Tin thế giới 8/10: Nước đi gây 'sốc’ của Ba Lan; Mỹ lớn tiếng đòi trừng phạt Nga; Quân đội Ấn Độ-Trung Quốc lại xô xát ở biên giới

Quang Đào
Nguy cơ xảy ra Polexit sau phán quyết của Ba Lan; căng thẳng Nga-NATO; cạnh tranh Mỹ-Trung... là những sự kiện thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/10: Nước đi gây 'sốc’ của Ba Lan; Mỹ lớn tiếng đòi trừng phạt Nga; Quân đội Ấn Độ-Trung Quốc lại xô xát ở biên giới
Sau Brexit, EU đang đứng trước nguy cơ của Polexit.

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Phán quyết gây "sốc" của tòa án tối cao Ba Lan

Ngày 7/10, tòa án tối cao Ba Lan đã ra phán quyết khẳng định một số phần của các Hiệp ước Liên minh châu Âu (EU) không phù hợp với hiến pháp của nước này, sau một thời gian hai bên có những mâu thuẫn về hệ thống tư pháp.

Với phán quyết này, giới chuyên gia lo ngại sẽ nổ ra một tranh cãi gay gắt giữa Brussels và Warsaw.

Ủy ban châu Âu cho rằng phán quyết này làm dấy lên những quan ngại nghiêm trọng về tính ưu việt của luật EU, khiến nó rơi vào một quá trình va chạm với những nhà cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc của Ba Lan sau nhiều năm tranh luận về pháp lý và chính trị.

Nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, một số nghị sĩ EU cảnh báo, khả năng Ba Lan sẽ khởi động lộ trình Polexit (Ba Lan rời EU).

Trong khi đó, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết phán quyết của Ba Lan đánh dấu một cuộc tấn công nhằm vào khối gồm 27 quốc gia thành viên. Đồng thời, ông Beaune cũng khẳng định, EU nên xem xét đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế.

Ngày 8/10, trên Facebook, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã hoan nghênh phán quyết trên của tòa án Ba Lan.

Tuy nhiên, tuyên bố việc gia nhập EU là "một trong những sự kiện nổi bật trong những thập kỷ qua" của cả Ba Lan và EU, nhà lãnh đạo Ba Lan khẳng định: "Ba Lan đang và sẽ ở trong gia đình các nước EU". (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ba Lan đang đùa với lửa, châm ngòi nổ 'Polexit' với EU? Pháp cảnh báo cuộc tấn công châu Âu

Nga khẳng định không dùng năng lượng làm vũ khí

Ngày 8/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không sử dụng dầu và khí đốt như một vũ khí.

Tuyên bố của ông Peskov nhằm đáp trả các bình luận mà Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đưa ra một ngày trước đó, cho rằng Moscow “đã từng sử dụng năng lượng như một công cụ để cưỡng ép, một vũ khí chính trị”.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, ông Peskov cho biết Nga phản đối các bình luận của quan chức Mỹ. Ông cho rằng bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt, chính Mỹ đã đe dọa làm mất cân bằng thị trường năng lượng của châu Âu. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Khủng hoảng năng lượng châu Âu: Tổng thống Nga Putin ra lời đảm bảo với Ukraine, Mỹ nói về những 'ổ gà'

NATO phát thiện chí đối thoại với Nga

Ngày 7/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố sẵn sàng nối lại đối thoại với Nga, gồm cả việc triệu tập các cuộc họp trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO.

Theo quan điểm của Tổng thư ký NATO thì điều quan trọng là đại diện các bên cần cùng ngồi vào bàn đối thoại, nhất là vào những thời điểm khó khăn và căng thẳng dâng cao. Cũng chính vì lẽ đó mà NATO tiếp tục mong đợi được tiến hành một vòng đối thoại có ý nghĩa với Moscow.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì thiện chí này của NATO được dự báo sẽ không thể giúp cứu vãn mối quan hệ đang ở trạng thái xấu với Moscow. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Vì sao NATO trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga? Moscow nói kiêu ngạo, ra tuyên bố cứng

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi trừng phạt Nga vì giá khí đốt tăng cao

Nghị sĩ Michael McCaul, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nói rằng có vẻ như Nga đã kích động đẩy giá khí đốt lên cao bằng cách hạn chế nguồn cung cho thị trường châu Âu, đồng thời kêu gọi chính quyền Washington mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường Dòng chảy phương Bắc 2.

