Tin thế giới 3/1: Ukraine 'khoe' thành tựu khủng; Lễ tưởng niệm tướng Iran thành thảm họa; Mỹ-Philippines khiến Trung Quốc 'nóng mặt'?

Hoàng Hà
Nga-Ukraine tiếp tục trả đũa lẫn nhau bằng tên lửa và pháo kích, tình hình Trung Đông thêm căng thẳng với vụ ám sát phó thủ lĩnh Hamas và hai vụ nổ thảm khốc ở Iran, diễn biến mới ở Biển Đông... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 3/1: Ukraine 'khoe' thành tựu khủng; Lễ tưởng niệm tướng Iran thành thảm họa; Mỹ-Philippines khiến Trung Quốc 'nóng mặt'?
Số người tử vong có thể tăng mạnh tại vụ nổ tại Lễ tưởng niệm tướng Iran Soleimani, vào ngày 3/1. (Nguồn: IRNA)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Ukraine tuyên bố đánh chặn toàn bộ tên lửa Kinzhal của Nga: Ngày 2/1, Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) Valeriy Zaluzhny cho hay, Không quân VSU đã bắn hạ 10/10 tên lửa đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal của Nga bằng tổ hợp tên lửa Patriot, nhấn mạnh đây là "một kỷ lục".

Ông cũng nói rằng, Ukraine cần nhiều hệ thống phòng không và đạn dược hơn vì không có lý do gì để cho rằng các cuộc tấn công sẽ không tăng lên.

Tuy nhiên, khi thông báo về các cuộc tấn công bằng tên lửa siêu âm Kinzhal, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, khả năng Ukraine bắn hạ ít nhất một trong số chúng là rất nhỏ, chưa kể kết quả 100% là hoàn toàn không thể đạt được. (Business Insider)

Tin liên quan
Một thế giới đang chuyển mình Một thế giới đang chuyển mình

* Bán đảo Crimea và 2 khu vực biên giới của Nga bị Ukraine tấn công trong ngày 3/1, một ngày sau khi Ukraine hứng chịu một đợt oanh tạc quy mô lớn.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga Vyacheslav Gladkov cho biết, tình hình tại khu vực này vẫn tiếp tục căng thẳng và trong sáng 3/1 đã xảy ra 2 cuộc tấn công. Lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 6 tên lửa trên bầu trời Belgorod.

Thống đốc khu vực Kursk ở Bắc Belgordo Roman Starovoyt cũng xác nhận, một cuộc không kích của Ukraine đã làm hư hại cơ sở hạ tầng và khiến khu vực này bị mất điện.

Ngoài ra, Thị trưởng Sevastopol cũng thông báo một tên lửa khác đã rơi xuống khu vực gần thành phố trên Bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập năm 2014, song không đề cập thiệt hại. (AFP)

* Ba Lan kêu gọi phương Tây đáp trả cuộc pháo kích mới nhất của Nga vào Ukraine bằng cách cung cấp các tên lửa tầm xa cho Kiev, cũng như thắt chặt các biện pháp trừng phạt.

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nêu rõ: "Chúng ta nên đáp trả... bằng ngôn ngữ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin hiểu...". (Bloomberg)

* Mỹ cho phép chỉ huy Ukraine tự xác định phạm vi tấn công bằng tên lửa HIMARS, trang mạng Strana.ua của Ukraine ngày 2/1 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cho biết.

Theo bà Brink, chính phủ Mỹ có kế hoạch chuyển tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) cơ động cao HIMARS cho Kiev trong thời gian tới. Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin nào cho thấy Ukraine sẽ được cung cấp đạn HIMARS có tầm bắn hơn 160 km.

TIN LIÊN QUAN
Tại sao Nga không thể đánh chặn tên lửa của đối phương tại Biển Đen

Châu Âu

* EU trừng phạt nhà sản xuất kim cương lớn nhất của Nga: Ngày 3/1, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Joseph Borrell xác nhận, EU đã bổ sung nhà sản xuất kim cương lớn nhất của Nga, Alrosa, và Giám đốc điều hành (CEO) của công ty này vào danh sách trừng phạt.

