Nhỏ Bình thường Lớn

Tranh chấp thương mại kéo dài, doanh nghiệp Nhật Bản chịu 'đòn đau' tại thị trường Hàn Quốc

TGVN. Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản tại Hàn Quốc đã chứng kiến lợi nhuận hoạt động của họ giảm hơn 70% trong năm 2019, do tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai nước láng giềng dẫn đến làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản tại xứ sở kim chi.
TIN LIÊN QUAN
Hàn - Nhật nhất trí đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại tại WTO
Hàn Quốc cam kết giải quyết tranh chấp thương mại với Nhật Bản bằng giải pháp ngoại giao
tranh chap thuong mai keo dai doanh nghiep nhat ban chiu don dau tai thi truong han quoc
Nhiều mặt hàng của Nhật Bản gặp khó khi phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Theo số liệu khảo sát của 31 công ty Nhật Bản do công ty theo dõi quản lý doanh nghiệp CEO Score công bố ngày 5/7, lợi nhuận hoạt động của các công ty này trong năm 2019 đã giảm 71,3% so với năm trước đó, trong khi doanh thu cũng sụt giảm 6,9%.

Căng thẳng giữa Seoul và Tokyo gia tăng kể từ tháng 7/2019 sau khi Nhật Bản đột ngột đưa ra các hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc, cụ thể là các chất cản màu, khí ăn mòn và nhựa nhiệt dẻo. Những nguyên liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chip và màn hình của Hàn Quốc.

Nhật Bản nói rằng, Hàn Quốc đã không kiểm soát một cách hiệu quả các mặt hàng nhạy cảm có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, trong khi Seoul coi đó là sự trả đũa đối với quyết định của tòa án nước này về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

CEO Score cho hay, trong bối cảnh người tiêu dùng Hàn Quốc thực hiện phong trào "tẩy chay Nhật Bản", các nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản đã chứng kiến doanh thu giảm gần 20% và bắt đầu ghi nhận lỗ ròng.

Lotte Asahi Liquor Co., công ty phân phối bia Nhật Bản tại Hàn Quốc có doanh thu giảm một nửa xuống còn 62,4 tỷ Won (52 triệu USD) vào năm 2019, và báo lỗ 30,8 tỷ Won. Hàn Quốc từng là thị trường nước ngoài lớn nhất của bia Nhật Bản trước khi căng thẳng thương mại leo thang.

“Người khổng lồ” trong lĩnh vực thời trang, may mặc của Nhật Bản Uniqlo cũng chứng kiến doanh thu tại Hàn Quốc giảm 31,3% trong năm 2019, chỉ đạt 443,9 tỷ Won trong khi báo cáo hoạt động kinh doanh thua lỗ 240 tỷ Won.

Các nhà sản xuất và bán lẻ mỹ phẩm Nhật Bản cũng cho biết doanh thu của họ tại các chi nhánh ở Hàn Quốc giảm lần lượt 7,3% và 3,4% trong năm ngoái.

Trong năm 2019, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm 6,9% xuống 28 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 12,9% xuống còn 47 tỷ USD.

Căng thẳng thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc có thể tiếp tục leo thang

Căng thẳng thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc có thể tiếp tục leo thang

TGVN. Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) ngày 30/6 cho biết, phía Nhật Bản có thể đưa ra các biện pháp hạn chế ...

Căng thẳng Nhật - Hàn: Vòng đàm phán thứ nhất kết thúc, khoảng cách vẫn còn nhiều

Căng thẳng Nhật - Hàn: Vòng đàm phán thứ nhất kết thúc, khoảng cách vẫn còn nhiều

TGVN. Ngày 11/10, Hàn Quốc và Nhật Bản đã kết thúc vòng đàm phán thứ nhất về tranh cãi thương mại song phương với một ...

Nhật Bản – Hàn Quốc: Bất ổn ngoài để trong yên

Nhật Bản – Hàn Quốc: Bất ổn ngoài để trong yên

TGVN. Nhật Bản – Hàn Quốc đang “ăn miếng trả miếng” nhau về thương mại. Nguyên nhân bất hòa bắt nguồn từ quá khứ lịch ...

(theo Yonhap)