Tin thế giới ngày 21/8: Mỹ-Trung Quốc chưa giải quyết nổi bất đồng; Thế giới chỉ trích Mỹ khôi phục trừng phạt Iran

TGVN. Căng thẳng Mỹ-Trung, Mỹ-Iran, Biển Đông, đàm phán hậu Brexit và đại dịch Covid-19 là một số tin quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 20/8: Nga-Trung bị cảnh cáo vì Iran, Hong Kong trả miếng vì bị Mỹ 'dứt tình', Tổng thống Belarus liệu có sai lầm?
Tin thế giới ngày 19/8: EU định siết 'vòng kim cô' với Belarus, đảo chính nối dài khủng hoảng ở Mali, 'drama' bùng nổ quanh Đại hội đảng Dân chủ Mỹ
tin-the-gioi-ngay-108-my-tang-quan-sat-bien-gioi-nga-dau-vet-ham-ngam-trong-vu-no-o-beirut-ong-lukashenko-tai-dac-cu-trung-quoc-lap-tuc-chuc-mung

Mỹ-Trung

Mỹ-Trung Quốc bất đồng về đánh giá tiến triển thỏa thuận thương mại

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 từ chối xác nhận bất kỳ kế hoạch làm việc nào với Trung Quốc về Thỏa thuận thương mại Giai đoạn một sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng các cuộc đàm phán song phương sẽ diễn ra trong những ngày tới để đánh giá về tiến triển của thỏa thuận.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã có những phát biểu về các cuộc đàm phán sắp tới tại một cuộc họp báo hàng tuần diễn ra trực tuyến, nhưng không cung cấp các thông tin cụ thể.

Cuộc họp trực tuyến, theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra vào ngày 15/8, sáu tháng sau khi thỏa thuận được thực thi, đã bị hoãn và Tổng thống Mỹ nói đây là quyết định của ông. Hai nguồn tin thân cận của phía Mỹ ngày 20/8 cho biết chưa có kế hoạch mới về cuộc họp.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ Tài chính Mỹ không trả lời các câu hỏi về các kế hoạch đánh giá việc thực thi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung định kỳ sáu tháng của các quan chức cấp cao. Tuy nhiên, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow nói chính quyền của Tổng thống Trump vẫn duy trì thỏa thuận với Trung Quốc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vui mừng trước tiến triển đạt được cho đến nay. (Reuters)

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chính quyền đương nhiệm Mỹ

Trong một phản ứng trước đồn đoán của dư luận về việc Trung Quốc đang phản ứng cầm chừng trong quan hệ với Mỹ nhằm đợi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, Bắc Kinh không muốn lãng phí thời gian vào việc chờ đợi và sẵn sàng hợp tác với chính phủ đương nhiệm của Mỹ.

Trong bài phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến do Học viện Brookings của Mỹ tổ chức hôm 13/8 được Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đăng tải ngày 20/8, ông Thôi cho rằng, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ luôn tồn tại các vấn đề và khó khăn, song điều cần cảnh giác hiện nay là ý đồ của một số người, phủ định những thành tựu mà nhiều thế hệ hai nước đã phải vất vả gian khổ mới có được suốt vài chục năm qua, cố tình đẩy hai bên về phía đối đầu và xung đột.

Giới phân tích Trung Quốc và quốc tế gần đây cho rằng, thời điểm từ nay đến bầu cử Mỹ sẽ là "giai đoạn đặc biệt nguy hiểm trong quan hệ Trung Mỹ", do vậy Bắc Kinh khá thận trọng trong ứng xử với Washington, nhằm tránh để mối quan hệ giữa hai bên đi quá xa và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Hàng loạt các phát ngôn gần đây của các quan chức cấp cao nhất ngành ngoại giao Trung Quốc cũng đã cho thấy sự kiềm chế này. Trong bài viết mới đây về quan hệ Trung-Mỹ, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát đi tín hiệu của Bắc Kinh trong việc muốn bảo vệ và giữ ổn định quan hệ với Washington, cảnh báo Mỹ tránh những phán đoán chiến lược sai lầm và kiểm soát bất đồng giữa 2 bên. (Global Times)

