Tin thế giới 27/1: Nga nói Mỹ có ‘chìa khóa’ cho xung đột tại Ukraine, Tổng thống Áo tái cử

Minh Vương
Ukraine kêu gọi thế giới chống lại ‘sự bàng quan và thù hận’, Đại sứ quán Azerbaijan tại Iran bị tấn công… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(01.27) Cảnh sát tại hiện trường sau vụ tấn công Đại sứ quán Azerbaijan tại Tehran ngày 27/1. (Nguồn: Reuters)
Cảnh sát tại hiện trường sau vụ tấn công Đại sứ quán Azerbaijan tại Tehran ngày 27/1. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Tổng thống Ukraine kêu gọi thế giới chống lại “sự bàng quan và thù hận”: Phát biểu trực tuyến nhân Ngày tưởng niệm Nạn diệt chủng người Do Thái (Holocaust) 27/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại “sự bàng quan và thù hận”, gần một năm sau khi xung đột Nga-Ukraine chính thức bùng phát. Nhà lãnh đạo này đã nêu rõ: “Hôm nay, như mọi khi, Ukraine tôn vinh ký ức của hàng triệu nạn nhân trong Holocaust. Chúng tôi hiểu và luôn ghi nhớ rằng sự bàng quan và thù hận sẽ chỉ dẫn đến giết chóc”.

Cùng ngày, phát biểu nhân sự kiện tương tự, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại tuyên bố rằng “những kẻ theo chủ nghĩa Tân Quốc xã” đang hoạt động ở Ukraine: “Quên đi bài học lịch sử sẽ góp phần lặp lại thảm kịch khủng khiếp…. Những người lính của chúng ta đang dũng cảm chiến đấu chống lại tội ác đó”. (AFP)

* Nga: Mỹ có chìa khóa chấm dứt xung đột Ukraine: Ngày 27/1, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Mỹ có thể nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột này nếu muốn, nhưng thay vào đó, họ lại “bơm vũ khí vào Ukraine”. Trước đây, Moscow cáo buộc Washington đang kéo dài cuộc xung đột này bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev. Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Nga khơi mào xung đột và nó chỉ có thể thực sự kết thúc nếu xứ bạch dương rút quân.

Cùng ngày, Nga đã chỉ trích Washington liệt tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vào danh sách tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, cho rằng Washington đã “quỷ hóa” nhóm này trong nhiều năm mà không có cơ sở nào. Đại sứ quán Nga tại Mỹ nêu: “Với mỗi làn sóng rào cản kinh tế mới, sự kém hiệu quả và vô lý của cách tiếp cận này trở nên rõ ràng hơn”. Theo cơ quan ngoại giao Nga, các doanh nhân và công ty nước ngoài là những đối tượng đầu tiên phải chịu ảnh hưởng từ các trừng phạt mới và khả năng họ tiếp tục làm việc với đối tác Nga “liên tục bị thu hẹp”.

Trước đó, ngày 26/1, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang xử phạt hàng chục người và tổ chức liên quan tới hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Mỹ đã liệt tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, hiện đã góp mặt trong xung đột tại Ukraine, là một “tổ chức tội phạm xuyên quốc gia” đứng sau các vi phạm nhân quyền phổ biến. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine có xe tăng Leopard của Đức, Nga không nao núng tung vũ khí đối phó

Nga-Mỹ

* Nga nêu điều kiện để đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí: Ngày 27/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lưu ý: “Do hành động của Washington, việc kiểm soát vũ khí đã trở thành con tin dẫn đến sự xuống cấp sâu sắc trong quan hệ song phương”. Theo ông, Mỹ đang thúc đẩy cuộc chiến hỗn hợp tổng lực chống lại Nga và muốn Moscow gặp một “thất bại chiến lược”. Do đó, việc triển khai các thỏa thuận mang tính xây dựng, hiệu quả với Washington về kiểm soát vũ khí theo chế độ thông thường là “bất khả thi”. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi từ bỏ việc kiểm soát vũ khí...”. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Quân đội Mỹ, Hàn Quốc ký tuyên bố nhằm siết quan hệ, Washington sẽ cam kết bảo vệ Seoul

Đông Nam Á

* Malaysia tái khẳng định chủ quyền đối với bãi Luconia tại Biển Đông: Ngày 27/1, Bộ Quốc phòng Malaysia (MIDEF) đã tuyên bố khẳng định chủ quyền của mình đối với bãi Luconia (Beting Patinggi Ali). Theo đó, MIDEF cho rằng về mặt địa lý, khu vực này cách bờ biển Miri, bang Sarawak 84 hải lý (155 km) và hoàn toàn nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia. Bộ này nhấn mạnh chủ quyền quốc gia sẽ tiếp tục được bảo vệ và sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của MIDEF và Lực lượng vũ trang Malaysia (MAF).

