📞

Tổng Công ty May 10: Cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam

10:59 | 25/07/2014
Với những con số ấn tượng từ hoạt động xuất khẩu và sản xuất kinh doanh, qua từng năm, Tổng Công ty May 10 tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam.
Đoàn Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thăm Tổng Cty May 10.

Khởi đầu năm 1946 chỉ là những xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ bộ đội trong kháng chiến chống Pháp, qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty May 10 đã trở thành doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam với 19 xí nghiệp thành viên phân bố rộng khắp trên cả nước. Không chỉ quan tâm tới thị trường nội địa, Tổng công ty còn đẩy mạnh xuất khẩu nhằm mang các sản phẩm thương hiệu May 10 ra thế giới.

Năm 2013, vượt qua những thách thức chung của nền kinh tế, Tổng công ty đã tiếp tục duy trì đà phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt 20%, tổng doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng (năm 2012 đạt 1.500 tỷ đồng), nộp ngân sách 34,3 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động tăng hơn 16%, từ mức 4,5 triệu đồng/người/tháng (năm 2012) lên 5,06 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, Tổng công ty đạt tổng doanh thu 1.076 tỷ đồng, nộp ngân sách 18,54 tỷ đồng.

Năm 2013, bên cạnh việc tập trung củng cố, giữ vững và phát triển các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, May 10 đã chủ động tiếp cận, phát triển các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Australia… Doanh thu của May 10 từ hoạt động xuất khẩu liên tục tăng trưởng, năm 2013 đạt 1.590 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2012. Đồng thời, May 10 cũng ghi nhận những bước tiến trong hoạt động kinh doanh nội địa với chuỗi 49 cửa hàng, 120 đại lý trên toàn quốc. Các kênh kinh doanh siêu thị, khách sạn, nhà hàng của May 10 cũng phát triển không ngừng, liên tục mở rộng và gặt hái nhiều thành công.

Những kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và người lao động Tổng công ty May 10 trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với quy trình quản lý luôn được cải tiến cho phù hợp với thực tiễn và ngày càng chặt chẽ. Bên cạnh đó, sự công khai minh bạch trên tất cả các hoạt động, từ chế độ, chính sách với người lao động, đến đầu tư… đã tạo sự tin tưởng vững chắc trong công ty.

Cùng với đó, công tác đào tạo được đặc biệt chú trọng, tạo chuyên môn hóa theo nguyên tắc "trăm hay" và "tay quen", do vậy chất lượng lao động được nâng lên, tăng khả năng cạnh tranh của cả doanh nghiệp và người lao động.

Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh, May 10 cũng là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tổng công ty luôn duy trì những hoạt động tập thể như tổ chức lễ chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần; tổ chức lễ báo công đầu năm ở Lăng Bác vào ngày 8 /1 hàng năm, treo ảnh Bác và cờ May 10 tại tất cả các đơn vị…

Tạo sự gắn bó lâu dài của người lao động với doanh nghiệp, công tác chăm lo đời sống cho công nhân luôn được lãnh đạo Tổng công ty May 10 đặc biệt quan tâm. Trong năm 2013, May 10 đã tập trung cải tạo và nâng cấp nhà ăn ca, nhà vệ sinh, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho các cán bộ công nhân viên nhà máy.

Với những thành tích đã đạt được, May 10 đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu cao quý như "Huân chương Hồ Chí Minh", Huân chương "Anh hùng lực lượng vũ trang"; "Anh hùng lao động"… Năm 2013 cũng là năm Tổng công ty được tặng "Cờ thi đua xuất sắc năm 2013" của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều danh hiệu lớn như Thương hiệu quốc gia, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; giải thưởng Doanh nghiệp hội nhập và phát triển, danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liên tục; giải thưởng "Top 100 sản phẩm Tin & Dùng năm 2013" cùng nhiều danh hiệu cao quý khác…

Năm 2014, Tổng công ty May 10 đặt mục tiêu đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 5.800.000 đồng/người/tháng, tiếp tục phát triển thương hiệu May 10, nâng cao thị phần trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu trên thế giới./.

Đoàn Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thăm Tổng Cty May 10

Chiều 17/7, đoàn Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2014 - 2017 do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thạch Dư làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng công ty May 10 trước khi đoàn lên đường nhận nhiệm vụ công tác.

Đây là hoạt động truyền thống, thể hiện sự giúp đỡ, hỗ trợ và hợp tác của các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài qua các nhiệm kỳ đối với tập thể Tổng công ty May 10.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến các cán bộ ngoại giao; đặc biệt là các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam trong nhiệm kỳ sắp tới; đồng thời đề nghị trên cương vị mới, các đồng chí tiếp tục giúp đỡ triển khai đầu tư, sản xuất kinh doanh tại nước sở tại, thu hút đầu tư vào ngành dệt may ở Việt Nam.

Thay mặt các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thạch Dư đánh giá cao những thành tựu đã đạt được cũng như đóng góp của Tổng công ty đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Ông khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối liên kết, giới thiệu đối tác, giúp cho các công ty, doanh nghiệp trong nước nói chung và May 10 nói riêng có điều kiện phát triển trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đã tham quan các xưởng sản xuất trong đó có xưởng may veston được trang bị công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Phan Mích