Tin thế giới 4/2: Nga-Trung nồng ấm, phương Tây lo ngại; Mỹ-Hàn nhất trí chiến lược về Triều Tiên; Bà Aung San Syu Kyi sẽ bị án tù 3 năm?

Quang Đào
TGVN. Chính biến tại Myanmar, New START, quan hệ Mỹ-Iran, Mỹ-Hàn Quốc, Mỹ-Australia, Biển Đông, Eo biển Đài Loan... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 3/2: Nga-Trung nồng ấm, phương Tây lo ngại; Mỹ-Hàn nhất trí chiến lược về Triều Tiên; Bà Aung San Syu Kyi có thể bị án tù 3 năm

Mỹ-Hàn Quốc: Nhất trí đề ra chiến lược ‘toàn diện chung’ về Triều Tiên

Ngày 4/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok cho biết hai nhà lãnh đạo Hàn - Mỹ đã nhất trí hợp tác vì mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa và mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Biden đã cam kết hợp tác chặt chẽ để đạt được mục tiêu trên, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là hai nước đồng minh phải giữ vững lập trường về vấn đề này.

Về quan hệ song phương, lãnh đạo hai nước Hàn Quốc và Mỹ tái khẳng định quan hệ đồng minh suốt 7 thập kỷ qua là chìa khóa để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc với Nhật Bản cũng như việc tăng cường quan hệ đối tác an ninh ba bên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Lần đầu đề cập cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, truyền thông Triều Tiên nói gì?

Mỹ-Australia: Phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai tuần sau khi ông Biden nhậm chức.

Ông Morrison cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận về các vấn đề bao gồm khôi phục hậu Covid-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề khu vực ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Morrison một lần nữa mời Tổng thống Biden tới thăm Australia trong năm nay để kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh Hiệp ước an ninh giữa Australia-New Zealand-Mỹ (ANZUS).

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về cách giải quyết một số thách thức, trong đó có việc đối phó với Trung Quốc và phối hợp nhằm quy trách nhiệm cho những người gây ra cuộc đảo chính ở Myanmar. (Reuters/ABC)

TIN LIÊN QUAN
Australia cứng rắn với Trung Quốc vì 'những tính toán về lợi ích quốc gia'

Chính biến tại Myanmar: Bà Aung San Syu Kyi đối mặt với án tù 3 năm, Mỹ cân nhắc trừng phạt

Cảnh sát Myanmar đệ trình cáo buộc rằng bà Aung San Suu Kyi đã vi phạm luật xuất nhập khẩu của nước này, và đề nghị tiếp tục bắt giam bà đến ngày 15/2.

Với cáo buộc trên, bà Aung San Suu Kyi có thể đối mặt án tù lên tới 3 năm, theo New York Times.

Reuters ngày 3/2 dẫn tài liệu được cho là cáo trạng cho biết quân lính đã khám xét nhà của bà Suu Kyi.

Trong quá trình này, họ tìm thấy những bộ đàm được cho là nhập khẩu trái phép và sử dụng bất hợp pháp. Văn bản này cũng cho biết cựu Tổng thống Win Myint bị buộc tội vi phạm luật phòng chống thiên tai.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/2, chính phủ Mỹ cho biết hiện nước này đang cân nhắc chuyện trừng phạt Myanmar và coi việc giải quyết cuộc chính biến là ưu tiên của Mỹ.

Việc quân đội Myanmar tiến hành cuộc chính biến đã vấp phải sự lên án dữ dội từ cộng đồng quốc tế.

Các ngoại trưởng G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật và Mỹ đã ra một tuyên bố chung, bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Myanmar và kêu gọi nước này ngay lập tức thả những người bị bắt.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng cam kết sẽ huy động đủ sức ép từ cộng đồng quốc tế lên quân đội Myanmar “để đảm bảo rằng cuộc chính biến này sẽ thất bại”. (Reuters/AP/AFP)

TIN LIÊN QUAN
Bộ Ngoại giao sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam tại Myanmar

Mỹ-Iran: Toà án Công lý Quốc tế quyết xử vụ Iran kiện Mỹ

Ngày 3/2, các thẩm phán của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) - tòa án cao nhất của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia - ra phán quyết nêu rõ, họ có thể xét xử vụ kiện của Iran đối với Mỹ.

Với vụ kiện này, Iran đang nỗ lực tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Đa số trong nhóm 16 thẩm phán cho rằng ICJ có thẩm quyền xét xử vụ kiện nêu trên.

Phản ứng trước phán quyết này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cùng ngày ca ngợi đây là một “chiến thắng pháp lý" của Tehran.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ, Mỹ "thất vọng khi tòa án không chấp nhận những lập luận pháp lý" mà Mỹ đưa ra trước đó cho rằng vụ kiện mà Iran đưa ra nằm ngoài thẩm quyền của tòa án. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ phản ứng vụ Iran phóng thử tên lửa, tuyên bố còn quá sớm để chấp nhận đề xuất của Tehran về JCPOA

Iran hân hoan khi Iraq đòi bắt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Gặp người đồng cấp Iraq, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hoan nghênh tòa án Iraq đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Donald Trump vì vụ ám sát tướng Qassem Soleimani hồi ngày 3/1/2020.

Ông Zarif có phát ngôn này trong buổi tiếp Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein tại Tehran hôm 3/2. Cũng theo ông, "chấm dứt sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực sẽ là cách phản ứng tốt nhất đối với hành động khủng bố này (ám sát tướng Soleimani)". (AP)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Iraq ra lời cảnh cáo cứng rắn với thế giới

New START chính thức được gia hạn thêm 5 năm

Ngày 3/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, nước này đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) thêm 5 năm.