Theo lệnh trừng phạt trên, từ ngày 1/1, việc vận chuyển kim cương phi công nghiệp được khai thác, chế tác hoặc sản xuất tại Nga tới thị trường các nước EU đều bị cấm.

Hiện Alrosa chưa có phản hồi chính thức nào về quyết định này. (Reuters)

* Thụy Điển sẽ gia nhập NATO chậm nhất vào tháng 7 năm nay, theo lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA của Đức.

Dự kiến, Thụy Điển sẽ trở thành thành viên đầy đủ của NATO trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của liên minh, sẽ được tổ chức tại Washington từ ngày 9-11/7.

Theo tuyên bố của ông Stoltenberg, Stockholm đã hoàn thành nghĩa vụ với Ankara, điều này có thể đẩy nhanh quá trình Thụy Điển gia nhập NATO.

TIN LIÊN QUAN
Đã hoàn thành nghĩa vụ với Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển có thể chốt thời điểm gia nhập NATO

Châu Á

* Tiếp tục có động đất ở Nhật Bản, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ: Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) xác nhận, một trận động đất có độ lớn 5,1 Richter đã xảy ra ở khu vực gần bờ biển phía Tây đảo chính Honshu của Nhật Bản trong chiều 3/1.

Theo GFZ, chấn tiêu của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km, ban đầu được xác định có tọa độ 37,29 độ vĩ Bắc và 136,78 độ kinh Đông.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, nước này sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho Nhật Bản trong trận động đất mạnh 7,6 xảy ra ở Ishikawa vào ngày 1/1.

Đến nay, giới chức Nhật Bản thông báo số người thiệt mạng trong vụ động đất ở Ishikawa đã tăng lên 64 người. Đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Nhật Bản kể từ năm 2016. (Reuters)

* Bầu cử Pakistan: Ủy ban bầu cử Pakistan (ECP) đã lên kế hoạch lập hơn 92.500 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Kế hoạch bỏ phiếu chính thức sẽ được công bố 15 ngày trước khi cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 8/2.

Trong khi đó, ngày 3/1, trên mạng xã hội X, Luật sư Naeem Haider Panjutha đại diện cho cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan xác nhận, ECP đã cáo buộc vị chính khách 71 tuổi coi thường cơ quan giám sát bầu cử này mà không có sự hiện diện của các luật sư.

ECP đã bắt đầu khởi kiện tội coi thường đối với cựu Thủ tướng Khan và các cựu lãnh đạo khác trong đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông.

Tuần trước, một tòa án cấp cao Pakistan đã từ chối yêu cầu của ông Khan về việc đình chỉ bản án trước đó. Như vậy, vị cựu Thủ tướng này tiếp tục bị truất quyền tham gia tranh cử. (Reuters)

* Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên trong năm 2024 vào ngày 3/1 nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng trước những hành động tiềm tàng của Triều Tiên.

Cuộc tập trận diễn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông, Tây và Nam của Hàn Quốc, với sự tham gia của 13 tàu chiến và 3 máy bay từ các hạm đội 1, 2 và 3. (Yonhap)

* Sách Trắng ngoại giao Hàn Quốc công bố ngày 3/1 khẳng định, nước này đã tăng cường các hoạt động ngoại giao trong năm 2022 để nâng cấp quan hệ với Mỹ lên “mức cao nhất” và khôi phục quan hệ với Nhật Bản.

Theo hãng tin Yonhap, trong năm thứ 3 liên tiếp, Sách Trắng ngoại giao của Hàn Quốc đã mô tả Nhật Bản là “nước láng giềng gần gũi nhất” và bổ sung cụm từ “đối tác hợp tác” để chỉ Tokyo.

Tài liệu cũng mô tả Trung Quốc là “nước láng giềng” và đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, đồng thời là “đối tác hợp tác chính” trong quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Sách Trắng tuyên bố, Hàn Quốc đã nỗ lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

TIN LIÊN QUAN
Sách Trắng ngoại giao Hàn Quốc thể hiện tinh thần 'gác lại quá khứ' với Nhật Bản, nói gì về Trung Quốc?