Ông McCaul cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel phớt lờ những nỗ lực của Nga, được cho là gây sức ép đối với châu Âu bằng cách "thao túng" thị trường khí đốt trong khu vực và kích động "cuộc khủng hoảng năng lượng căng thẳng trên lục địa".

“Nếu ông Biden không bãi bỏ ngay lập tức các ngoại lệ trong lệnh trừng phạt khắt khe đối với Dòng chảy phương Bắc 2 và dừng đường ống này lại, thì tức là ông ấy đã trao cho Tổng thống Nga thêm một vũ khí tai hại khác để gây ảnh hưởng, có thể sử dụng để chống lại Ukraine và các đối tác châu Âu khác của chúng ta”, ông McCaul cho biết. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Đại sứ quán Nga tại Washington phản pháo vụ 'tối hậu thư' của Mỹ và 44 nước phương Tây về vụ Navalny

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố nóng liên quan tình hình Syria

Ngày 7/10, Nhà Trắng đăng tải thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ, Washington sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tình hình Syria thêm một năm, trước thời điểm hết hạn vào ngày 14/10.

Tuyên bố của ông Biden nêu rõ: "Tình hình ở Syria và xung quanh nước này, đặc biệt là những hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc tấn công quân sự ở Đông Bắc Syria, đang làm suy yếu chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

Theo đó, những hành động trên "gây nguy hiểm cho dân thường và đe dọa phá hoại hòa bình-an ninh-ổn định trong khu vực cũng như tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ".

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ, vì lý do trên, Mỹ tiếp tục duy trì sắc lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tình hình trong và xung quanh Syria thêm một năm và sẽ hết hạn vào ngày 14/10/2022.

Đồng thời, sắc lệnh này sẽ gia hạn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thêm một năm. (White House)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ tuyên bố không có kế hoạch bình thường hóa với Syria

Mỹ lập đơn vị tình báo chuyên về Trung Quốc

Ngày 7/10, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thông báo đang thành lập một đơn vị cấp cao nhằm củng cố sự tập trung của cơ quan này vào Trung Quốc giữa lúc căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Cơ quan này có tên Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc (CMC), là một trong số nhiều động thái cải tổ bắt nguồn từ một đánh giá mà CIA đưa ra vào mùa Xuân năm ngoái.

Giám đốc CIA William Burns tuyên bố, CMC ra đời để “giải quyết các thách thức toàn cầu đến từ Trung Quốc”, có ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực mà cơ quan tình báo Mỹ này quan tâm, thậm chí, CMC "vượt qua các phạm vi nhiệm vụ của CIA". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương: Hợp tác là có lợi, đối đầu là đều thua

EU bảo vệ quyết định của Australia hủy mua tàu ngầm Pháp

Ngày 8/10, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho hay quyết định của Australia hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm với Pháp là "hợp lý", mặc dù hành động này đã châm ngòi cho những căng thẳng xuyên Đại Tây Dương.

Phát biểu tại một sự kiện ở Madrid, ông Borrell nói: "Australia đã quyết định tăng cường mối quan hệ quân sự và công nghiệp quân sự với những bên có khả năng cung cấp cho họ sự bảo vệ tốt nhất". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
AUKUS có đáng lo ngại đối với Nga?

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ va chạm vật thể không xác định ở Biển Đông

Hạm đội Thái Bình Dương hôm 7/10 cho biết, tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut đã đâm phải “vật thể” khi đang di chuyển ở khu vực được cho là Biển Đông.

Vụ va chạm không gây ra thương tích nào nguy hiểm đến tính mạng của thủy thủ đoàn”, Thuyền trưởng Bill Clinton nói với hãng tin USNI. Tuy nhiên, có 11 thủy thủ bị thương.

Thông báo cũng cho biết tàu ngầm vẫn trong tình trạng ổn định và an toàn. Bộ phận hạt nhân trên tàu ngầm không bị ảnh hưởng và hoạt động bình thường. Hải quân Mỹ cho biết sẽ điều tra sự cố.

