Những ngày này, gặp được Victor Vũ là bất khả thi. Đừng vội đắc thắng nếu bạn có số di động của anh bởi nó sẽ “ò e í” hoặc cho bạn thưởng thức những hồi chuông dài. Thế nhưng, bằng cách liên hệ với Ngọc Diệp - “người phụ nữ phía sau”, tác giả bài viết đã được nghe những chia sẻ vô cùng cởi mở của vị đạo diễn Việt kiều về chuyện nghề, chuyện nghiệp và những tình cảm của anh dành cho quê hương.
Bắt đầu từ sự chân thành
Nói về “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - bộ phim đoạt giải đặc biệt trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2016, anh cười vui: “Thực sự tôi rất cảm ơn ekip làm phim đã giúp tôi có được vinh dự này. Tôi đặc biệt cảm ơn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi đã viết nên một tác phẩm tuyệt vời, mang đậm vẻ đẹp nhân văn của con người và đất nước Việt Nam”.
Thế nhưng, sẽ là khiêm tốn nếu nói thành công đó chỉ là công sức của chung ekip làm phim và nhà văn, thực tế, Victor Vũ dành tất cả tâm huyết, thời gian và công sức cho bộ phim này. Là một đạo diễn khó tính, Vũ đã yêu cầu các diễn viên của mình phải diễn trung thực nhất, thật nhất, dung dị nhất có thể. Ngoài ra, đội ngũ tìm bối cảnh cho bộ phim đã vô cùng vất vả khi tìm kiếm được những địa điểm mà nơi đó đúng với những gì Vũ hình dung khi đọc tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Anh chia sẻ: “Điều tôi quan tâm nhất chính là cảm xúc và không khí khi thực hiện bộ phim này. Đây là câu chuyện do chính bọn trẻ kể ra, nên rất cần sự chân thành và mộc mạc như cái nhìn thơ trẻ trước thế giới xung quanh chúng. Làm sao để các diễn viên có thể diễn một cách thật tình, có sao diễn vậy, không màu mè, kỹ thuật, cũng là một thử thách không nhỏ đối với đoàn làm phim. Yếu tố thứ hai chính là không khí trong veo, hồn nhiên của thời niên thiếu, bối cảnh làng quê trong các mối quan hệ xóm làng, và những ứng xử của các nhân vật trước các sự kiện trong đời... Sự giản dị luôn là điều tôi chú trọng.”
Nghe Victor Vũ nói thật đơn giản. Nhưng, làm được sự đơn giản, làm để nó đạt đến mức dung dị nhất, chân thực nhất lại là điều không hề dễ dàng. Anh kể: “Do hạn chế tối đa việc sử dụng kỹ xảo trong phim nên với những cảnh quay cần ngày nắng thì phải đợi đến khi trời nắng đẹp mới quay. Hoặc khi cần quay những cảnh giông tố mà trời nắng chang chang thì cũng phải đợi trời râm mới tiến hành được. Từng cảnh quay trong phim đều phải đạt tối đa hiệu quả từ cảm xúc của nhân vật đến khuôn hình. Các anh em trong ekip đều cố gắng tối đa để lột tả được sự chân chất trong thế giới của trẻ thơ”.
Với anh, việc đầu tư nhiều tâm sức cho “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn mang đến cho anh một cơ hội quý. Sinh ra và lớn lên ở nước ngoài nên bộ phim giúp Victor Vũ hình dung về tuổi thơ của mình ở Việt Nam.
Nguồn đề tài vô hạn
Theo Victor Vũ, ở Việt Nam, việc một bộ phim do tư nhân sản xuất, đạt được những thành công nhất định tại một Liên hoan phim quốc tế là điều còn hiếm hoi. Anh nhận thấy nguồn đề tài cho phim Việt Nam rất phong phú, thậm chí là vô hạn, nhưng thực tế, cả anh và nhiều nhà làm phim khác vẫn trăn trở khá nhiều trong việc tìm đề tài phù hợp với thị hiếu khán giả, mà vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép của đơn vị kiểm duyệt. “Điện ảnh Việt vẫn đang thay da đổi thịt từng ngày, nhiều phong cách điện ảnh đa dạng hơn, thêm nhiều cảm hứng mới từ những nhà làm phim trẻ, những đề tài độc đáo đã xuất hiện và được khai thác tinh tế.” - anh nói.
“Tôi tin rằng, nhiều người sáng tác Việt Nam muốn viết những đề tài sâu sắc hơn, chứ không chỉ dừng lại chỉ một số đề tài tổng quát, bề ngoài.” - Vũ nhận định.
Là người có kinh nghiệm cộng tác với nhiều hãng phim tư nhân, Vũ cho rằng, vốn đầu tư cho phim Việt Nam không lớn. Một bộ phim ít vốn thì chắc chắn là khó làm và không so sánh được với những phim có kinh phí lớn hơn. “Khi đã có một ý tưởng lớn, một kịch bản hay, chúng ta cũng cần có kinh phí lớn tương đương thì mới có điều kiện sử dụng máy móc, kỹ thuật và kỹ xảo tốt cho phim. Với một số vốn khá, chúng ta có thể thuê được những nhà làm phim chuyên nghiệp, một ekip giỏi, và còn có thể có đủ thời gian cho những cảnh chất lượng chứ không phải chạy đua với tiến độ sản xuất từng ngày” - anh nói.
Đạo diễn Victor Vũ nhận giải đặc biệt trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2016. (Ảnh: Minh Hòa) |
Mặc dù đưa ra quan điểm như vậy, Victor Vũ cũng khẳng định: tiền bạc không quyết định tất cả. Quan trọng nhất vẫn là kịch bản. Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - được hợp tác với Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) là một ví dụ. “Điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể tiến xa hơn nếu có những đề tài chạm đến tim khán giả và sự ủng hộ thực tế hơn nữa của các ban ngành chức năng. Khi đó, chúng ta hoàn toàn có khả năng sản xuất được những bộ phim có thể giới thiệu đến bạn bè quốc tế.”
Trong những ngày Tết Đinh Dậu đang cận kề, ngoài nỗ lực thu xếp công việc để đón Xuân cùng gia đình và người thân trên quê hương mình, trước mắt vị đạo diễn Việt kiều cũng ngổn ngang các dự án phim sẽ được khởi quay trong năm 2017. Anh tiết lộ: “Hai phim tôi làm năm nay sẽ “ngầu” hơn, khác với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Hai bộ phim này sẽ mang đến cho khán giả những sắc màu mới, trong số đó là phim “Lôi Báo” có sự hợp tác của đạo diễn hành động Vincent Wang từng tham gia các phim của Hollywood. Tôi mong những tác phẩm này sẽ để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả quê hương”.