TIN LIÊN QUAN
Nếu đắc cử, ông Joe Biden vẫn sẽ không 'nương tay' với Trung Quốc

Mỹ-Iran

Mỹ yêu cầu Liên hợp quốc tái áp đặt trừng phạt Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/8 đã tới trụ sở LHQ ở New York để thông báo cho Hội đồng Bảo an về quyết định của Mỹ liên quan việc bắt đầu quá trình tái thiết các lệnh trừng phạt chống lại Iran, cáo buộc nước này đã không tuân thủ những điều khoản của Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), thỏa thuận hạt nhân được Tehran ký với các cường quốc hồi năm 2015.

Sau lời đề nghị chính thức của Mỹ, các nước thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an sẽ có thời gian 10 ngày để đưa ra quyết định. Nếu không đi tới được thống nhất, các biện pháp trừng phạt sẽ tự động được áp đặt trở lại sau 30 ngày kể từ khi Mỹ chính thức đưa ra đề nghị, trong đó có việc yêu cầu Iran ngừng tất cả các hoạt động liên quan đến việc làm giàu uranium. Lệnh trừng phạt cũng bao gồm việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 13 năm đối với quốc gia này. (TASS)

Thế giới chỉ trích Mỹ khôi phục trừng phạt Iran

Sau khi Mỹ chính thức kích hoạt cơ chế tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, các cường quốc còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 đã ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Trong tuyên bố chung, Pháp, Đức và Anh tuyên bố hành động của Mỹ không phù hợp với những nỗ lực bảo tồn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng thời tin tưởng rằng lựa chọn an toàn nhất cho các bên hiện nay là phải bảo vệ được thỏa thuận hạt nhân. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ không chấm dứt hợp tác với Iran. Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ không có cơ sở pháp lý.

Bộ Ngoại giao Iran cũng đã chỉ trích hành động "bất hợp pháp" của Mỹ, đồng thời gửi thư ngỏ tới HĐBA kêu gọi các nước thành viên phản đối hành động của Washington. Theo Iran, hành động trên của Mỹ sẽ "gây ra những hậu quả nguy hiểm" đối với luật pháp quốc tế cũng như tổn hại cho các cơ chế quốc tế và làm mất uy tín của HĐBA LHQ. (Reuters/AP)

TIN LIÊN QUAN
PHÂN TÍCH. Mỹ-Iran: Bên quyết phá, phía cố giữ

Vấn đề Biển Đông

Philippines phản đối Trung Quốc “tịch thu ngư cụ trái phép” trên Biển Đông

Trong tuyên bố ngày 20/8, Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã tịch thu trái phép thiết bị đánh bắt cá tổng hợp, được người dân địa phương gọi là "payaos", vào tháng 5 vừa qua ở ngoài khơi bãi cạn Scarborough, tỉnh Zambales, Tây Bắc Philippines.

Bộ Ngoại giao Philippines cho hay: Phán quyết lịch sử của Tòa trọng tài tại La Hay năm 2016 đã tuyên bố khu vực bãi cạn này là ngư trường quốc tế mà trước đó Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát từ năm 2012 và hạn chế quyền tiếp cận của ngư dân Philippines.

“Sự phớt lờ phán quyết và tiếp tục bành trướng” của Trung Quốc cũng như việc Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines trên vùng biển của họ trái với tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte khi đảm bảo với người dân rằng, Trung Quốc "đồng ý cho phép ngư dân Philippines" hoạt động trong vùng biển Philippines mà Trung Quốc tuyên bố là của họ.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết, nước này “kiên quyết phản đối việc Trung Quốc tiếp tục đưa ra các thách thức qua radio với máy bay của Philippines hiện đang thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải thường xuyên và hợp pháp trên Biển Đông." (Bloomberg)

TIN LIÊN QUAN
Tuyên bố của Mỹ về Biển Đông: 'Trái đắng' căng thẳng Mỹ-Trung và sự chuyển hướng chính sách mang tính chiến lược

Hậu Brexit

EU và Anh không có đột phá trong vòng đàm phán mới nhất

Ngày 21/8, một quan chức giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết vòng đàm phán mới nhất trong tuần này giữa Anh và EU về mối quan hệ song phương trong tương lai sau khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào cuối năm 2020 đã không đạt được bước đột phá nào về những điểm quan trọng.

