Tin thế giới 27/12: EU tính đường bơm 'núi tiền' cho Ukraine; Một nước châu Âu xuất khẩu vũ khí kỷ lục; Tổng thống Mỹ hạ lệnh 'nóng' ở Iraq

Hoàng Hà
Tình hình xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, khủng hoảng Trung Đông, vấn đề Đài Loan, Iran đáp trả thông tin tăng cường làm giàu uranium, Nga phát triển vũ khí mới... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/12: EU tính đường bơm 'núi tiền' cho Ukraine; Một nước châu Âu xuất khẩu vũ khí kỷ lục; Tổng thống Mỹ hạ lệnh 'nóng' ở Iraq
Xe tăng Armata của Nga được nhận định sẽ trở thành 'một loại vũ khí còn đáng gờm hơn' trong tương lai. (Nguồn: Wikipedia)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* EU tính 'kế hoạch B' cấp tiền cho Ukraine bất chấp chia rẽ nội bộ: Bất chấp phản đối nước thành viên Hungary, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng cho phép cung cấp số tiền 20 tỷ Euro cho Kiev .

Kế hoạch này yêu cầu các quốc gia thành viên EU cấp bảo lãnh cho ngân sách của khối, cho phép Ủy ban châu Âu vay tới 20 tỷ Euro trên thị trường vốn cho Kiev vào năm 2024.

Các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành và con số cuối cùng sẽ được xác định dựa trên nhu cầu của Ukraine.

Về thông tin này, ngày 27/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, bất kỳ khoản viện trợ mới nào của EU cấp cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu này mà sẽ chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế châu Âu. (Financial Times, Reuters)

Tin liên quan
Cửa ải lớn mà EU phải vượt qua nếu muốn kết nạp Ukraine Cửa ải lớn mà EU phải vượt qua nếu muốn kết nạp Ukraine

* Nga cảnh báo Hàn Quốc-Nhật Bản về những động thái mới liên quan Ukraine: Ngày 27/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, việc Nhật Bản chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ gây "những hậu quả nghiêm trọng" cho quan hệ song phương.

Trong khi đó, đối với Hàn Quốc, vốn vừa mở rộng danh sách hàng hóa hạn chế xuất khẩu sang Nga bao gồm thiết bị xây dựng hạng nặng, pin sạc, linh kiện hàng không và một số ô tô, Moscow tuyên bố, Seoul không nên ngạc nhiên nếu bị trả đũa vì việc này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: "Đây là một động thái không thân thiện được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ. Nó sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và ngành công nghiệp của Hàn Quốc. Chúng tôi có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả và không nhất thiết phải là các biện pháp đối xứng". (Reuters)

* Ukraine rút quân khỏi Mariinka, thay đổi chiến lược quân sự trong năm 2024: Ngày 26/12, Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) Valeriy Zaluzhny cho biết, quân đội nước này đã rút lui khỏi thành phố Mariinka thuộc tỉnh Donetsk. Trước đó, Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

Theo Tướng Zaluzhny, chiến lược quân sự của VSU trong năm 2024 sẽ hướng tới hiệu quả cao hơn và bảo toàn binh sĩ, khẳng định rằng VSU sẽ không gặp vấn đề gì với vũ khí, cả về năng lực sản xuất nội địa cũng như nguồn cung phương Tây.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo, nhóm phi công F-16 đầu tiên của nước này đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản dưới sự hỗ trợ của Liên minh Không quân quốc tế. (Strana)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Nhóm phi công F-16 đầu tiên hoàn thành huấn luyện, mục tiêu chiến lược năm 2024, thừa nhận rút quân khỏi Mariinka

Châu Âu

* Xuất khẩu vũ khí của Đức đạt mức kỷ lục: Số liệu của Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu Đức cho thấy, trong năm 2023, chính phủ liên bang nước này đã phê duyệt các đơn hàng xuất khẩu vũ khí trị giá kỷ lục hơn 11,7 tỷ Euro.

So với giá trị xuất khẩu năm 2022 trước đó, con số này tăng 40%. Trong số đó, giá trị các loại vũ khí xuất khẩu đạt 6,15 tỷ Euro; giá trị các thiết bị quân sự khác đạt 5,6 tỷ Euro.

Gần 90% lượng vũ khí xuất khẩu của Đức được xuất sang các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine và một số quốc gia như Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc... Riêng lượng vũ khí xuất khẩu sang Ukraine đạt 4,15 tỷ Euro, chiếm hơn 1/3 tổng lượng vũ khí xuất khẩu. (TASS)

* Nga phát triển vũ khí mới, triển khai pháo tự hành gần biên giới Phần Lan: Tập đoàn công nghệ quốc phòng Rostec thông báo đã chế tạo loại máy bay không người lái (UAV) "cảm tử" mới có tên "Supercam" cũng như đang phát triển việc tăng cường hỏa lực cho xe tăng Armata.

