Tin thế giới 23/3: Campuchia chỉ trích báo cáo nhân quyền của Mỹ, Israel-Iran thêm ‘nóng’

Minh Vương
Liên hợp quốc nói về ‘hòa bình công bằng’ cho Ukraine, Trung Quốc hối Mỹ ngừng khiêu khích ở Biển Đông… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.23) Mỹ-Trung tranh cãi về sự hiện diện của tàu khu trục USS Milius (ảnh) ở Biển Đông. (Nguồn: Hải quân Mỹ)
Mỹ-Trung tranh cãi về sự hiện diện ở Biển Đông của tàu khu trục USS Milius - Ảnh: Tàu khu trục USS Milius ở cảng San Diego, Mỹ năm 2012. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Liên hợp quốc ủng hộ mọi nỗ lực mang lại hòa bình công bằng” cho Ukraine: Trả lời câu hỏi liên quan đến cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao mọi nỗ lực giải quyết xung đột thông qua đối thoại. Tất nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tái khẳng định sự ủng hộ đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm đạt được hòa bình công bằng ở Ukraine, phù hợp với Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và nghị quyết được Đại hội đồng thông qua ngày 23/2”. (TASS)

* Ukraine cần 411 tỷ USD tái thiết đất nước: Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Ukraine cần 411 tỷ USD để tái thiết và phục hồi đất nước. Do chính phủ Ukraine, WB, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc cùng đưa ra, đánh giá trên cũng lưu ý rằng Ukraine cần tới “14 tỷ USD cho những khoản đầu tư vào việc tái thiết, phục hồi ưu tiên và trọng yếu trong năm 2023”. (AFP)

* NATO: Phương Tây cần chuẩn bị hỗ trợ lâu dài cho Ukraine: Trả lời The Guardian (Anh), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không có kế hoạch hòa bình” cho Ukraine. Do đó, “Mỹ, Anh, Pháp, Đức và các nước phương Tây khác nên chuẩn bị hỗ trợ Ukraine về vũ khí, đạn dược và phụ tùng thay thế trong thời gian dài”.

Theo ông, nỗ lực hòa giải của Trung Quốc nên đi kèm với tìm hiểu lập trường của Kiev và tương tác trực tiếp với Tổng thống Ukraine. Ông phàn nàn Bắc Kinh chưa chỉ trích thái độ về ‘chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow. (Sputnik)

* Nhật Bản cân nhắc hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine: Ngày 23/3, trong phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio nói: “Chúng tôi muốn nghiên cứu khả năng gửi phương tiện và thiết bị xây dựng (đến Ukraine) như một phần của hoạt động viện trợ nhân đạo”. Cả thiết bị và phương tiện trên đều có thể được sử dụng để rà phá bom mìn các khu vực cũng như dỡ bỏ các tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại ở Ukraine. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky trao thưởng cho các anh hùng, Kiev cần 411 tỷ USD tái thiết đất nước, Nga cảnh báo về mối đe dọa toàn châu Âu

Mỹ-Trung

* Trung Quốc không theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ: Ngày 23/3, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting khẳng định Bắc Kinh không theo đuổi thặng dư thương mại với Washington và kêu gọi Mỹ cần “dỡ bỏ hạn chế thương mại với doanh nghiệp Trung Quốc càng sớm càng tốt”. Điều này là cần thiết để “tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác và giảm thâm hụt thương mại thông qua đối thoại”.

Quan chức này nói thêm: “Dựa vào nhu cầu thị trường, doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn nông sản, ô tô, khoa học và công nghệ, năng lượng và các sản phẩm hóa dầu… hàng xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát ở Mỹ”. (Reuters)

* Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng khiêu khích ở Biển Đông: Ngày 23/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ: “Mỹ cần chấm dứt ngay các hành động khiêu khích và vi phạm pháp luật. Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Trước đó cùng ngày, quân đội Trung Quốc cho biết họ đã đuổi một tàu khu trục Mỹ ở vùng nước quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau đó Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin này. Thông cáo từ Hạm đội 7, Hải quân Mỹ nêu: “Tàu USS Milius đang tiến hành các hoạt động thường lệ ở Biển Đông và không bị xua đuổi. Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, điều tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc không bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ!