Ngày 8/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh rằng Mỹ và các nước khác liên quan cần cung cấp thông tin cụ thể liên quan, gồm vị trí chính xác xảy ra sự cố, mục đích di chuyển của tàu ngầm và thông tin về vật thể mà tàu ngầm Mỹ va phải. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nhóm 'Ngũ cường' tập hợp lực lượng, chuẩn bị phô diễn sức mạnh ở Biển Đông

Binh sĩ Ấn Độ, Trung Quốc ẩu đả ở khu vực biên giới

Ngày 8/10, báo Indian Express đưa tin, một vụ đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa các binh sĩ nước này và Trung Quốc ở khu vực phía Đông của biên giới hai nước, ngay trước thềm vòng đàm phán song phương tiếp theo ở cấp tư lệnh quân đoàn, dự kiến diễn ra trong những ngày tới.

Các nguồn tin cho hay, vụ việc xảy ra vào tuần trước, các đội tuần tra của hai bên đã đối mặt trực tiếp gần Yangtse thuộc khu vực Tawang, bang Arunachal Pradesh, miền Đông Ấn Độ.

Một lực lượng có quy mô “đáng kể” của Trung Quốc đã đối đầu với một đơn vị tuần tra của Ấn Độ. Các binh sĩ hai bên đã có một số động tác xô đẩy nhau nhưng vụ việc đã được các chỉ huy địa phương kiểm soát.

Các nguồn tin cho biết, “cả hai bên thực hiện các hoạt động tuần tra đến đường ranh giới theo nhận thức của họ” và “bất cứ khi nào các binh sĩ đối mặt, tình hình sẽ được xử lý theo các thỏa thuận và cơ chế đã được thiết lập mà cả hai bên đã nhất trí”.

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ ‘toát mồ hôi’ trước ván cờ Trung Quốc-Pakistan tại Afghanistan

Quốc hội Ukraine bỏ phiếu bầu chủ tịch mới đảng cầm quyền

Ngày 8/10, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bổ nhiệm ông Ruslan Stefanchuk, nghị sỹ thuộc Đảng Người phụng sự nhân dân cầm quyền, làm tân Chủ tịch đảng thay thế ông Dmytro Razumkov.

Trước đó một ngày, đảng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zeleskiy đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Razumkov, cáo buộc ông đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích của đảng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine làm ăn lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu có khiến Nga khó chịu?

Giải Nobel Hòa bình 2021 tôn vinh báo chí

Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã được trao cho 2 nhà báo điều tra là Maria Ressa (người Mỹ gốc Philippines) và Dmitry Muratov (người Nga) vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Ông Dmitry Muratov là Tổng biên tập của tờ báo Novaya Gazeta, được Ủy ban Bảo vệ các nhà báo đánh giá là “tờ báo phê bình có ảnh hưởng tại Nga” ngày nay. Còn bà Maria Ressa là người đồng sáng lập trang tin Rappler của Phillippines, có đóng góp lớn trong công cuộc chống nạn tin giả trên mạng xã hội.

TIN LIÊN QUAN
Chân dung và tác phẩm của nhà văn Abdulrazak GurnahNobel - chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học 2021

Covid-19: Australia phát hiện chủng mới của biến thể Delta

Các quan chức y tế bang New South Wales của Australia ngày 8/10 thông báo vừa phát hiện 1 chủng mới của biến thể Delta trên 8 ca nhiễm mới ở bang này. Đây là những chủng mới, chưa từng xuất hiện.

Tuy nhiên, ngoài việc xác nhận chủng mới lần đầu xuất hiện tại bang New South Wales đến nay vẫn chưa có thêm thông tin nào và các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra để tìm ra nguồn gốc của chủng mới này. (News.com.au)

Tin thế giới 7/10: Nga cảnh báo NATO về ‘hậu quả khôn lường’; Căng thẳng Pháp-Australia hạ nhiệt; Mỹ-Trung xác định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Tin thế giới 7/10: Nga cảnh báo NATO về ‘hậu quả khôn lường’; Căng thẳng Pháp-Australia hạ nhiệt; Mỹ-Trung xác định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Nga 'nổi giận' với quyết định của NATO, Mỹ-Trung lên kế hoạch tổ chức thượng đỉnh, Pháp đồng ý để Đại sứ trở lại Australia... ...

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lao đao vì biến thể Delta

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lao đao vì biến thể Delta

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa ngừng gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu. Những dữ liệu mới nhất từ Mỹ, Trung Quốc và ...

Đọc thêm

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động