Biển Đông

* Mỹ-Philippines tiến hành tuần tra chung lần hai ở Biển Đông: Reuters đưa tin, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner xác nhận, quân đội nước này và Mỹ bắt đầu hoạt động tuần tra chung kéo dài 2 ngày ở Biển Đông vào ngày 3/1.

Đợt tuần tra chung lần này có sự tham gia của 4 tàu từ Hải quân Philippines và 4 tàu từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ (USINDOPACOM) - bao gồm 1 tàu sân bay, 1 tuần dương hạm và 2 tàu khu trục.

Theo Tướng Brawner, hoạt động quân sự chung lần thứ hai đánh dấu “bước nhảy vọt quan trọng” trong quan hệ đồng minh giữa Manila và Washington, cũng như tăng cường khả năng tương tác giữa quân đội hai nước.

Tướng Brawner khẳng định: “Liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết, gửi một thông điệp tới toàn thế giới. Chúng ta đang thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật định và một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trước những thách thức trong khu vực”.

Theo Reuters, đợt tuần tra này có khả năng sẽ chọc giận Trung Quốc giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

TIN LIÊN QUAN
Campuchia kêu gọi sự bình tĩnh của các bên, tránh đối đầu ở Biển Đông

Trung Đông

* Phó Thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri bị sát hại cùng một số trợ lý trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Israel nhằm vào văn phòng của phong trào này ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày 2/1.

Sau vụ việc, Hamas đã tuyên bố đình chỉ mọi cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Iran, Lebanon và Palestine đã lên án hành động của Israel, trong khi Israel chưa đưa ra bình luận.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ra khu vực sau vụ việc.

TASS đưa tin, phong trào Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa cuộc tấn công của Israel.

* Thảm họa trong Lễ tưởng niệm Tướng Soleimani ở Iran: Hãng Reuters đưa tin, ngày 3/1, hai vụ nổ xảy ra ở khu vực gần nghĩa trang thành phố Kerman của Iran khi hàng trăm người tập trung trong lễ tưởng niệm ngày mất của Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo nước này.

Ông Qassem Soleimani đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ năm 2020.

Theo hãng tin Nournews của Iran, một số bình gas đã phát nổ trên con đường dẫn đến nghĩa trang và các cơ quan chức năng Iran đang theo dõi tình hình.

Người phát ngôn Cơ quan tình trạng khẩn cấp Iran Babak Yektaparast nêu rõ, ít nhất 73 người đã thiệt mạng và 170 người khác bị thương do 2 vụ nổ này.

Phó Tỉnh trưởng Kerman Rahman Jalali tuyên bố: “Vụ việc này là hành động tấn công khủng bố”. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Phó thủ lĩnh bị sát hại, Hamas đình chỉ mọi đàm phán, LHQ báo động nguy cơ 'bóng đen' xung đột phủ Trung Đông

Châu Phi

* Niger khởi động tiến trình đối thoại “toàn diện quốc gia”, bắt đầu từ cuộc tham vấn khu vực tại Agadez.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Niger Ali Mahaman Lamine Zeine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được “đồng thuận và toàn diện” trong các cuộc thảo luận khu vực này.

Vòng tham vấn đầu tiên có sự tham gia của khoảng 300 đại diện, bao gồm các quan chức được bầu, các thủ lĩnh truyền thống, các tổ chức thanh niên, công đoàn và các tổ chức phi chính phủ.