Đông Nam Á

* Campuchia chỉ trích Mỹ “tiêu chuẩn képtrong báo cáo nhân quyền: Ngày 23/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia nhấn mạnh: “Báo cáo Nhân quyền hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về các quốc gia khác, trong đó có Campuchia, đã phơi bày một cách trắng trợn tiêu chuẩn kép trong thông lệ, đặc biệt là khi thiếu báo cáo của chính nước đó.” Theo quan chức này, cam kết của Phnom Penh nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. (Tân Hoa xã)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Tổng thống Venezuela

Nam Thái Bình Dương

* Thượng nghị sĩ Australia chỉ trích thỏa thuận AUKUS trước Quốc hội: Ngày 23/3, trong phát biểu trước Quốc hội Australia, Thượng nghị sĩ Australia Jordan Steele-John thuộc Đảng Xanh đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân. Tuyên bố đây là “một trong những quyết định chính sách đối ngoại sai lầm nhất của chính phủ Australia”, chính trị gia này cho rằng khi chi 368 tỷ AUD khi mua 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, Australia sẽ “trở thành bãi rác thải hạt nhân”, mang lại khoản tiền lớn cho các nhà sản xuất quốc phòng của Anh và Mỹ và “trói buộc Australia với Mỹ mãi mãi”.

Trước đó, cựu Thủ tướng Australia Paul Keating cũng gọi AUKUS là “quyết định quốc tế tồi tệ nhất của Công đảng kể từ thời ông Billy Hughes nỗ lực áp dụng luật nghĩa vụ quân sự để tăng cường lực lượng trong Thế chiến I”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận AUKUS: Dấu mốc lớn tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc muốn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Czech: Ngày 23/3, Văn phòng Thủ tướng nước này thông báo ông Han Duck Soo đã gặp và trao đổi với Chủ tịch Hạ viện Czech Marketa Pekarova Adamova tại Hàn Quốc.

Trong cuộc thảo luận, phía Czech bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực năng lượng và sức khỏe cộng đồng. Còn ông Han đã đề nghị bà Adamova giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới ở Czech cũng như hỗ trợ nỗ lực của Seoul để đăng cai World Expo 2030 ở thành phố cảng Busan. (Yonhap)

* Hàn-Nhật cam kết hợp tác chặt chẽ về Triều Tiên: Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ngày 23/3, Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa đã tiếp Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se. Cả hai nhất trí rằng các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên là “những mối đe dọa nghiệm trọng và hiện hữu” đối với an ninh khu vực. Ngoại trưởng Hayashi đề nghị ông Kwon hợp tác nhằm hồi hương các công dân Nhật Bản nghi do phía Triều Tiên bắt cóc những năm 1970, 1980. Quan chức Hàn Quốc bày tỏ sự ủng hộ với vấn đề này.

Ông Kwon Young Se là Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đầu tiên thăm Nhật Bản kể từ năm 2005. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên phóng 4 tên lửa một ngày, Mỹ-Hàn đưa quân đến gần biên giới liên Triều tập trận 'phô trương hỏa lực'

Châu Âu

* Thủ tướng Tây Ban Nha sẽ thăm Trung Quốc tuần tới: Ngày 23/3, chính phủ Tây Ban Nha thông báo Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) vào ngày 30/3 trước khi tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.

Phát biểu với báo giới tại Brussels (Bỉ), nhà lãnh đạo này tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine, điều quan trọng nhất là có thể đảm bảo một nền hòa bình ổn định và lâu dài”. Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ là vị lãnh đạo châu Âu thứ hai thăm Trung Quốc sau Thủ tướng Đức Olaf Scholz kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cách đây 3 năm.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia TVE, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nghị viện Tây Ban Nha Felix Bolanos nhấn mạnh: “Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong hòa giải giữa Nga và Ukraine, và điều này tất nhiên sẽ là một trong những chủ đề” mà Thủ tướng Sanchez sẽ thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Bolanos nêu rõ: “Xung đột này phải kết thúc. Nga cần nhận ra rằng đây là cuộc xung đột hoàn toàn phi lý và do đó, mọi thứ cần trở lại trạng thái trước đó... Dĩ nhiên chúng tôi muốn một lệnh ngừng bắn ở Ukraine càng sớm càng tốt song cần rất nhiều nỗ lực từ góc độ ngoại giao”. (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Sau động thái của Nga, Mỹ điều 4 máy bay chiến lược B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới Tây Ban Nha

Trung Đông-châu Phi

* Iran đánh giá cao quan hệ với Nga: Trả lời phỏng vấn Financial Times (Anh) ngày 23/3, Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Iran Ehsan Khandouzi nêu rõ: “Chúng tôi xác định mối quan hệ của chúng tôi với Nga là chiến lược và hai bên đang hợp tác với nhau về nhiều mặt, đặc biệt là kinh tế”.