Hôm 18/8 vừa qua, Anh và EU nối lại đàm phán về quan hệ song phương hậu Brexit tại Brussels (Bỉ). Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh hai bên vẫn còn bất đồng lớn về những vấn đề then chốt, trong đó phải kể đến quyền đánh bắt cá và các quy định về cạnh tranh. (BBC)

TIN LIÊN QUAN
Covid-19 khiến GDP nước Anh lao dốc, mức giảm cao nhất nhóm G7

Covid-19

Mỹ: 60 triệu người có thể mắc Covid-19

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield cho rằng, số người mắc Covid-19 tại nước này có thể đã lên 30-60 triệu ca, thay vì gần 6 triệu ca như thống kê.

Một báo cáo công bố hồi tháng 6 của CDC nói rằng, khoảng 10% dân số Mỹ đã mắc Covid-19. Thời điểm đó, ông Redfield đánh giá, thống kê thực tế đã bỏ sót ít nhất 90% số ca mắc Covid-19 do hạn chế về quy mô xét nghiệm.

Ông Redfield cho biết, hiện giới chức y tế nước này đang mở rộng xét nghiệm để ngăn đà lây lan của Covid-19 trong cộng đồng, nhất là trong bối cảnh các bang mở cửa trở lại. (Washington Post)

Bắc Kinh cho phép dân ra đường không cần mang khẩu trang

Ngày 21/8, chính quyền thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc đã gỡ bỏ yêu cầu buộc người dân phải mang khẩu trang khi ra ngoài. Động thái trên nằm trong chuỗi các mệnh lệnh nhằm nới lỏng các biện pháp giãn cách để ngăn dịch Covid-19 trong bối cảnh thành phố trong 13 ngày liên tiếp không có thêm ca bệnh mới nào.

Dù vậy nhưng theo ghi nhận của Reuters, phần lớn người dân khi ra đường ở Bắc Kinh vào ngày 21/8 vẫn đeo khẩu trang. Một số người cho biết đeo khẩu trang giúp họ có cảm giác an toàn. Số khác cho rằng áp lực của xã hội là một nhân tố khiến họ phải đeo khẩu trang.

Đây là lần thứ 2 Bắc Kinh nới lỏng biện pháp đeo khẩu trang trong bối cảnh nhịp sống bình thường đang dần trở lại. Trung Quốc báo cáo không có ca nhiễm trong cộng đồng suốt 5 ngày qua khi họ khống chế dịch thành công ở Bắc Kinh, Tân Cương và các nơi khác. (Reuters)

Thời covid-19. Diện mạo mới của chính trị thế giới

Thời covid-19. Diện mạo mới của chính trị thế giới

TGVN. Trong thời kỳ chung sống với dịch bệnh covid-19 này, chính trị thế giới sẽ có diện mạo ra sao và chi phối thế ...

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (13-19/8): Mỹ-Trung hoãn vô thời hạn đánh giá Thoả thuận giai đoạn 1, Apple chưa sản xuất Iphone tại Việt Nam

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (13-19/8): Mỹ-Trung hoãn vô thời hạn đánh giá Thoả thuận giai đoạn 1, Apple chưa sản xuất Iphone tại Việt Nam

TGVN. Thiệt hại do trì hoãn đầu tư cho môi trường chẳng khác gì đại dịch Covid-19; Đánh giá Thoả thuận giai đoạn 1 giữa ...

Câu chuyện cấm TikTok: Trung Quốc phản đối Mỹ, 'đại gia' nhòm ngó mua lại ứng dụng

Câu chuyện cấm TikTok: Trung Quốc phản đối Mỹ, 'đại gia' nhòm ngó mua lại ứng dụng

TGVN. Ngày 17/8, Trung Quốc đã phản đối sắc lệnh hành pháp của Mỹ yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, chuyển nhượng lợi ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động