Moody's hạ bậc xếp hạng trái phiếu của Toshiba sau khi Tập đoàn này ước tính sẽ thua lỗ 4,5 tỷ USD năm 2015. (Nguồn: Brecorder) |
Động thái này diễn ra một ngày sau khi Toshiba thông báo kế hoạch tái cấu trúc và dự báo kết quả kinh doanh tài khóa năm 2015. Theo đó, Tập đoàn công nghệ điện tử này ước tính thua lỗ 4,5 tỷ USD và đã phải cắt giảm gần 7.000 nhân công trong năm 2015. Các số liệu về lợi nhuận đều ở dưới mức dự báo của Moody's khá nhiều.
Masako Kuwahara, chuyên gia phân tích tại Moody’s cho hay: “Chúng tôi dự báo đòn bẩy tài chính của Toshiba sẽ vẫn cao trong thời gian dài, do chi phí tái cấu trúc vượt dự báo. Lợi nhuận từng mảng sẽ được cải thiện dần sau tái cấu trúc”.
Cùng ngày, cơ quan xếp hạng tín dụng S&P (Mỹ) cũng hạ một bậc tín nhiệm của Toshiba từ BBB- xuống BB+ với lý do “hoạt động và tình hình tài chính có thể còn xuống dốc trong tài khóa này” và cảnh báo sẽ hạ tiếp.
Trong phiên giao dịch ngày 22/12, cổ phiếu của Toshiba đã giảm tới 12%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Tổng cộng hai ngày qua, khoảng 2 tỷ USD vốn hóa đã bốc hơi khỏi cổ phiếu của Tập đoàn này.
Không chỉ thua lỗ suốt sáu năm liên tiếp, Toshiba còn đang chìm trong bê bối gian lận thổi phồng lợi nhuận. Sau khi bê bối vỡ lở, cả Chủ tịch và Phó chủ tịch của Toshiba đều đã phải từ chức.
Ngoài việc thay thế một loạt các lãnh đạo cấp cao, hiện Toshiba cũng đang cố gắng huy động tiền mặt bằng cách bán cổ phần và các hoạt động kinh doanh thua lỗ. Theo một nhân vật trong Ban lãnh đạo Toshiba, với việc thực thi kế hoạch này, Toshiba muốn lấy lại niềm tin của tất cả các bên, trong đó có các cổ đông. Đồng thời, cải tổ hình ảnh thành một công ty có hoạt động khởi sắc.
Những thay đổi gần đây đã cho thấy sự xuống dốc của đế chế 140 tuổi này dù Toshiba vẫn có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều năm qua, các cựu lãnh đạo của Toshiba thường đóng vai trò cố vấn chính sách chủ chốt trong Chính phủ.
Toshiba là tập đoàn đa ngành của Nhật Bản, sản xuất từ hàng điện tử tiêu dùng đến công nghệ năng lượng hạt nhân. Hãng thành lập năm 1875 và nhanh chóng gây dựng tên tuổi nhờ các công nghệ tiên tiến trong nhiều sản phẩm, từ máy giặt đến tủ lạnh và sau này là ti vi màu đầu tiên trên thế giới. Toshiba hiện cũng được cho là một trong những thương hiệu điện tử tiêu dùng dễ nhận diện nhất trên thế giới.