Triển lãm trực tuyến “Gạch nối” thực hiện trên nền tảng Kunstmatrix. (Nguồn: BTC) |
Với hai chủ đề Khơi nguồn ý tưởng và Chung sức cùng cộng đồng, Triển lãm giúp công chúng hiểu hơn về quá trình thực hiện dự án trong việc kết nối, sáng tạo, đồng hành, nâng bước và hỗ trợ lẫn nhau của các bên để tạo ra những sản phẩm mới trên nền tảng văn hóa dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc Thái tại Mai Châu, Hòa Bình.
Đồng thời, triển lãm còn mang đến tiếng nói, sự trăn trở trong việc cố gắng thích ứng, bắt kịp nhịp sống hiện đại của nhóm phụ nữ Thái nơi đây trong quá trình thực hiện sứ mệnh bảo tồn nghề truyền thống của dân tộc mình; đồng thời lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống của thế hệ trẻ đến với mọi người.
Được thực hiện từ năm 2020, dự án Nâng cao năng lực cho nhóm phụ nữ dân tộc tại Mai Châu, Hòa Bình trong phát triển văn hóa bền vững hướng tới mục tiêu hỗ trợ giải quyết khó khăn cho nhóm phụ nữ dân tộc đồng thời giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dệt thổ cẩm truyền thống độc đáo của dân tộc Thái.
Mỗi đối tác tham gia dự án là một mắt xích quan trọng, thể hiện được thế mạnh và vai trò của mình. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiên phong với vai trò điều phối, là cầu nối để cùng tìm tiếng nói chung và đưa ra những giải pháp thực tế cho các ý tưởng thiết kế phù hợp.
Đại học RMIT Việt Nam với sự tham gia của 50 sinh viên năm thứ nhất ngành Quản trị Doanh nghiệp Thời trang đã nghiên cứu, thiết kế trên 21 mẫu túi, 18 mẫu trang phục và 12 mẫu hoa văn các loại mang phong cách hiện đại và tính ứng dụng cao trên nền các di sản văn hóa dệt truyền thống lâu đời của người Thái.
Cơ sở Bảo trợ Xã hội Thuận Hòa tiếp thu hiện thực hóa những ý tưởng, thiết kế mới để tạo ra những sản phẩm vào sản phẩm đậm đà bản sắc mà vẫn mang hơi thở đương đại.
Bà Nguyễn Hải Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Là đơn vị truyền thông thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một bảo tàng giới, chúng tôi luôn ý thức sứ mệnh của mình trong việc truyền thông giữ gìn, phát huy di sản văn hóa, lịch sử của cộng đồng, đặc biệt là các nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số.
Với kết quả bước đầu rất ý nghĩa và có tính bền vững của dự án lần này, chúng tôi rất mong muốn mô hình dự án sẽ được nhân rộng đến nhiều nhóm phụ nữ dân tộc khác để tạo ra những giá trị văn hóa mới trên nền tảng truyền thống, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay".
Giáo sư Julia Gaimster - Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT nhấn mạnh: “Đại học RMIT cam kết hỗ trợ cộng đồng và mong muốn sử dụng chuyên môn và nguồn lực của trường để hỗ trợ việc bảo tồn nghề thủ công truyền thống và di sản của Việt Nam cũng như giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng trong đại dịch gần đây - khiến nhiều nhà sản xuất nhỏ trong cộng đồng gặp rủi ro”.
Sinh viên ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang đã nghiên cứu và thiết kế trên 21 mẫu túi, 18 mẫu trang phục và 12 mẫu hoa văn ứng dụng các yếu tố văn hóa vào trong các thiết kế mang phong cách hiện đại. (Nguồn: BTC) |
Nghệ nhân Vì Thị Thuận, Chủ cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và những giá trị mà dự án đã mang lại cho cộng đồng phụ nữ dân tộc Thái tại Hòa Bình.
Bà cho biết: “Ban đầu chúng tôi gặp phải những khó khăn trong việc thiết kế các mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là đối tượng người trẻ tuổi. Tôi rất vui mừng vì dự án đã giúp chúng tôi nâng cao năng lực trong việc sản xuất và phát triển đầu ra sản phẩm, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Thái, tạo thêm việc làm bền vững cho các chị em. Tôi mong rằng dự án sẽ được mở rộng hơn, được nhiều người quan tâm và biết đến hơn nữa”.
Bày tỏ mong muốn lan tỏa dự án đến các bạn trẻ, sinh viên Đại học RMIT Đỗ Lê Hà My nói: “Thông qua dự án, tôi có thể thấy được sự đa dạng và phong phú trong giá trị truyền thống, văn hóa và lịch sử của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Hơn nữa, tôi cũng thấy được sự cần thiết của việc bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa này cho các thế hệ mai sau".
Được biết, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng Đại học RMIT và các bên sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhóm phụ nữ dân tộc Thái tại Hòa Bình để thực hiện giai đoạn tiếp theo là đưa ra thị trường những sản phẩm đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại.