Tin thế giới 28/10: Nga được nhận định có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật do thám Trung Quốc ‘như cơm bữa’; Ấn Độ thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Quang Đào
Nga được nhận định có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật thực hiện 2.000 cuộc do thám Trung Quốc; Pháp bắt giữ tàu cá Anh... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 28/10: Nga được nhận định có ‘sức mạnh vượt trội’; Mỹ bí mật do thám Trung Quốc ‘như cơm bữa’; Ấn Độ thử nghiệm vũ khí hạt nhân
Nga được báo Mỹ gọi tên là quốc gia có sức mạnh hạt nhân vượt trội. (Nguồn: USNI)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Báo Mỹ nhận định Nga có tiềm lực hạt nhân tham vọng nhất thế giới

Trang tin 19FortyFive của Mỹ nhận định Nga hiện có tiềm lực hạt nhân lớn nhất thế giới và nước này đang sở hữu lượng vũ khí hạt nhân có khả năng cướp đi sinh mạng của hàng tỷ người.

Bài viết ghi rõ, Mỹ và Nga là những nước dẫn đầu không thể tranh cãi trong lĩnh vực hạt nhân, với việc sở hữu lần lượt khoảng 5.800 và 6.400 đầu đạn hạt nhân.

Theo bài viết, "vũ khí hạt nhân vẫn là trung tâm trong chiến lược quân sự của Moscow”, cho phép "Điện Kremlin theo đuổi các mục tiêu khu vực và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình mà không sợ Mỹ hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu một cuộc xung đột tổng lực".

19FortyFive nhấn mạnh Nga có bộ ba hạt nhân bao gồm các thành phần trên bộ, trên biển và trên không. Bài báo nêu cụ thể tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga có thể mang tới 1.189 đầu đạn hạt nhân, còn tàu ngầm hạt nhân của Nga có khoảng 624 đầu đạn hạt nhân. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Vị thế của nước Nga: Từ giả định đến thực tế

Nga ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố vào cơ sở quân sự

Trung tâm Quan hệ Công chúng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 28/10 cho biết, cơ quan này đã tiêu diệt một kẻ ủng hộ vũ trang cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở vùng Murmansk khi kẻ này đang chuẩn bị tấn công vào một cơ sở quân sự.

Thông báo nêu rõ: “FSB ở vùng Murmansk đã trấn áp hoạt động của một kẻ ủng hộ tích cực cho tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo. Đây là một cư dân địa phương, kẻ đã lên kế hoạch theo chỉ thị từ nước ngoài, thực hiện các hành động tấn công khủng bố vào các cơ sở quân sự trong khu vực”.

Theo FSB, đối tượng này đã bị tiêu diệt sau khi cố gắng chống trả lại lực lượng chức năng bằng vũ khí. Không có thương vong trong dân thường và các nhân viên thực thi pháp luật.

Trong quá trình khám xét nơi ở của kẻ khủng bố, FSB thu được một thiết bị nổ tự chế và các linh kiện khác để chế tạo, súng, đạn và các phương tiện thông tin liên lạc bí mật. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nghi ngờ trùm Al-Qaeda vẫn ở Afghanistan, Mỹ vẫn tuyên bố đạt được phần lớn mục tiêu chống khủng bố

Bất đồng về thị thực, Đại sứ quán Mỹ tại Nga sẽ ngưng hoạt động?

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 cảnh báo, Đại sứ quán nước này tại Moscow có thể phải ngừng hầu hết các hoạt động vào năm tới nếu không đạt được tiến triển với Nga về việc tăng số lượng thị thực cấp cho các nhà ngoại giao.

Trong tháng này, Mỹ đã dừng xử lý hồ sơ xin visa tại Moscow khiến những công dân Nga có nhu cầu phải sang Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan nộp hồ sơ. Hiện Mỹ đang thiếu nhân viên cho các công việc cơ bản như đóng, mở cổng đại sứ quán, bảo đảm an ninh cho các cuộc điện thoại và vận hành thang máy.

Đầu tháng 8 vừa qua, Nga đã cấm đại sứ quán các nước tại Moscow thuê người Nga hoặc người nước thứ ba, buộc Mỹ phải cho nghỉ hơn 200 nhân viên địa phương tại các cơ quan đại diện của Washington trên lãnh thổ Nga.

Mỹ cáo buộc Nga không tôn trọng nguyên tắc có đi có lại trong ngoại giao khi tính cả số nhân viên địa phương vào danh sách các nhà ngoại giao Mỹ, trong khi Washington chỉ tính số công dân Nga trong danh sách hạn chế.

Mỹ hiện có khoảng 120 nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện ở Nga, giảm mạnh so với con số 1.200 vào năm 2017, trong khi Nga có khoảng 230 người tại Mỹ, không bao gồm số nhân viên phái đoàn Nga tại Liên hợp quốc ở New York. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Ngoại trưởng Nga: Chính sách đối ngoại của Moscow không bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng như Washington

Mỹ tiến hành 2.000 nhiệm vụ do thám Trung Quốc trong năm 2021

Ông Cao Yanzhong, nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nghiên cứu Quân sự của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, nhận định các tàu chiến và máy bay của Mỹ đã tiến hành hơn 2.000 hoạt động do thám gần đối với Trung Quốc trong năm 2021.

Phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 10 theo hình thức trực tuyến trong tuần này, ông Cao cho biết mục tiêu do thám bao gồm các đảo và bãi đá do Trung Quốc kiểm soát trên Biển Đông, cũng như các khu vực duyên hải của Trung Quốc Đại lục.

Ông nói: "Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là Mỹ chấm dứt ngay lập tức việc thường quyền do thám gần để tránh nguy cơ xảy ra tình huống đạn lạc".

Nhà nghiên cứu Trung Quốc lưu ý rằng trong khi có thể giảm thiểu rủi ro trên bằng các hoạt động trao đổi thông tin hiệu quả hơn và các quy tắc ứng xử an toàn giữa hai bên, nhưng về lâu dài Mỹ vẫn nên điều chỉnh căn bản chính sách Trung Quốc và chấm dứt việc coi Bắc Kinh là một đối đe dọa. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang có dấu hiệu 'tan băng'?

Mỹ-Hàn hội đàm về an ninh Bán đảo Triều Tiên

Ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook đã hội đàm với Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro tại Seoul để thảo luận về an ninh Bán đảo Triều Tiên, liên minh song phương và các vấn đề khác.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, Bộ trưởng Del Toro bày tỏ hy vọng Mỹ và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo ổn định và thịnh vượng tại Đông Bắc Á cũng như duy trì trật tự quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông cũng hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Hải quân và lính thủy đánh bộ hai nước sẽ giúp tăng cường phát triển liên minh.

Cùng ngày, Nhà Xanh ra tuyên bố khẳng định Hàn Quốc và Mỹ có thể có "một vài đánh giá khác nhau" về vấn đề tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh không nên cho rằng thuật ngữ "đánh giá" ở đây là "sự bất đồng trong quan điểm".

Động thái mới nhất này đã bác bỏ đồn đoán rằng Washington không sẵn sàng ủng hộ quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố kết thúc chiến tranh, vốn sẽ khởi động tiến trình đàm phán hòa bình với Triều Tiên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên: Quan hệ bất khả chiến bại Trung-Triều được thiết lập bằng máu

Triều Tiên chỉ trích phương Tây "tiêu chuẩn kép" trong vấn đề nhân quyền

Trong một lưu ý được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao, Triều Tiên chỉ trích Mỹ, Anh và các nước khác vì không tham dự một hội nghị cấp cao của Đại hội đồng LHQ hồi tháng trước để kỷ niệm 20 năm ngày ta Tuyên bố Durban và Chương trình Hành động, trong đó kêu gọi bình đẳng sắc tộc.

Triều Tiên tố cáo các quốc gia đó có "lịch sử đen tối nhất" về phân biệt chủng tộc" và "dội nước lạnh" vào các nỗ lực bảo vệ và cải thiện nhân quyền, trong khi tự cho mình là "các quốc gia tiến bộ" và hành động như "quan tòa" trong những vấn đề đó.

Nội dung đăng tải khuyến cáo: "Trước khi các nước phương Tây tranh luận về 'các vấn đề nhân quyền' không tồn tại của nước khác, họ nên tập trung vào các vấn đề nội bộ của chính họ, như phân biệt chủng tộc có hệ thống và vi phạm nhân quyền". (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Điểm tên những thành tựu quân sự mới của Triều Tiên

Lãnh đạo Đài Loan xác nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ, Trung Quốc phản đối

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 27/10, bà Thái Anh Văn xác nhận Mỹ đang có lực lượng ở Đài Loan (Trung Quốc), và hòn đảo “có nhiều lĩnh vực hợp tác với Mỹ nhằm tăng cường năng lực phòng thủ cho chúng tôi”.

Xác nhận thông tin mà báo chí Mỹ nêu đầu tháng này, bà Thái Anh Văn cho biết lực lượng Mỹ đang huấn luyện cho binh lính Đài Loan (Trung Quốc), nhưng không cho biết bao nhiêu lính Mỹ đang hiện diện. Con số “không nhiều như mọi người nghĩ”, bà nói.

Trong cuộc trả lời CNN, bà Thái bày tỏ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khác với những người tiền nhiệm, bà Thái chưa từng có cuộc gặp nào với ông Tập từ khi bà lên lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc). Bà cho rằng tăng cường trao đổi sẽ giúp ích cho những nỗ lực giảm hiểu nhầm và “đạt được những thỏa thuận để chúng tôi có thể cùng tồn tại một cách hòa bình”.

Ngày 28/10, Trung Quốc tuyên bố phản đối quan hệ quân sự giữa Washington và Đài Bắc, sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận số lượng nhỏ lính Mỹ hiện diện trên hòn đảo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức và tiếp xúc quân sự nào giữa Mỹ và Đài Loan, phản đối sự can thiệp của Washington vào công việc nội bộ của Trung Quốc cũng như các nỗ lực khiêu khích và gây rối". (CNN/AFP)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Mỹ-Trung chơi vơi vì Đài Loan (Trung Quốc)

Ấn Độ thử thành công tên lửa hạt nhân

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, ngày 27/10, nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng hạt nhân với tầm bắn 5000km từ một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía đông.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết, vụ phóng thành công hôm 27/10 phù hợp với "chính sách của Ấn Độ nhằm đạt được khả năng răn đe tối thiểu đáng tin cậy làm cơ sở cho cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước". (AP)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận đầu tư tại Kashmir: Nước cờ hiểm

Pháp từ chối ủng hộ AUKUS

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, Đặc phái viên Pháp về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương Christophe Penot cho biết Paris sẽ không ủng hộ đối tác an ninh ba bên Australia, Anh và Mỹ (AUKUS), đồng thời bày tỏ quan ngại liên minh này có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực vào thời điểm quan hệ Trung-Mỹ leo thang căng thẳng.

Đề cập tới việc AUKUS sẽ giúp Australia trang bị các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, ông Penot nói: "Cách tiếp cận đó là không phù hợp với chúng tôi".

Bày tỏ hoài nghi về khuôn khổ 3 bên, Đặc phái viên Pháp nhấn mạnh rằng vấn đề đó sẽ buộc các nước trong khu vực lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ, và dẫn tới leo thang căng thẳng hơn là giải quyết vấn đề.

Khi nói tới việc AUKUS có thể khiến các nước khác bắt đầu trang bị tàu ngầm hạt nhân riêng, ông Penot nhận định: "AUKUS cũng đặt ra những nghi vấn về tàu ngầm hạt nhân và chế độ không phổ biến hạt nhân quốc tế".

Tuy nhiên, ông khẳng định Pháp sẽ không yêu cầu Mỹ hủy thỏa thuận này, và với tầm ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc, chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron nay sẽ tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ với các quốc gia khác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Ban 'cấm lệnh' với Australia vì AUKUS, New Zeland lại tính vào... AUKUS?

Pháp bắt tàu Anh đánh bắt cá trái phép

Ngày 28/10, Chính phủ Pháp cho biết nước này đã phát đi cảnh báo đối với hai tàu của Anh đang đánh bắt cá ngoài khơi cảng Le Havre, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước láng giềng liên quan tới các thỏa thuận hậu Brexit.

Bộ Hàng hải Pháp cho biết đêm qua họ đã cảnh cáo hai tàu, trong đó có 1 tàu đã bị đưa tới cảng Le Havre của Pháp. Thuyền trưởng tàu này sẽ phải đối diện với hành động pháp lý và bị tịch thu những thứ đánh bắt được.

Cùng ngày, Chính phủ Anh đã hối thúc Pháp xoa dịu cuộc tranh cãi ngày càng tồi tệ về quyền đánh bắt cá hậu Brexit, sau khi Paris đe dọa sẽ trả đũa mạnh tay.

Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn Anh George Eustice đã thông báo với quốc hội rằng ông đã có cuộc thảo luận với Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp Virginijus Sinkevicius và nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta phải bình tĩnh, giảm leo thang tranh cãi". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Pháp ra 'tối hậu thư' với Anh, tỏ thái độ không khoan nhượng giữa tranh chấp hậu Brexit; London phản pháo

New Zealand công bố thời điểm đăng cai hội nghị thượng đỉnh APEC

Ngày 28/10, Chính phủ New Zealand thông báo, nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/11.

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế trong khu vực Vành đai Thái Bình Dương sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến lần thứ hai do đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các chủ đề như các biện pháp kinh tế sau đại dịch và đưa ra một tuyên bố chung sau hội nghị.

Theo Ban thư ký APEC, các cuộc họp cấp bộ trưởng sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 8 và 9/11 để thảo luận về việc tăng cường dòng chảy vaccine, tạo điều kiện thuận lợi về thương mại kỹ thuật số và giảm trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch cùng các vấn đề khác. (Kyodo)

Hướng đi nào cho kinh tế ASEAN trong thế giới hậu Covid-19?

Hướng đi nào cho kinh tế ASEAN trong thế giới hậu Covid-19?

Các chiến lược để làm cho khu vực Đông Nam Á trở nên kiên cường hơn và có khả năng thích ứng hơn với 3 ...

Tin thế giới 27/10: Thắng đậm Nga, Tổng thống Ukraine tiện đà 'đòi' Crimea; Nga đỏ mặt thề giành lại kho báu; EU chốt đòn đau với Ba Lan?

Tin thế giới 27/10: Thắng đậm Nga, Tổng thống Ukraine tiện đà 'đòi' Crimea; Nga đỏ mặt thề giành lại kho báu; EU chốt đòn đau với Ba Lan?

Khủng hoảng năng lượng, Dòng chảy phương Bắc 2, căng thẳng Nga với Moldova và Ukraine, Ankara bán máy bay không người lái cho Kiev, ...

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động