Tổng giám đốc tập đoàn công nghệ quốc phòng Rostec của Nga Sergei Chemezov cho hay, UAV Supercam gồm 2 phiên bản trinh sát và chiến đấu hiện đang được thử nghiệm, có khả năng "tự bảo vệ" cao trước các hệ thống tác chiến điện tử, giúp chúng khó bị phát hiện và đánh chặn.

Về xe tăng Armata, ông Chemezov nhận định, trong tương lai nó sẽ trở thành “một loại vũ khí còn đáng gờm hơn”, trong khi lựu pháo mới nhất của Nga "Koalitsiya" sẽ sớm xuất hiện trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bên cạnh đó, theo ông Chemezov, Nga cũng sẽ sớm triển khai các khẩu pháo tự hành mới nhất có tên Liên minh-SV tới Quân khu miền Bắc giáp Phần Lan và Na Uy, khi Moscow đã hoàn tất quá trình thử nghiệm và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Lô pháo thí điểm đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm 2023.

Loại pháo tự hành mới nhất này có tầm bắn lên tới 70 km, được trang bị pháo 2A88 hiện đại cỡ nòng 152 mm với tốc độ bắn hơn 10 viên mỗi phút, cũng như hệ thống hiện đại để tự động hóa các quy trình. (Reuters)

* Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập NATO, theo thông tin được hãng thông tấn Anadolu đăng tải ngày 26/12.

Thủ tục này cho phép Stockholm tiến thêm một bước gần hơn với việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Tuy nhiên, thủ tục quan trọng nhất vẫn phải chờ phiên họp đại thể Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua. Hiện Ankara vẫn chưa ấn định ngày họp để biểu quyết về vấn đề này.

* Nga-Ấn Độ tiến gần hơn tới việc sản xuất thiết bị quân sự chung: Ngày 27/12, sau cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ S.Jaishankar ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, hai bên đã đạt được tiến triển trong đàm phán về kế hoạch cùng sản xuất trang thiết bị quân sự.

Về phần mình, ông Jaishankar cho biết, Ấn Độ và Nga đã thảo luận về việc cần thúc đẩy hiệp định đầu tư song phương, đồng thời bày tỏ hy vọng kim ngạch thương mại hai bên trong năm nay sẽ vượt 50 tỷ USD.

Ngoài ra, Ấn Độ và Nga đã nhất trí rằng cuộc thương lượng với liên minh kinh tế Á-Âu về thỏa thuận thương mại tự do sẽ được nối lại trong nửa sau của tháng 1/2024. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Giá dầu Nga tăng vọt, Ấn Độ vẫn 'rút ví', vì sao vậy?

Châu Á

* Trung Quốc tái khẳng định nỗ lực sáp nhập Đài Loan: Ngày 26/12, trong hội nghị chuyên đề kỷ niệm 130 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh quyết tâm của Bắc Kinh trong việc sớm sáp nhập Đài Loan.

Theo ông Tập, việc "nhận ra sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc là một xu hướng tất yếu", tuyên bố việc sáp nhập Đài Loan là vì lợi ích quốc gia lớn hơn và là "điều mà người dân mong muốn".

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi duy trì chính sách "một nước, hai chế độ" ở Hong Kong và Ma Cao, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của chính quyền trung ương phải thực thi "quyền tài phán chung" đối với các vùng lãnh thổ. (THX)

* Trung Quốc bổ nhiệm Tư lệnh Hải quân mới là chuyên gia về tàu ngầm Hồ Trung Minh. Truyền thông đại lục đưa tin, ông Hồ Trung Minh có nhiều kinh nghiệm trên biển, từng tham gia sứ mệnh toàn cầu đầu tiên của hải quân và nhiều cuộc tập trận.

Hôm 25/12, THX đã gián tiếp xác nhận việc bổ nhiệm trong một thông báo cho biết chỉ huy Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Hồ Trung Minh đã được thăng cấp đô đốc, công việc bao gồm giám sát các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã phê duyệt việc bổ nhiệm. (SCMP)

* Chính phủ Thái Lan thông qua dự luật ngân sách cho tài khóa 2024 sau nhiều tháng trì hoãn, theo thông báo của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 26/12.

Ông Srettha cho hay, ngân sách dự kiến cấp cho tài khóa 2024 tăng 295 tỷ Baht (khoảng 8,5 tỷ USD) so với tài khóa 2023, tương đương mức tăng 9,3%.