Cuộc thảo luận xoay quanh những đề xuất liên quan các chủ đề chính dự kiến được tranh luận trong cuộc đối thoại quốc gia sắp tới, bao gồm “thời gian” của quá trình chuyển đổi, “các nguyên tắc cơ bản” và “các ưu tiên” hướng dẫn giai đoạn này.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán tại Niger cũng đi sâu vào các vấn đề cấp bách, như sự tham gia của các công ty nước ngoài trong việc khai thác uranium, sự hiện diện của căn cứ quân sự Mỹ tại Niger, những thách thức liên quan nhập cư bất hợp pháp và những lo ngại về an ninh ở khu vực có nhiều mỏ vàng thủ công. (Africa News)

TIN LIÊN QUAN
Niger trước những ngả đường lịch sử

Châu Mỹ

* Cuba khẳng định đoàn kết là vũ khí chiến lược: Ngày 3/1, Nguyên Chủ tịch Cuba Raúl Castro nói rằng, Cách mạng Cuba đang trở nên mạnh mẽ hơn nhờ vũ khí chiến lược chính là đoàn kết, nhấn mạnh: “Nguy hiểm càng lớn, yêu cầu càng cao, kỷ luật và đoàn kết càng phải cao, nhưng không phải đoàn kết bằng mọi giá mà dựa trên nguyên tắc”.

Nhà lãnh đạo Cuba kêu gọi tìm kiếm những giải pháp “thực tế” bằng nguồn lực nội tại để đối mặt những thách thức kinh tế của đất nước, lưu ý rằng, ệnh bao vây cấm vận “quá mức” là nguyên nhân chính khiến nền kinh tế Cuba gặp khó khăn.

Nhà lãnh đạo thuộc “thế hệ lịch sử” của Cuba nhấn mạnh: “Con đường duy nhất của chúng ta là tiếp tục cuộc chiến với tinh thần lạc quan”.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhắc lại cam kết của chính phủ trong việc “thay đổi mọi thứ cần thay đổi”, nhưng không từ bỏ các nguyên tắc ái quốc, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào cam kết của thế hệ trẻ đối với đất nước và rằng, những người trẻ hôm nay sẽ trung thành với lịch sử. (THX)

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có 5 nước ủy viên không thường trực mới với nhiệm kỳ 2 năm, gồm Algeria, Guyana, Hàn Quốc, Sierra Leone và Slovenia.

Tin thế giới 2/1: Nga tung vũ khí mạnh, Ukraine tính 'chơi lớn' ở Crimea? Tương lai quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

Tin thế giới 2/1: Nga tung vũ khí mạnh, Ukraine tính 'chơi lớn' ở Crimea? Tương lai quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

Những "đòn" ăn miếng trả miếng giữa Nga và Ukraine, vụ va chạm máy bay chết người ở Nhật Bản, tình hình xung đột ở ...

Điểm tin thế giới sáng 3/1: Hamas đặt điều kiện thả con tin, Na Uy cho phép bán vũ khí trực tiếp cho Ukraine, Pháp đóng cửa Đại sứ quán tại Niger

Điểm tin thế giới sáng 3/1: Hamas đặt điều kiện thả con tin, Na Uy cho phép bán vũ khí trực tiếp cho Ukraine, Pháp đóng cửa Đại sứ quán tại Niger

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/1.

Nói Ukraine không phải 'kẻ thù', Nga tuyên bố sở hữu thứ không quân đội nào trên thế giới có

Nói Ukraine không phải 'kẻ thù', Nga tuyên bố sở hữu thứ không quân đội nào trên thế giới có

Ngày 1/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chính phương Tây tạo ra xung đột ở Ukraine để chống lại Moscow bằng chính bàn ...

Anh rục rịch chuyển tàu săn mìn cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'cấm cửa' qua hai eo biển

Anh rục rịch chuyển tàu săn mìn cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'cấm cửa' qua hai eo biển

Sputnik đưa tin, ngày 2/1, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không cho phép hai tàu săn mìn của Anh di chuyển qua các eo biển ...

Tình hình Ukraine: Ông Zelensky tìm kiếm sự 'an ủi' từ Anh, Mỹ 'thả cửa' để Kiev làm một việc với tên lửa HIMARS

Tình hình Ukraine: Ông Zelensky tìm kiếm sự 'an ủi' từ Anh, Mỹ 'thả cửa' để Kiev làm một việc với tên lửa HIMARS

Mới đây, Anh và Đức đã tiếp tục khẳng định sự ủng hộ với Ukraine trong bối cảnh Nga đang đẩy mạnh chiến dịch quân ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động