📞

Trái cây chế biến dễ “nhập cảnh” Hàn Quốc

15:44 | 22/02/2009
Trong khi xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Hàn Quốc (HQ) thường gặp nhiều hàng rào bảo hộ sản xuất trong nước như thuế cao, hạn ngạch, các quy định về kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm..., việc nhập khẩu trái cây chế biến vào nước này lại khá dễ dàng về thủ tục.
Đa số hàng trái cây đã chế biến tiêu thụ trên thị trường Hàn Quốc là hàng nhập khẩu.

“Giảm giá” cả nhu cầu

 

Thủ tục nhập khẩu dễ dàng hơn nhiều so với trái cây tươi đang trở thành một trong những lý do chính khiến thị phần của mặt hàng trái cây đã chế biến tăng nhanh trên thị trường HQ. Các loại nho khô, mận khô, mơ khô, táo khô của Mỹ hiện được người tiêu dùng ưa thích nhất tại HQ, do có chất lượng cao và ổn định hơn. Tuy nhiên, hiện khu vực bán lẻ thực phẩm và sản xuất chế biến đang có khuynh hướng nhập khẩu các sản phẩm trái cây khô có chất lượng thấp hơn nhưng có giá cạnh tranh hơn từ các thị trường như Philippines, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc... Nhiều sản phẩm trái cây đông lạnh có chất lượng cao được nhập từ Tây Âu như Italy, Pháp. Sản phẩm trái cây khô thường được phân phối trực tiếp thông qua các cửa hàng bán lẻ.

 

Dung lượng hàng năm của thị trường HQ về các loại trái cây đã được chế biến ở dạng khô, đông lạnh, ngâm tẩm trong đường hay mật có trị giá khoảng trên 100 triệu USD. Đa số các loại trái cây chế biến trên thị trường là hàng được nhập khẩu, bởi hầu hết trái cây do HQ sản xuất được tiêu thụ ở dạng tươi sống. Năm 2007, tổng nhập khẩu trái cây chế biến khô đạt 19 triệu USD, tăng 16% so với năm trước; trái cây đông lạnh đạt 36 triệu USD, tăng 28%; trái cây sơ chế và được ngâm tẩm đạt 64 triệu USD tăng 23%.   

 

Hướng mới

 

Hiện nay, phát triển công nghiệp chế biến trái cây tươi của Việt Nam vẫn ở trình độ thấp, mới chỉ có một số lượng rất nhỏ sản phẩm trái cây đã chế biến xuất khẩu được sang HQ. Năm 2007, ta xuất được 1,5 triệu USD và năm 2008 được 2,4 triệu USD so với nhu cầu trên 100 triệu USD của HQ.

 

Với nhà xuất khẩu nước ngoài, để có thể thâm nhập vào thị trường HQ, cần phải có sự hỗ trợ đắc lực của nhà nhập khẩu HQ. Nhà nhập khẩu là những người nắm bắt được nhanh nhất tình hình cung và cầu của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, hệ thống phân phối nội địa cũng như các quy định điều chỉnh việc nhập khẩu và phân phối.

 

Tham gia các hội chợ phù hợp được tổ chức hàng năm tại HQ là một trong các phương thức hiệu quả nhất cho nhà xuất khẩu có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhà nhập khẩu, nhà chế biến, nhà phân phối của HQ. Thương vụ Việt Nam tại HQ luôn là địa chỉ hữu ích giúp các doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường sở tại và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận với các bạn hàng HQ có tiềm năng.

 

Mặc dù thủ tục nhập khẩu trái cây chế biến khá thoáng, nhưng các nhà xuất khẩu nước ngoài cần thiết phải nghiên cứu trước các luật quan trọng liên quan đến quản lý chất lượng hàng hóa là hàng Nông-Lâm-Thủy sản, Thực phẩm, Thực phẩm chế biến (khoảng 6 bộ luật), xem có thể đáp ứng các yêu cầu của thị trường hay không, trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Tuy nhiên, HQ lại có quy định chấp thuận trước (pre-approval) các phương tiện sản xuất chế biến thực phẩm của các cơ sở sản xuất tại nước xuất khẩu trước khi sản phẩm được sản xuất và xuất khẩu sang HQ. HQ cũng có quy định kiểm tra tại chỗ (spot inspection) hàng hóa tại nước xuất khẩu trước khi hàng được tổ chức xuất đi HQ.

 

Minh Anh