phòng Tổng thống Afghanistan, hai bên bày tỏ quan ngại về các diễn biến bạo lực ở Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh, "giải pháp cơ bản cho tình hình hiện tại là đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Văn phòng trên cũng trích dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Austin, nêu rõ Mỹ sẵn sàng hợp tác với Afghanistan để đạt được hòa bình và ổn định ở nước này. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Lý do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

Jordan và Mỹ đạt thỏa thuận quốc phòng mới

Ngày 21/3, Jordan đã công bố thỏa thuận quốc phòng với Mỹ, trong đó cho phép “các lực lượng Mỹ có thể sở hữu các loại vũ khí và lưu hành trên lãnh thổ Jordan trong khi thực hiện những nhiệm vụ của họ”.

Thỏa thuận cũng nêu rõ, các lực lượng Mỹ có thể vận chuyển và lưu trữ các thiết bị. Bên cạnh đó, các binh sĩ, máy bay và tàu Mỹ cũng được phép “tự do ra, vào lãnh thổ Jordan”.

Theo Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi, thỏa thuận này "không làm ảnh hưởng đến chủ quyền của Jordan và hoàn toàn tuân thủ luật pháp của Jordan cũng như phù hợp với luật pháp quốc tế”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Jordan: Việc Kosovo mở đại sứ quán tại Jerusalem là trái luật pháp quốc tế

Biển Đông

Philippines phản đối "sự hiện diện đe dọa" của tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 22/3, Philippines đã lên án Bắc Kinh về điều mà Manila miêu tả là "sự hiện diện áp đảo và đe dọa" của các tàu Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời yêu cầu những tàu này rút khỏi khu vực.

Trong công hàm phản đối, Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, hành động triển khai liên tục, sự hiện diện kéo dài và các hoạt động của tàu Trung Quốc là áp đảo và đe dọa.

"Sự hiện diện áp đảo và đe dọa của những tàu này tạo ra bầu không khí bất ổn và thể hiện sự phớt lờ rành rành cam kết của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực", công hàm nêu rõ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Philippines: 220 tàu dân quân của Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là hành động khiêu khích

Chuyên gia: Động cơ thực sự của Trung Quốc tại Biển Đông là an ninh lương thực

Ông Neil Newman, một chuyên gia về chiến lược đầu tư tại các thị trường hàng hóa châu Á, cho rằng, an ninh lương thực mới là động cơ thực sự của Trung Quốc tại Biển Đông, với một phần ba lưu lượng giao thông hàng hải toàn cầu, chứ không đơn thuần là vấn đề bành trướng lãnh thổ như vẫn tuyên bố.

Theo ông Newman, nguồn hải sản mới thực sự là tâm điểm của các tranh chấp về lãnh thổ và chính trị liên quan đến Biển Đông khi giới lãnh đạo Trung Quốc để mắt tới những ngư trường nhiều cá ở các vùng biển miền Nam.

Chuyên gia này cảnh báo, việc Trung Quốc "cắm trại" ở Biển Đông, kết hợp với chính sách thương mại cứng rắn để trừng phạt các nước và thị trường khiến nước này phật ý như những gì diễn ra với Australia và Đài Loan, đang làm cho tình hình châu Á-Thái Bình Dương cảng trở nên nguy hiểm trong năm tới. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Biển Đông: Quan chức Malaysia kêu gọi ASEAN đánh giá lại luật hàng hải để phản ứng với Trung Quốc

Triều Tiên-Malaysia: Kuala Lumpur đáp trả Bình Nhưỡng

Trong diễn biến mới nhất về căng thẳng ngoại giao Triều Tiên-Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishamuddin Hussein cho biết, nước này đã trục xuất toàn bộ nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.

Theo Bộ trưởng Hishamuddin, việc trục xuất được thực hiện theo Điều 9 Công ước Vienna 1961 về Quan hệ Ngoại giao. (Bernama, AP)

TIN LIÊN QUAN
Malaysia hành động đáp trả Triều Tiên, tuyên bố 'không bao giờ dung thứ'

Tình hình Myanmar: EU trừng phạt, Ngoại trưởng Đức cảnh báo về số vụ giết người

Ngày 22/3, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, khối 27 quốc gia này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 cá nhân có liên quan cuộc chính biến ngày 1/2 ở Myanmar.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định, các lệnh trừng phạt của EU đối với Myanmar không nhằm vào người dân mà sẽ nhằm vào những cá nhân chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực trên đường phố.

Phát biểu trước báo giới khi tới Brussels tham dự cuộc họp với những người đồng cấp EU, ông Mass bày tỏ: "Số vụ giết người đã lên đến mức không thể chấp nhận nổi, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ không thể tránh được việc áp đặt các biện pháp trừng phạt". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: EU tuyên bố lệnh trừng phạt, Australia hỗ trợ lãnh sự cho công dân bị kẹt

EU thông qua trừng phạt vi phạm nhân quyền tại Nga, Trung Quốc

Ngày 22/3, Ngoại trưởng các nước thành viên EU đang họp tại Brussels đã thông qua các biện pháp trừng phạt Nga và Trung Quốc, một phần trong gói trừng phạt về vi phạm nhân quyền nhằm khẳng định "cam kết" của khối đối với các vi phạm nhân quyền trên toàn cầu.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Nga sẽ nhằm nhằm vào những cá nhân bị cáo buộc liên quan đến vi phạm tại Chechnya.