Trước đó, ngày 25/11, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Hasan nhấn mạnh, MAF có đủ tài sản, thiết bị để giám sát khu vực tranh chấp quanh bãi cạn này. Theo ông, động thái triển khai khí tài tại vùng biển này là để giám sát sự hiện diện của tàu hải cảnh Trung Quốc trong khu vực. Đồng thời, Bộ trưởng Mohamad Hasan nhấn mạnh việc triển khai khí tài quân sự trong khu vực chồng lấn sẽ giúp Malaysia ngăn chặn các nước khác tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển khác mà nước này cũng có tuyên bố chủ quyền. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Malaysia tới Brunei

Nam Á

* Ngoại trưởng Nga, Pakistan sẽ hội đàm về các vấn đề khu vực và quốc tế: Ngày 27/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ hội đàm với người đồng cấp Pakistan Bilawal Bhutto Zardari tại Moscow vào ngày 30/1. Theo Bộ Ngoại giao Nga, tại cuộc hội đàm, hai bên sẽ thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ gửi thư mời họp ngoại trưởng SCO, Pakistan chưa tỏ thái độ

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc thúc đẩy “bình thường hóa” quan hệ với Triều Tiên: Ngày 27/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul đang thúc đẩy “bình thường hóa” quan hệ liên Triều trong năm nay bằng cách liên lạc “trực tiếp và gián tiếp” với Bình Nhưỡng. Trong bản báo cáo với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, bộ này đã nêu bảy mục tiêu chính về mặt chính sách nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên, tạo nền tảng quan trọng cho công cuộc thống nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se, nếu đối thoại được khởi động lại, bộ này sẽ ưu tiên thảo luận các vấn đề còn nhiều bất đồng giữa hai bên như các gia đình bị ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và những người Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt giữ. Song ông cho biết Hàn Quốc sẽ không chủ động đề nghị đối thoại với Triều Tiên, dù luôn sẵn sàng nối lại đối thoại.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng đang xây dựng một bản kế hoạch trung hạn và dài hạn về thống nhất liên Triều mang tên “Sáng kiến Tương lai về Thống nhất”, hướng tới xây dựng một nền tảng cho quá trình thống nhất hòa bình, dựa trên các giá trị tự do và dân chủ từ Hàn Quốc đề xuất. Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia và công chúng, Seoul dự kiến sẽ công bố các kế hoạch này trong năm nay. (YNA)

* Nga nói gì về trừng phạt của Nhật Bản? Ngày 27/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: “Trên thực tế, ngay từ đầu, Nhật Bản đã nằm trong danh sách các quốc gia không thân thiện với chúng tôi. Họ tiếp tục đi theo con đường trừng phạt này. Chúng tôi ngày càng thích nghi hơn với cuộc sống chịu sức ép này... những quyết định như vậy làm không phương hại gì chúng tôi”. Theo ông, hậu quả ảnh hưởng tới quan hệ song phương do những biện pháp này là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, ông cảnh báo Nga sẽ có động thái đáp trả.

Trước đó cùng ngày, Nhật Bản đã phong tỏa tài sản 22 cá nhân và 3 công ty Nga do xung đột tại Ukraine. Nhật Bản cũng cấm xuất khẩu vaccine, thiết bị y tế, thuốc men, vật liệu, thiết bị hạt nhân và thiết bị phát hiện chất nổ sang Nga. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Dokdo/Takeshima

Trung Á

* Kyrgyzstan, Uzbekistan chính thức kết thúc phân định biên giới: Ngày 27/1, phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đang thăm Bishkek, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov nêu rõ: “Kyrgyzstan và Uzbekistan đã hoàn tất phân định biên giới quốc gia và trao đổi văn kiện phê chuẩn hiệp ước biên giới. Vì vậy, chúng tôi đã chấm dứt vấn đề biên giới”. Lưu ý rằng hợp tác với Uzbekistan là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Kyrgyzstan, ông cũng nhấn mạnh: “Hôm nay chúng tôi cũng đã ký tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Kyrgyzstan và Uzbekistan”.