Trong tổng số tiền dự kiến cho tài khóa 2024, 2.530 tỷ Baht (hơn 72 tỷ USD) sẽ được sử dụng cho chi tiêu cố định hàng năm của chính phủ, khoảng 118,36 tỷ Baht (3,3 tỷ USD) sẽ được đưa vào dự trữ của kho bạc, trong khi 715,38 tỷ Baht (20 tỷ USD) sẽ được dành làm quỹ đầu tư.

Ngoài ra, ông Srettha lưu ý, phần còn lại sẽ được dùng để trả các khoản vay của chính phủ.

Dự luật ngân sách cho tài khóa 2024 sau khi được chính phủ thông qua sẽ được chuyển đến Hạ viện xem xét. Phiên thảo luận đầu tiên tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 3-4/1/2024. (Bangkok Post)

* Hàn Quốc mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Mỹ, theo thông tin từ Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc ngày 27/12.

Từ đầu năm 2027, Tập đoàn hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin sẽ chuyển giao 20 máy bay F-35A - được nâng cấp khả năng vận hành vũ khí và các tính năng an ninh so với những chiếc hiện có - cho Hàn Quốc.

Cùng ngày, Hàn Quốc thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt độc lập đối với 8 cá nhân, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo của Triều Tiên, vì liên quan buôn bán vũ khí và các hoạt động mạng bị cấm theo lệnh trừng phạt quốc tế. (Yonhap)

* Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên họp phiên toàn thể bắt đầu từ 26/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước này Kim Jong-un, tạo tiền đề cho việc công bố các quyết định chính sách trong năm 2024.

Ông Kim Jong-un xác định, năm 2023 là một năm có nhiều bước ngoặt và thay đổi lớn với Triều Tiên, đồng thời ca ngợi sự tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực bao gồm quân sự, kinh tế, khoa học và y tế công cộng mặc dù có một số "sai lệch".

Trong phiên khai mạc, nhà lãnh đạo Triều Tiên trình bày một báo cáo chi tiết liên quan "các chỉ số của nền kinh tế quốc gia nói chung, chứng minh rõ ràng rằng sự phát triển toàn diện của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa đang được thúc đẩy một cách thực sự nghiêm túc". (KCNA)

TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên tiến hành cuộc họp quan trọng; Hàn Quốc trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng

Trung Đông - châu Phi

* Tổng thống Mỹ hạ lệnh không kích nhóm dân quân tại Iraq nhằm trả đũa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở miền Bắc quốc gia Trung Đông này khiến 3 người lính Mỹ bị thương hôm 25/12.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và đội ngũ an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị ném bom vào 3 địa điểm ở Iraq đang được Lực lượng dân quân Kataib Hezbolla được Iran hậu thuẫn và những nhóm liên quan - vốn thừa nhận tiến hành cuộc tấn công hôm 25/12 - sử dụng.

Các cuộc tấn công được triển khai vào sáng sớm 26/12 (giờ địa phương), chưa đầy 13 giờ sau khi lực lượng Mỹ bị tấn công. Ông Austin cho rằng, việc ném bom là cần thiết và tương xứng, nhằm răn đe và làm suy yếu lực lượng quân sự được Iran hậu thuẫn. (Reuters)

* Palestine bác mọi quyết định liên quan việc tách Dải Gaza khỏi nhà nước: Ngày 26/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ trích cách Mỹ phủ quyết tất cả các nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn hành động thù địch ở Dải Gaza, cho rằng cuộc chiến của Israel vẫn chưa kết thúc.

Nhà lãnh đạo khẳng định, người Palestine sẵn sàng chấp nhận mọi giải pháp dựa trên việc thành lập một nhà nước Palestine bao gồm Gaza, Bờ Tây và Jerusalem theo các thỏa thuận quốc tế liên quan, song, ông Abbas bày tỏ nghi ngờ sự sẵn sàng của Israel tham gia vào lộ trình này.

Cùng ngày, Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal cho biết, Dải Gaza là một phần không thể tách rời của Palestine và không thể bị tách rời hoặc chịu sự chi phối của các kế hoạch chiếm đóng hoặc phân chia của Israel.

Ông Nofal nói: "Chính phủ Palestine do Tổng thống Abbas lãnh đạo sẽ bác bỏ mọi quyết định liên quan việc tách Dải Gaza khỏi nhà nước Palestine. Không thể có bất kỳ nhà nước Palestine nào nếu không có Gaza và không ai có thể quyết định số phận của Gaza ngoài người dân Palestine".

Đề cập những bất đồng chính trị với Hamas - lực lượng kiểm soát Dải Gaza, Đại sứ Nofal cho biết, chính phủ Palestine vẫn coi phong trào này là "một phần của người dân Palestine". (Sputnik)

* Israel ngừng cấp thị thực tự động cho các nhân viên Liên hợp quốc, thay vào đó sẽ xem xét yêu cầu cấp thị thực theo từng trường hợp cụ thể.