Theo ông, Nga và Trung Quốc là hai đối tác kinh tế chính của Iran và Tehran sẽ mở rộng mối quan hệ này thông qua việc thực thi các thỏa thuận chiến lược. Bộ trưởng Khandouzi nhấn mạnh, trong giai đoạn tài khóa hiện tại, Nga đã đầu tư 2,76 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Iran, bao gồm công nghiệp, khai thác mỏ cùng vận tải. (Sputnik)

* Israel để ngỏ khả năng tấn công Iran: Ngày 23/3, Axios (Mỹ) dẫn lời quan chức cấp cao của Nhà nước Do Thái cho hay Israel không muốn “lằn ranh đỏ” là làm giàu urani tới 90%, bởi Iran sẽ cho rằng họ có thể bắt đầu dự trữ urani tiệm cận cấp độ vũ khí.

Quan chức này cho biết: “Do đó, Israel đã nói với Mỹ và châu Âu rằng bất kỳ hành động nào của Iran liên quan tới làm giàu urani trên mức 60% sẽ là động thái có thể dẫn tới hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Tehran”. Theo Israel, Iran nhận thức rõ quan điểm của Nhà nước Do Thái về vấn đề này.

Trước đó, trong chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tới Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã yêu cầu người đứng đầu Lầu Năm Góc xúc tiến việc chuyển giao máy bay chở dầu Boeing KC-46 mà Nhà nước Do Thái đã mua trước đó. Các quan chức Israel cho biết nước này cần các máy bay đó để chuẩn bị cho hành động quân sự tiềm tàng trước Iran. (Sputnik)

* UAE cảnh báo nguy cơ phá vỡ Hiệp định Abraham: Theo Đài phát thanh truyền hình Kan (Israel) ngày 23/3, gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Khaldoon Al Mubarak, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nói rõ: “Hành động của chính phủ Israel gây nguy hiểm tới triển vọng mở rộng hợp tác với UAE và các nước Arab khác. Một số chính trị gia thậm chí còn ủng hộ bạo lực. Điều này đi ngược với tinh thần Hiệp định Abraham và xu hướng hiện tại, gây nguy hiểm tới ổn định khu vực.

Theo đài Kan, chuyến thăm của ông Mubarak nhằm truyền đạt thông điệp trên của Tổng thống UAE, quốc gia đầu tiên ký Hiệp định Abraham thiết lập quan hệ với Israel. (TTXVN)

Israel đi bước gây nguy cơ dẫn đến căng thẳng Bờ Tây, Mỹ-EU khó làm ngơ, Tổng thống Biden phải ra mặt

Israel đi bước gây nguy cơ dẫn đến căng thẳng Bờ Tây, Mỹ-EU khó làm ngơ, Tổng thống Biden phải ra mặt

Ngày 21/3, Quốc hội Israel đã bãi bỏ đạo luật rút quân năm 2005 nhằm sơ tán người dân khỏi 4 khu định cư của ...

Israel-Ba Lan ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng ngoại giao, Nhà nước Do Thái nói 'thời khắc lịch sử'

Israel-Ba Lan ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng ngoại giao, Nhà nước Do Thái nói 'thời khắc lịch sử'

Ngày 22/3, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã ký với người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau một thỏa thuận ngay lập tức cho phép ...

Quan hệ Nga-Trung vào ‘cao điểm’

Quan hệ Nga-Trung vào ‘cao điểm’

Tâm điểm của cộng đồng quốc tế hiện nay là chuyến công du Moscow của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 20-22/3. ...

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tới Ấn Độ và Ukraine: Hai chuyến thăm đặc biệt

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tới Ấn Độ và Ukraine: Hai chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida Fumio tới Ấn Độ và Ukraine phản ánh mong muốn tăng cường vai trò của Nhật Bản trên cương ...

Phó Thủ tướng Australia: Việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Thủ tướng Australia: Việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế

Ngày 19/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã nhấn mạnh vai trò của các tàu ngầm mà nước này ...

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

Range Rover Electric là mẫu SUV hạng sang thuần điện đang được hãng cho chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ xuống - 40 độ C ở ...
Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho AirPods không kết nối được với iPhone và cách khắc phục lỗi này cũng sẽ khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ mách ...
Lan toả giá trị cà phê hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Lan toả giá trị cà phê hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Với hoài bão, khát vọng nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt, cùng tinh thần, trách nhiệm với xã hội, Công ty TNHH SX&TM Vương Thành Công quyết tâm ...
Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Cách chặn cuộc gọi rác trên My MobiFone để tránh bị làm phiền

Ứng dụng My MobiFone sẽ giúp bạn quản lí chi tiêu, tiền cước, dữ liệu data,.... một cách đơn giản và thuận tiện nhất ngay trên điện thoại. Ngoài ra, ...
Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Thông tin mới về AI trên hệ điều hành iOS 18

Hệ điều hành iOS 18 sẽ được Apple công bố chính thức tại sự kiện WWDC 2024 diễn ra vào tháng 6, hứa hẹn sẽ sở hữu nhiều nâng cấp ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động