Tháng 11/2022, lãnh đạo hai nước Kyrgyzstan và Uzbekistan đã ký ban hành luật phê chuẩn thỏa thuận giữa hai bên về biên giới chung và quản lý tài nguyên nước trong hồ chứa Kempir Abad tranh chấp (Uzbekistan gọi là hồ chứa Andijon). (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Qatar bất ngờ tuyên bố bán khí đốt cho Đức, Nga muốn cùng Kazakhstan và Uzbekistan thành lập 'liên minh khí đốt'

Châu Âu

* Tổng thống Áo tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai: Ngày 26/1, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã tuyên thệ nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ sáu năm lần thứ hai. Trong phát biểu nhậm chức tại Quốc hội, ông Van der Bellen cam kết sẽ hoàn thành nghĩa vụ với tất cả sự hiểu biết và niềm tin. Thủ tướng Áo Karl Nehammer sau đó đã chúc mừng ông Van der Bellen trên mạng xã hội, đồng thời bày tỏ mong muốn “tiếp tục hợp tác tốt” với tổng thống. Trước đó, ông Van der Bellen đã giữ chức tổng thống Áo từ năm 2017. Trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10/2022, chính trị gia này đã giành chiến thắng với 56,7% phiếu bầu.

Theo truyền thống, Tổng thống Áo đóng vai trò nghi lễ. Tuy nhiên, theo hiến pháp, tổng thống có quyền giải tán Hội đồng Quốc gia (hạ viện thuộc quốc hội). (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Chạy đua lệnh trừng phạt, EU tăng ‘ôm’ hàng, dầu diesel Nga vẫn tự tin có bến đỗ mới, Thổ Nhĩ Kỳ ‘ngư ông đắc lợi’

Châu Mỹ

* Mỹ triệt phá nhóm tin tặc Hive: Ngày 26/1, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã bí mật tấn công và triệt phá nhóm tin tặc Hive, chặn đứng âm mưu sử dụng mã độc đòi tiền chuộc trên 130 triệu USD nhằm vào hơn 300 nạn nhân.

Tại họp báo, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, Giám đốc FBI Christopher Wray và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lisa Monaco cho biết, các chuyên gia công nghệ thông tin của chính phủ đã bí mật thâm nhập vào hệ thống của Hive kể từ tháng 7/2022. Nhà chức trách đã theo dõi chi tiết hoạt động của nhóm, thu thập các khóa kỹ thuật số mà chúng sử dụng để truy cập dữ liệu của các tổ chức mục tiêu. Nhờ vậy, cơ quan chức năng có thể kịp thời cảnh báo trước cho các nạn nhân để họ có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ hệ thống, trước khi nhóm Hive yêu cầu nộp tiền chuộc. Bộ trưởng Garland cho biết công tác điều tra vẫn đang diễn ra.

Trước đó, sáng cùng ngày, trang web của Hive đã bị đánh sập và chỉ hiển thị thông báo với nội dung FBI đã tịch thu trang web này trong chiến dịch phối hợp thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn nhóm tin tặc Hive sử dụng mã độc tống tiền. Bên cạnh đó, Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức và Đơn vị Tội phạm công nghệ cao quốc gia của Hà Lan cũng đã thu giữ các máy chủ của Hive. Ủy viên cảnh sát Đức Udo Vogel và các công tố viên bang Baden-Wuerttemberg nhấn mạnh hợp tác sâu rộng xuyên biên giới và châu lục là chìa khóa để ngăn chặn hiệu quả tội phạm mạng nghiêm trọng.

Hive là nhóm chuyên sử dụng mã độc để đòi tiền chuộc. Nhà nghiên cứu Brett Callow của Emsisoft (New Zealand) đánh giá đây là một trong những nhóm tội phạm mạng hoạt động mạnh nhất. Vụ án triệt phá nhóm tin tặc Hive khác với một số vụ mà Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố những năm gần đây, như vụ tấn công mạng năm 2021 nhằm vào Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ. Khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ khoảng 2,3 triệu USD tiền chuộc ở dạng tiền điện tử sau khi công ty này trả tiền cho tin tặc. Trong vụ việc lần này, nhà chức trách đã kịp thời cảnh báo trước khi Hive đòi tiền chuộc.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những năm qua, Hive đã tấn công hơn 1.500 nạn nhân tại 80 quốc gia trên thế giới và thu về số tiền chuộc trị giá hơn 100 triệu USD. (Reuters/TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia: Kinh tế Mỹ không rơi xuống vực thẳm nhưng suy thoái kéo dài vẫn 'ghé thăm'