* Iran bác báo cáo của IAEA về làm giàu uranium: Ngày 26/12, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng, Iran đã đảo ngược quá trình "giảm tốc" trong chương trình làm giàu uranium ở mức tinh khiết lên đến 60%. Báo cáo này khiến Mỹ tỏ ra quan ngại.

Ngày 27/12, truyền thông Iran đưa tin, Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử nước này Mohammad Eslami khẳng định, Tehran "không làm gì mới và chỉ đang thực hiện các hoạt động theo quy định". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
IAEA báo động diễn biến mới về hạt nhân ở Iran, Mỹ rất quan ngại, Nga nói gì?

Châu Mỹ

* Quân đội Venezuela sẵn sàng cho “những thách thức sắp tới” để tiếp tục “đảm bảo chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Vladimir Padrino López ngày 26/12.

Theo ông López, quân đội Venezuela vẫn luôn trong trạng thái cảnh giác để bảo vệ vùng lãnh thổ Essequibo đang tranh chấp với Guyana.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Mỹ Latinh của Venezuela Ángel Rodrígue đã lên án quyết định của Anh cử tàu chiến đến Guyana trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ của hai nước Nam Mỹ. (Anadolu)

Tin thế giới 26/12: Nga nói hoàn thành 'xuất sắc' mục tiêu chiến dịch, ông Zelensky vỡ lẽ? Ấn Độ 'nóng mặt', hành động lớn sau vụ tàu MV Chem Pluto

Tin thế giới 26/12: Nga nói hoàn thành 'xuất sắc' mục tiêu chiến dịch, ông Zelensky vỡ lẽ? Ấn Độ 'nóng mặt', hành động lớn sau vụ tàu MV Chem Pluto

Diễn biến mới của xung đột Nga-Ukraine, tình hình Trung Đông trong bối cảnh giao tranh ở Dải Gaza tiếp diễn, vấn đề an ninh ...

Quân đội Venezuela khẳng định sẵn sàng đối diện thách thức trong tranh chấp vùng Essequibo

Quân đội Venezuela khẳng định sẵn sàng đối diện thách thức trong tranh chấp vùng Essequibo

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng đối mặt với “những thách thức sắp ...

Thụy Điển gia nhập NATO: Động thái mới nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ, Stockholm vẫn phải chờ để ‘đặt một chân’ vào tổ chức quân sự

Thụy Điển gia nhập NATO: Động thái mới nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ, Stockholm vẫn phải chờ để ‘đặt một chân’ vào tổ chức quân sự

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/12 đã chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại ...

Cố vấn cấp cao tử vong ở Syria, Iran tố Israel, cảnh báo 'trả giá'

Cố vấn cấp cao tử vong ở Syria, Iran tố Israel, cảnh báo 'trả giá'

Reuters dẫn tin từ các nguồn an ninh và truyền thông của nhà nước Iran cho biết, một cố vấn cấp cao của Lực lượng ...

Biển Đỏ: Vũ khí của Houthi 'hoành hành', Mỹ nêu số lượng khủng; Ai Cập-Jordan tìm đường 'thoát' cho khu vực

Biển Đỏ: Vũ khí của Houthi 'hoành hành', Mỹ nêu số lượng khủng; Ai Cập-Jordan tìm đường 'thoát' cho khu vực

Biển Đỏ trở thành điểm nóng trong khủng hoảng Trung Đông, giữa lúc xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza đang đe dọa lan ra toàn ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Một nước Đông Nam Á quyết định dừng một công cụ kích thích kinh tế và tăng lãi suất ngân hàng

Lào - nền kinh tế Đông Nam Á này đã quyết định khôi phục thuế VAT 10% và điều chỉnh lãi suất ngân hàng...
Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Nghỉ Lễ 30/4-1/5: Mãn nhãn với show diễn Lược Việt sử ký phiên bản đặc biệt ở Hội An

Show trình diễn 3D mapping Lược Việt sử ký là một sự đầu tư hoành tráng và được trình chiếu tại đồi Ước Nguyện VinWonders Nam Hội An (Quảng Nam).
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Cơ quan khí tượng quốc gia cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Theo cơ quan khí tượng quốc gia, trong tháng 5/2024, nắng nóng gay gắt dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn, cần đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá.
Australia-Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh chiến lược đang thay đổi

Australia-Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác chặt chẽ trong bối cảnh chiến lược đang thay đổi

Australia và Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện...
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Vụ cháy rừng ở Nghệ An: Ước tính thiệt hại khoảng 8,5ha rừng

Nắng nóng và nền nhiệt cao được dự báo có xu hướng gia tăng khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An là rất lớn.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động