Trong khi đó, các Ngoại trưởng EU đã thông qua lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 4 cá nhân và 1 thực thể Trung Quốc liên quan vụ việc về cộng đồng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Danh sách các cá nhân và tổ chức này sẽ được công bố sau đó cùng ngày. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Triển vọng quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc gặp ở Alaska: Hy vọng mong manh, tương lai khó định

Trung Quốc-Canada: Trung Quốc xét xử công dân Canada thứ 2, Mỹ lên tiếng

Ngày 22/3, một tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đã tiến hành xét xử công dân Canada Michael Kovrig, người đã bị giam giữ 2 năm, vì cáo buộc làm gián điệp, 3 ngày sau khi xét xử công dân Michael Spavor vì cáo buộc tương tự, song không đưa ra phán quyết cuối cùng.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc Jim Nickel cho biết, ông bị ngăn cản không cho vào phòng xử, cho rằng điều này vi phạm các nghĩa vụ hiệp ước song phương và quốc tế của Trung Quốc.

Cùng ngày, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc William Klein cho biết, Mỹ quan ngại sâu sắc về các vụ xét xử trên. (AP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ công dân Canada bị xét xử ở Trung Quốc: Bắc Kinh 'xử kín' người đầu tiên, Ottawa thất vọng

Hai máy bay tiêm kích lao xuống biển, nghi đâm vào nhau

Ngày 22/3, Trung tâm Chỉ huy Cứu hộ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, 2 máy bay tiêm kích F-5E của không quân, mỗi máy bay có một phi công, đã lao xuống khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của hòn đảo này sau vụ rõ ràng là va chạm giữa không trung trong lúc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Đây là vụ rơi thứ 3 trong vòng 6 tháng qua, thời điểm lực lượng vũ trang của hòn đảo này đang chịu sức ép ngày càng tăng trong việc chặn máy bay Trung Quốc gần như hàng ngày.

Đài Loan đang xem xét ra một tuyên bố và hiện không đưa ra bình luận nào khác. Hãng CNA đưa tin, lực lượng không quân Đài Loan hiện đã cho phi đội F-5 ngừng hoạt động. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề Đài Loan: Mỹ 'đối đáp' Trung Quốc sau khi bị cảnh báo rút lại 'những động thái nguy hiểm'

Israel tịch thu thẻ ưu tiên của Ngoại trưởng Palestine sau chuyến thăm ICC

Ngày 21/3, một quan chức Palestine cho biết, cơ quan chức năng Israel đã tịch thu giấy phép ưu tiên qua lại biên giới của Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki ngay khi ông trở về Bờ Tây sau một cuộc gặp tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Ông Ahmed al-Dee, một quan chức của Văn phòng Ngoại trưởng Palestine, cho rằng, động thái của Israel có liên quan đến cuộc gặp giữa ông Maliki với Trưởng công tố ICC Fatou Bensouda ở The Hague hôm 18/3 nhằm hối thúc đẩy nhanh những cuộc điều tra về tội ác chiến tranh tại những vùng lãnh thổ của Palestine.

Ông Deek nhấn mạnh: “Đây là Bộ Ngoại giao của Nhà nước Palestine. Ông Maliki không đại diện cho cá nhân. Ông đại diện cho Nhà nước Palestine và chúng tôi coi động thái này là một hành động tấn công Nhà nước Palestine”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga: Mối quan hệ chính trị với Anh 'gần như đã chết'
Ngoại trưởng Singapore chuẩn bị công du 3 nước Đông Nam Á, sẽ bàn về Myanmar?
Cập nhật Covid-19 ngày 22/3: Ấn Độ chật vật với làn sóng thứ 2, Campuchia đóng cửa trường học toàn quốc, Anh cảnh cáo EU - 'thế giới đang nhìn'
Cùng lúc 'gay gắt' với cả Nga và Trung Quốc, ông Biden đang thực sự muốn gì?
Tổng thống Putin: Tái thống nhất Bán đảo Crimea là sự kiện lịch sử, báo hiệu Nga đang mạnh lên

Bài viết cùng chủ đề

Chính biến Myanmar

Đọc thêm

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

MU sẵn sàng trả mức phí cao cho tiền vệ Bruno Guimaraes trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè nhằm tăng cường sức mạnh hướng đến cuộc đua danh hiệu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Một số cơ chế đối thoại đa phương tiêu biểu

Một số cơ chế đối thoại đa phương tiêu biểu

Những biến động về tình hình thế giới và khu vực đã thúc đẩy nhu cầu thiết lập và duy trì thường xuyên các cơ chế đối thoại đa phương quy mô lớn...
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động