Lãnh đạo và nhân viên Tổng công ty May 10 chụp hình lưu niệm với các đại sứ, đại biểu đoàn Ngoại giao đến thăm và làm việc ngày 16/11/2015. |
Dấu ấn May 10
Khởi đầu là một xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ kháng chiến chống Pháp, qua 70 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty May 10 đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam với 18 đơn vị thành viên tại bảy tỉnh thành trong cả nước, khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng.
Thời gian qua, May 10 là đối tác tin cậy của hầu hết các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Pierre Cardin, Vanheusen, Calvin Klein, Old Navy... Các dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz... đã khẳng định bước đi táo bạo và chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang quốc tế.
Đến nay, May 10 đã có gần 200 cửa hàng và đại lý phân bổ trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam với quy chuẩn thống nhất về hình ảnh và nhận diện. Cùng với đó là sự phát triển của khách sạn Garco Dragon Hotel, hệ thống siêu thị M10mart tại Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình... với tốc độ tăng trưởng đạt trên 18%, khẳng định vị thế vững chắc của thương hiệu May 10 tại thị trường nội địa.
Từ khi chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần đến nay, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty liên tục tăng gấp bội, vị thế thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế.
Năm 2015 được đánh giá là năm thành công của May 10 trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Doanh thu của Tổng công ty năm 2015 đạt 2961,46 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 50,87 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2015 cũng đánh dấu mốc lần đầu tiên thương hiệu May 10 được trưng bày và giới thiệu tại Mỹ, được giới chuyên môn cũng như khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Đây là bước đột phá thành công và cũng là dấu ấn quan trọng của ngành dệt may Việt Nam.
Với những nỗ lực không ngừng, Tổng công ty May 10 đã vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Giải thưởng doanh nghiệp hội nhập và phát triển... Thương hiệu thời trang May 10 đã trở thành một biểu tượng, dẫn dắt và định hình cho xu hướng của thời trang công sở Việt Nam.
Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty May 10 Vũ Đức Giang khẳng định: "Những kết quả rất đáng ghi nhận vừa qua đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên May 10. Mục tiêu đến năm 2020 tầm nhìn 2030, May 10 sẽ trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, với chiến lược phát triển sản xuất gắn với dịch vụ thương mại, phát triển đầu tư mở rộng, đưa tổng tài sản tăng gấp hai lần so với hiện nay”.
Bảo tồn những truyền thống quý báu
Chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp và truyền thống của Tổng công ty May 10, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền xúc động cho biết, nếu như ngày 6/1/2016 là ngày Quốc hội tròn 70 tuổi thì May 10 chỉ sau hai ngày (ngày 8/1 là ngày truyền thống của May 10). "Đây có thể coi là niềm tự hào của những người con May 10 chúng tôi”, bà Huyền nói.
Vốn xuất thân từ quân đội, ngay từ những ngày đầu thành lập, Tổng công ty May 10 đã luôn đề cao tính kỷ luật. 70 năm qua, truyền thống quý báu đó vẫn luôn được duy trì và phát huy. Kỷ luật quân đội tại May 10 thể hiện trước hết là ở chuyện đúng giờ, thứ hai là mục tiêu đã đề ra thì từ người đứng đầu phải quyết tâm thực hiện được. Đối với khách hàng, kỷ luật thể hiện ở cam kết giao hàng, và lãnh đạo May 10 cũng áp dụng điều đó với cấp dưới.
Là một trong những doanh nghiệp phải sử dụng nguồn lao động rất lớn nên Tổng công ty May 10 luôn coi trọng vai trò đóng góp của người lao động. "Việc làm cho người lao động yêu công ty, yêu nhà máy là một trong những mục tiêu quan trọng của May 10 vì chúng tôi luôn coi con người là động lực phát triển. Bất cứ việc gì có thể làm tốt nhất cho người lao động thì chúng tôi luôn toàn tâm toàn ý", bà Huyền nhấn mạnh.
Tinh thần đó không phải đến bây giờ mới được thể hiện mà đã được khẳng định trong suốt 70 năm, bằng chứng là ngoài khu nhà ở cho công nhân, May 10 đã có trường mầm non, trạm y tế, trường dạy nghề, chợ May 10... Bà Huyền kể, có doanh nhân Mỹ từng hỏi, vì sao May 10 không còn là doanh nghiệp nhà nước mà vẫn giữ mô hình trường mầm non và trung tâm y tế riêng, những điều vẫn còn đậm chất “quốc doanh”? Phía May 10 đáp rằng, đó là một bí quyết để các thành viên của May 10 gắn bó với doanh nghiệp. Từng người công nhân cảm thấy mình được May 10 bảo vệ, và từ đó, họ làm việc hết mình để bảo vệ thương hiệu cho May 10 khi biết rằng điều đó cũng là bảo vệ cuộc sống của chính họ. Đặc biệt, hiếm có công ty nào có đến bốn thế hệ cùng công tác và làm việc tại một doanh nghiệp như Tổng công ty May 10.
Một trong những điểm khác biệt của May 10, theo nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Thanh Huyền, chính là văn hóa doanh nghiệp luôn được Tổng công ty đề cao và coi trọng hàng đầu. "Văn hóa của May 10 là không gì không thể làm được, không đầu hàng trước bất kỳ một thách thức nào và luôn thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau", bà Huyền tâm sự.
Một hoạt động thường xuyên được Tổng công ty phát huy, duy trì trong thời gian qua là lễ chào cờ vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần. Điều này được Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Huyền thừa nhận là một trong những bí quyết tạo ra sự gắn kết đặc biệt trong nội bộ công ty.
Trong năm 2015, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập, Tổng công ty May 10 đã tổ chức nhiều cuộc thi nội bộ mang nhiều ý nghĩa thiết thực như: Cuộc thi tìm hiểu "May 10 - 70 năm hình thành và phát triển"; các chương trình đào tạo cho cán bộ về kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán; cuộc thi nhân viên bán hàng giỏi; cuộc thi thợ giỏi 2015... |