Nhỏ Bình thường Lớn

TP.HCM và Bộ Ngoại giao dẫn đầu về dịch vụ công trực tuyến

Kết quả khảo sát của Bộ Thông tin - truyền thông về mức độ truy cập và cung cấp dịch vụ hành chính công trên trang thông tin điện tử của các bộ và địa phương vừa công bố cho thấy TP HCM và Bộ Ngoại giao là hai đơn vị có trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến tốt nhất cả nước.


Theo tiêu chí xếp hạng, có ba mức đánh giá khác nhau đối với một dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của các địa phương và các bộ.

Mức 1: dịch vụ có đầy đủ hoặc phần lớn các thông tin về quy trình, thủ tục, các bước cần tiến hành, các giấy tờ cần thiết, chi phí và thời gian thực hiện dịch vụ.

Mức 2: dịch vụ được cung cấp đạt được các tiêu chí mức 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu đơn, hồ sơ để có thể in ra giấy hoặc điền vào các mẫu đơn.

Mức 3: dịch vụ đáp ứng được các tiêu chí mức 2 và cho phép người sử dụng điền trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến tới cơ quan và người thụ lý hồ sơ, trừ việc thanh toán chi phí và trả kết quả sẽ đòi hỏi người sử dụng dịch vụ đến trực tiếp cơ quan cung cấp dịch vụ.

Trên cơ sở phân loại như vậy, trang thông tin điện tử của TP HCM (http://www.hochiminhcity.gov.vn/) đã trở thành trang thông tin cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến nhất (đạt mức 3). Tại đây người dân có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ như đăng ký doanh nghiệp tư nhân, đăng ký thành lập công ty TNHH, đăng ký thành lập công ty cổ phần, đăng ký thành lập chi nhánh, đăng ký thành lập văn phòng đại diện, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, đăng ký kinh doanh cá thể.

Hai trang thông tin điện tử khác của Hà Nội (http://www.hanoi.gov.vn/) và Hậu Giang (http://www.haugiang.gov.vn/) do có ít dịch vụ công trực tuyến cung cấp đạt mức 3 hơn nên xếp sau TP HCM.

Về phía các bộ, trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao (http://www.mofa.gov.vn/) là địa chỉ duy nhất cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức 3 với dịch vụ miễn thị thực cho người VN định cư ở nước ngoài.

Đạt mức 2 có trang của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (http://www.agroviet.gov.vn/), dẫn đầu với 93 dịch vụ được cung cấp, tiếp đó là Quảng Bình (http://www.quangbinh.gov.vn/) với 88 dịch vụ, Bắc Giang (http://www.bacgiang.gov.vn/) với 57 dịch vụ, TP HCM (http://www.hochiminhcity.gov.vn/) với 43 dịch vụ và Bộ Tư pháp (http://www.moj.gov.vn/) với 13 dịch vụ.

Những đơn vị, địa phương có trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến kém nhất: Bộ Tài nguyên - môi trường (http://www.monre.gov.vn/), Bộ Khoa học - công nghệ (http://www.most.gov.vn/), Bộ Giao thông vận tải (http://www.mt.gov.vn/), Ninh Thuận (http://www.ninhthuan.gov.vn/), Phú Thọ (http://www.phutho.gov.vn/), Cần Thơ (http://www.cantho.gov.vn/), Thừa Thiên - Huế (http://www.thuathienhue.gov.vn/)...

Cũng theo khảo sát của Bộ Thông tin - truyền thông, các trang thông tin điện tử của các địa phương, các bộ có số lượng người truy cập nhiều nhất gồm Đà Nẵng, TP HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh, Lào Cai, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục - đào tạo, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.

Các địa phương chưa có trang thông tin điện tử gồm Đắc Nông, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh.

Theo Tuổi trẻ