Nhỏ Bình thường Lớn

“Tôi xin lỗi!”

Lời xin lỗi muộn màng được Chủ tịch Akio Toyoda của Tập đoàn Toyota lặp đi, lặp lại trong buổi điều trần 3 giờ đồng hồ trước Quốc hộ Mỹ hôm 24/2. Nhưng tiếc rằng lời xin lỗi đó đã không khiến giới lập pháp Mỹ, gia đình các nạn nhân và cả những người đã tin dùng sản phẩm của Toyota trên toàn thế giới nguôi giận.
Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio Toyoda tại buổi họp báo ngày 19-2 tại Nagoya, Nhật Bản
Lời xin lỗi muộn màng được Chủ tịch Akio Toyoda của Tập đoàn Toyota lặp đi, lặp lại trong buổi điều trần 3 giờ đồng hồ trước Quốc hộ Mỹ hôm 24/2. Nhưng tiếc rằng lời xin lỗi đó đã không khiến giới lập pháp Mỹ, gia đình các nạn nhân và cả những người đã tin dùng sản phẩm của Toyota trên toàn thế giới nguôi giận.

Gần 40 cái chết oan uổng chỉ vì các lỗi “nhỏ” ở chân ga, thảm lót sàn, phanh, tăng tốc đột ngột... Nhưng ở một góc độ khác, tổn thất vừa giáng xuống đầu người tiêu dùng toàn thế giới, những người có niềm tin mãnh liệt vào sản phẩm “Made in Japan”. Bởi Toyota không chỉ là một tập đoàn khổng lồ của Nhật, mà là biểu tượng của cả đất nước này. Vượt lên cả giá trị thương hiệu, doanh số, thị phần, lợi nhuận... Toyota còn đi tiên phong trong việc định hình triết lý kinh doanh, khoa học quản trị của người Nhật... để hàng triệu người, có cả rất nhiều doanh nhân thành đạt, nhà quản lý tài năng trên khắp thế giới, đã và đang dùi mài những kiến thức ấy.

 

Hôm nay, khi trở thành tâm điểm của mọi chỉ trích về chất lượng, đích thân Chủ tịch Toyota phải thừa nhận “đã chạy theo tốc độ tăng trưởng” khiến “các ưu tiên đã trở nên hỗn độn” và chất lượng giảm sút. Khó ai có thể chấp nhận chất lượng như thế đối với nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới, đồng thời là “học giả” về quản lý sản xuất.

 

Nhưng trong lúc dư luận còn chưa hết lo âu về Toyota thì liên tục có thêm Suzuki, Nisan, Daihatsu của Nhật Bản lên tiếng thông báo thu hồi hàng nghìn xe do lỗi kỹ thuật. Ngày 2/3 tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ General Motor cũng lại tuyên bố sẽ thu hồi 1,3 triệu ô tô để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực. Các nhà phân tích nhìn nhận chuỗi sự việc này như là hậu quả của việc các hãng sản xuất ô tô thời gian qua đã liên tục bỏ quên chất lượng đuổi theo số lượng, cắt giảm giá thành, cơ cấu lại các dây chuyền sản xuất, hơn thế nữa họ còn quá dựa dẫm vào các nhà cung cấp phụ tùng... 

 

Dù sao các vụ thu hồi xe này cũng có mặt tích cực, vì đây chính là cách mà thị trường phải trải qua để có được những chiếc xe an toàn hơn.   

 

Nhưng có điều khi vị Chủ tịch của Toyota xin lỗi về vụ việc ảnh hưởng xấu đến uy tín của Toyota, ông đã không chỉ nói đến số phận của hãng mà còn là số phận nước Nhật. Ông nói: “Tôi mong rằng Toyota sẽ kinh doanh có lãi trở lại và đóng góp vào việc hồi sinh nước Nhật.”     

 

An Sinh