Trung Đông-Châu Phi

* Giám đốc CIA đến Israel và Bờ Tây: Trang Walla (Israel) dẫn hai nguồn tin cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đang có chuyến thăm, làm việc tại Israel và sẽ sang Palestine để thảo luận với giới lãnh đạo hai bên trong việc tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng. Chuyến thăm diễn ra vào đúng thời điểm làn sóng bạo lực giữa lực lượng an ninh Israel và người dân Bờ Tây lên cao trao, khi 9 người Palestine thiệt mạng chỉ trong một ngày.

Đêm 26/1, lực lượng Hamas cũng phóng tên lửa vào miền Nam Israel. Không quân Israel đã không kích trả đũa. Cùng ngày, Chính quyền Palestine (PA) thông báo ngừng hợp tác an ninh với Israel để phản đối bạo lực leo thang. Theo Walla, Giám đốc CIA sẽ gặp lãnh đạo hai bên để thuyết phục nối lại hợp tác. (TTXVN)

* Azerbaijan lên tiếng về vụ tấn công đại sứ quán tại Iran: Ngày 27/1, viết trên Twitter, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh: “Tôi cực lực lên án hành động khủng bố xảy ra tại Đại sứ quán Azerbaijan ở Tehran”.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho rằng “chiến dịch bài Azerbaijan” ở Iran là một phần nguyên nhân của vụ tấn công ngày 27/1. Bộ này chỉ trích Tehran phớt lờ lời kêu gọi của Baku về tăng cường an ninh tại cơ quan đại diện ngoại giao: “Đáng tiếc, hành động khủng bố đẫm máu mới nhất này cho thấy hậu quả nghiêm trọng của việc không quan tâm cần thiết đến những lời kêu gọi liên tục của chúng tôi về vấn đề này”.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Azerbaijan thông báo một nhân viên an ninh đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một kẻ vũ trang nổ súng vào Đại sứ quán nước này ở Iran. Bộ này tuyên bố sẽ sơ tán nhân viên đại sứ quán ở Tehran. (Reuters)

Đẩy Ukraine vào cuộc khủng hoảng nợ quốc gia: Ranh giới mong manh giữa cứu tinh và thủ phạm

Đẩy Ukraine vào cuộc khủng hoảng nợ quốc gia: Ranh giới mong manh giữa cứu tinh và thủ phạm

"Một trong những bi kịch lớn nhất của cuộc cạnh tranh địa chính trị với Nga hiện nay là có thể kết thúc bằng sự ...

Tình hình Ukraine: Canada tặng quà Kiev; các nước Baltic nói sau hỗ trợ xe tăng là máy bay chiến đấu

Tình hình Ukraine: Canada tặng quà Kiev; các nước Baltic nói sau hỗ trợ xe tăng là máy bay chiến đấu

Trong tháng qua, ít nhất 13 quốc gia đã hứa gửi xe tăng tới Ukraine hoặc đã công khai bày tỏ sẵn sàng làm điều ...

Nếu EU trừng phạt lĩnh vực hạt nhân của Nga, Hungary sẽ 'làm căng'?

Nếu EU trừng phạt lĩnh vực hạt nhân của Nga, Hungary sẽ 'làm căng'?

Phát biểu với Đài phát thanh nhà nước ngày 27/1, Thủ tướng Viktor Orban cho biết, Hungary sẽ phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng ...

Mỹ cử Đặc phái viên về nhân quyền Triều Tiên sau nhiều năm bỏ trống

Mỹ cử Đặc phái viên về nhân quyền Triều Tiên sau nhiều năm bỏ trống

Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc Thượng viện nước này sớm phê chuẩn bà Julie Turner làm Đặc phái viên về vấn đề nhân quyền ...

Vụ đột kích của Israel ở Bờ Tây: Mỹ và Liên hợp quốc lên tiếng, Hamas kêu gọi người Palestine trả đũa

Vụ đột kích của Israel ở Bờ Tây: Mỹ và Liên hợp quốc lên tiếng, Hamas kêu gọi người Palestine trả đũa

Ngày 26/1, Mỹ kêu gọi giảm căng thẳng sau khi các chiến binh Palestine và ít nhất một dân thường thiệt mạng trong chiến dịch ...

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ ...
Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Newcastle vs West Ham tại vòng 30 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/3.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động