Ông Blinken nhấn mạnh: "Việc gia hạn Hiệp ước New START đảm bảo chúng ta có những giới hạn có thể xác minh đối với các ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa), SLBM (tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm) và máy bay ném bom hạng nặng của Nga cho đến ngày 5/2/2026".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã xác nhận thông tin trên, khẳng định, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Mỹ hôm 26/1 vừa qua có vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy việc hai nước gia hạn Hiệp ước.

Ngoài ra, thông báo cho biết thêm, Nga sẵn sàng tiếp tục duy trì đối thoại xây dựng với Mỹ để đạt được kết quả mới, vốn tăng cường cho ổn định chiến lược thế giới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Hiệp ước New START: Mỹ bình luận về quyết định gia hạn, hai đồng minh thân thiết hoan nghênh

Phương Tây lo ngại khi quan hệ Nga-Trung ngày một ‘nồng ấm’

Hãng tin Reuters hôm 3/2 dẫn lời một tướng lĩnh quân sự hàng đầu NATO cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu bày tỏ quan ngại về về sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Nga trên một số lĩnh vực chung.

Cụ thể, Tư lệnh Tối cao NATO Tod Wolters nói rằng việc hợp tác ngày càng gia tăng giữa Nga và Trung Quốc “thực sự cho thấy sự nổi trội của một mối quan hệ đối tác đặc biệt”. Ông nhấn mạnh, sự tiến triển này có thể gây tổn hại cho châu Âu và các quốc gia xung quanh, vì vậy NATO hết sức thận trọng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga sẽ chế tạo tổ hợp tên lửa Hermes 2.0 có sức mạnh vượt trội

Vấn đề Biển Đông: Mỹ rút tàu sân bay khỏi vùng Vịnh, điều sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Nimitz đã được điều động từ Bộ Chỉ huy Trung tâm ở Trung Đông sang khu vực Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc thông báo hôm 2/2.

Điều này đồng nghĩa USS Nimitz sắp tới sẽ hoạt động tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới ở Biển Đông.

Động thái trên của Lầu Năm Góc được xem là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Biden muốn hạ nhiệt căng thẳng với Iran, song sẽ tiếp tục hướng tiếp cận cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump nhằm vào Trung Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng John F Kirby hiện vẫn chưa tiết lộ lịch trình tiếp theo của USS Nimitz tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. (Hindustan Times)

TIN LIÊN QUAN
Bộ Ngoại giao lên tiếng về các vấn đề Biển Đông gần đây

Eo biển Đài Loan: Chính quyền Joe Biden có động thái đầu tiên

Ngày 4/2, hãng tin CNN dẫn lời người phát ngôn Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, ông Joe Keiley cho biết, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain, đang neo đậu tại Nhật, tới Eo biển Đài Loan.

Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan, dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Qua thông báo, người phát ngôn Hải quân Mỹ, Trung úy Joe Keiley khẳng định, tàu USS John S McCain thực hiện hoạt động đi lại thường lệ, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Động thái trên của Mỹ tiếp tục gợi mở chính sách ngoại giao của tân Tổng thống Mỹ trong vấn đề Đài Loan và chính sách Một Trung Quốc. Thay vì chiến lược mềm mỏng và thân thiện hơn mà Trung Quốc trông đợi từ chính quyền mới của Mỹ, ông Biden cùng đội ngũ của mình lại phát ra những tín hiệu ngoại giao cứng rắn. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
Global Times: Trung Quốc đe dọa hành động quân sự trước các diễn tiến trong quan hệ Mỹ-Đài Loan (Trung Quốc)

Na Uy cho Mỹ triển khai máy bay chiến đấu trên lãnh thổ

Na Uy đã trao cho Mỹ quyền triển khai nhóm máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer trên lãnh thổ nước này, điều sẽ khiến căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga.

Tại căn cứ không quân Erlan của Mỹ ở Na Uy gần biên giới Nga hiện có 3 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho biết, một nhóm 6 máy bay Mỹ đang hiện diện trên đất Na Uy có khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia phân tích quân sự cho rằng, việc Lầu Năm Góc triển khai một số máy bay chiến đấu ở đây không phải để tiến hành tập trận thông thường mà là để gây áp lực lên Nga, điều này buộc Moscow phải lưu tâm. (Avia-pro)

TIN LIÊN QUAN
Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (30/1-4/2): Mỹ giải quyết hành vi 'mang tính lạm dụng' của Trung Quốc; Cuộc chiến vaccine sẽ bùng nổ tại châu Âu?
Không thua kém Nga, Mỹ phát triển tia laser thành vũ khí huỷ diệt trong không chiến
Điều đặc biệt ít biết về tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos
Tin thế giới 3/2: Bà Aung San Suu Kyi đang ở đâu sau chính biến Myanmar? Lý do ông Biden chưa vội điện đàm với ông Tập Cận Bình?
Mỹ-Trung Quốc và cuộc đua ‘cường quốc không gian’

Bài viết cùng chủ đề

Chính biến Myanmar

Đọc thêm

Thủ tướng New Zealand thăm Philippines: Biển Đông, hợp tác quốc phòng và nâng cấp quan hệ

Thủ tướng New Zealand thăm Philippines: Biển Đông, hợp tác quốc phòng và nâng cấp quan hệ

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon tới Manila vào hôm nay, 18/4.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 19/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 19/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động