Tin thế giới 4/11: Những con số 'giật mình' về nạn đói, Đức 'nảy' một sáng kiến hay, Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' chưa hạ nhiệt

Vy Vy
Baoquocte.vn. Nga sẵn sàng hỗ trợ lương thực cho châu Phi, G7 kêu gọi Nga gia hạn thảo thuận xuất khẩu ngũ cốc... là những tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hiện có 325 triệu người trên khắp thế giới đang tiến đến bờ vực của nạn đói. (Nguồn:earth.org)
Nạn đói đang đe dọa nhiều khu vực trên thế giới. (Nguồn:earth.org)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua:

Nga-Ukraine

Nga sẵn sàng hỗ trợ lương thực cho châu Phi: Ngày 3/11, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã tiếp Phó Tổng thống Nam Phi David Mabuza đang có chuyến thăm Moscow.

Tại cuộc gặp, ông đã giải thích các nỗ lực của Nga trong bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine, bao gồm tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản trong thỏa thuận ngũ cốc, đưa thực phẩm và phân bón Nga ra thế giới.

Đặc biệt, quan chức này khẳng định, Moscow sẵn sàng giúp đỡ châu Phi về lương thực, cấp miễn phí cho đối tác khu vực một phần sản phẩm nông nghiệp của Nga trước ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine, trong đó có các diễn biến gần đây liên quan tới thỏa thuận ngũ cốc. (Sputnik)

G7 kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen: Theo một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, tại hội nghị ở thành phố Muenster (Đức), Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ngày 4/11 đã lên tiếng hối thúc Nga gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen do Liên hợp quốc đóng vai trò trung gian và được ký kết hồi tháng 7 vừa qua.

Quan chức trên nêu rõ: “Mọi người nhất trí cần phải gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen”.

Trước đó cùng ngày, các nguồn thạo tin tiết lộ G7 và Australia đã nhất trí thiết lập một mức giá cố định sau khi đạt đồng thuận về chính sách áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga. (AP)

Nga động viên hơn 300.000 người tham gia quân đội: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/11 thông báo Moscow đã động viên 318.000 người tham gia các lực lượng vũ trang của nước này. Trước đó, Tổng thống Putin ngày 21/9 đã công bố lệnh động viên một phần. (Interfax)

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng năng lượng: Đằng sau việc Nga ‘rốt ráo’ lập trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Châu Âu

Anh, Ba Lan nhất trí tiếp tục gửi tín hiệu răn đe tới Nga: Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo ông Rishi Sunak và người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 4/11 đã thảo luận về tình hình ở Belarus và nhất trí cần phải tiếp tục phát đi thông điệp mạnh mẽ tới Nga rằng “hành động hăm dọa sẽ không có tác dụng”.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Sunak nhấn mạnh: “Là một phần của các nỗ lực răn đe ở khắp khu vực sườn phía Đông (NATO), Anh đang tăng cường năng lực của các lực lượng, và gia tăng hoạt động với Lực lượng Viễn chinh Chung ở khu vực Baltic. Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí cầm phải tiếp tục gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới (Tổng thống Nga Vladimir) Putin rằng hành động hăm dọa sẽ không có tác dụng”. (Reuters)

Đức kêu gọi Trung Quốc tác động để Nga chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine: Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/11 ở thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bày tỏ mong muốn Trung Quốc sử dụng “tầm ảnh hưởng” của mình để tác động đến Nga nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh: “Tôi đã nói với Chủ tịch (Tập Cận Bình) rằng điều quan trọng là Trung Quốc phải sử dụng tầm ảnh hưởng của mình đối với Nga... Moscow phải lập tức chấm dứt những cuộc tấn công”.

Trong khi đó phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Scholz cùng ngày đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin gia hạn thỏa thuận cho phép các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine đi qua (Biển Đen) một cách an toàn để tránh nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng về nạn đói. (AFP)

Belarus chặn bắt thành công UAV huấn luyện chiến đấu của Ukraine: Ủy ban Biên giới Quốc gia Belarus (GPK) ngày 4/11 thông báo lực lượng biên phòng nước này đã chặn bắt thành công một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện thực hành thả chất nổ.

Theo GPK, chiếc UAV bay từ lãnh thổ Ukraine về phía Belarus đã bị một đội biên phòng đang làm nhiệm vụ của nước này phát hiện và buộc hạ cánh. Phân tích thẻ nhớ của UAV “đã xác nhận thực tế là nó được phóng từ lãnh thổ Ukraine”.

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố Minsk nắm trong tay các loại vũ khí cần thiết để bảo vệ khu vực biên giới với Ukraine trước UAV và các mục tiêu trên không khác. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Có một sai lầm khiến xung đột Nga-Ukraine khó kiểm soát, 'ngoại giao lãnh đạo' dù khó cũng phải làm

Đông Bắc Á

Triều Tiên bắn 80 quả đạn pháo: Ngày 4/11, Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn khoảng 80 quả đạn pháo trong đêm vào vùng đệm quân sự tại vùng biển phía Đông nước này, vi phạm thỏa thuận song phương năm 2018 về giảm căng thẳng quân sự.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa liên tục thực hiện các vụ phóng tên lửa. Riêng trong các ngày 2-3/11, nước này đã phóng gần 30 tên lửa ra các vùng biển phía Đông và phía Tây. Trong số các tên lửa được phóng đi có 1 tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc và 1 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà phía Hàn Quốc cho là Hwasong-17. (Kyodo)

Hàn Quốc phát hiện lượng máy bay chiến đấu 'khủng' gần biên giới: Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc thông báo ngày 4/11, nước này đã cho xuất kích các chiến đấu cơ sau khi phát hiện hơn 180 máy bay chiến đấu của Triều Tiên ở gần biên giới. Quân đội Hàn Quốc nói rằng máy bay Triều Tiên đã bay qua khu vực cách Đường phân định quân sự (MDL) 20 km về phía bắc trong hơn 4 giờ. (Yonhap)

Hàn Quốc, Đức cam kết hợp tác chặt chẽ đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên: Ngày 4/11, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier đã chia sẻ quan ngại về các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên và nhất trí hợp tác chặt chẽ để đối phó với các chương trình hạt nhân-tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc hội đàm tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), hai bên cũng thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có mối đe dọa từ Triều Tiên, hợp tác chuỗi cung ứng và xung đột ở Ukraine.

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp, ông Yoon cho hay: "Chúng tôi đã chia sẻ quan ngại sâu sắc về hành động khiêu khích tên lửa liên tiếp từ Triều Tiên và nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm đưa ra phản ứng thống nhất từ cộng đồng quốc tế trong trường hợp Triều Tiên tiến hành thêm một hành động khiêu khích nghiêm trọng nữa". (Yonhap)

Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc ra nghị quyết lên án Triều Tiên: Ngày 4/11, Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết lên án các hành động khiêu khích tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng không tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7. Các nghị sĩ Hàn Quốc yêu cầu chính phủ thiết lập thế trận an ninh vững mạnh trước các mối đe dọa hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên "trong thời gian ngắn nhất" và triển khai các nỗ lực toàn diện để thuyết phục Triều Tiên tham gia đàm phán. (Yonhap)

LHQ cảnh báo 8 triệu người có nguy cơ chết đói tại Nam Sudan

Ngày 3/11, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo gần 8 triệu người ở Nam Sudan, tương đương 2/3 dân số, có nguy cơ mất an ninh lương thực và đối mặt với nạn đói.

Theo LHQ, nạn đói và suy dinh dưỡng đang gia tăng ở các khu vực của Nam Sudan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, hạn hán và xung đột. Một số cộng đồng có nguy cơ chết đói nếu không duy trì sự hỗ trợ nhân đạo và các biện pháp cứu trợ thiên tai không được tăng cường.

Báo cáo chung của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) chỉ ra rằng tỷ lệ người dân phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở mức cao chưa từng thấy, vượt qua cả mức được ghi nhận trong thời điểm xung đột vào năm 2013 và 2016. Theo báo cáo, 7,76 triệu người có nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong khoảng thời gian trước vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7/2023, cũng như 1,4 triệu trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân của tình trạng trên là sự kết hợp của xung đột, điều kiện kinh tế vĩ mô kém, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chi phí lương thực và nhiên liệu tăng cao, cũng như sự sụt giảm tài trợ cho các chương trình nhân đạo. (AP)

Ukraine: Kiev không đưa ra bất kỳ cam kết nào mới để thuyết phục Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Ukraine: Kiev không đưa ra bất kỳ cam kết nào mới để thuyết phục Nga nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 3/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko khẳng định, nước này không đưa ra bất kỳ cam kết nào với Nga ...

Tin thế giới 3/11: Tín hiệu vui với thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine 'an tâm' với hàng loạt lời hứa viện trợ vũ khí, Mỹ-Hàn có động thái mới

Tin thế giới 3/11: Tín hiệu vui với thỏa thuận ngũ cốc, Ukraine 'an tâm' với hàng loạt lời hứa viện trợ vũ khí, Mỹ-Hàn có động thái mới

NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga, Nga-Ukraine đưa ra tuyên bố liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc, Mỹ-Hàn thông báo kéo ...

Kinh tế thế giới nổi bật (28/10-3/11): Cấm dầu Nga, EU gặp cú sốc lớn; ông Putin ‘nói nước đôi’ về thỏa thuận ngũ cốc, tin vui Trung Quốc-Australia

Kinh tế thế giới nổi bật (28/10-3/11): Cấm dầu Nga, EU gặp cú sốc lớn; ông Putin ‘nói nước đôi’ về thỏa thuận ngũ cốc, tin vui Trung Quốc-Australia

OPEC lạc quan về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, Nga-Ukraine thêm căng thẳng liên quan thỏa thuận ngũ cốc, Australia ‘bật đèn xanh’ xuất ...

Ukraine 'tố' Nga phóng tên lửa qua hành lang xuất khẩu ngũ cốc, Moscow cảnh báo sẽ ngừng tham gia thỏa thuận

Ukraine 'tố' Nga phóng tên lửa qua hành lang xuất khẩu ngũ cốc, Moscow cảnh báo sẽ ngừng tham gia thỏa thuận

Ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Antony ...

Điểm tin thế giới sáng 3/11: Trung Quốc-Pakistan nồng ấm, Triều Tiên lại phóng tên lửa, thảm họa mưa lớn ở Colombia

Điểm tin thế giới sáng 3/11: Trung Quốc-Pakistan nồng ấm, Triều Tiên lại phóng tên lửa, thảm họa mưa lớn ở Colombia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/11.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động