Có tổng cộng 98 chiếc Honda CR-V Hybrid thuộc diện bị triệu hồi xe lần này. Những chiếc xe này được sản xuất kể từ ngày 6/10/2022 đến ngày 24/1/2023. Hệ thống pin lithium-ion trên xe đều do hãng Panasonic cung cấp.
Có tổng cộng 98 chiếc Honda CR-V Hybrid tại Mỹ thuộc diện triệu hồi xe vì lỗi pin. |
Nguyên nhân của đợt triệu hồi xe Honda CR-V Hybrid lần này là do lỗi pin, bắt nguồn từ một số thay đổi trong quy trình sản xuất của đối tác cung cấp pin Panasonic. Cụ thể, trong quá trình sản xuất, độ dày của lớp phủ đồng ở trên cực âm bên trong bộ pin không đồng đều. Lỗi sản xuất này có thể khiến cho lớp phủ đồng bị nứt, có thể làm lộ lớp nhôm bên dưới.
Khi nhôm tương tác với chất điện phân của viên pin, nó có thể làm giảm khả năng lưu trữ và truyền tải chính xác cũng như tính nhất quán của những cell pin. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể khiến cho cực hoặc thanh cái bên trong pin bị hỏng.
Theo Honda, nếu như sự cố xảy ra khi pin của xe đang trong trạng thái được cấp điện, điều này sẽ có khả năng phát ra các tia lửa, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, va chạm hoặc gây thương tích ngoài ý muốn. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể bị mắc kẹt và không thể lái chiếc xe được nữa.
Trước đó, nhà cung cấp pin Panasonic cũng đã cảnh báo Honda về một vấn đề vào giữa tháng 1/2023 khi phát hiện ra một lỗ rò ở cell pin khi kiểm tra. Đến tháng 6/2023, hãng xe Nhật Bản đã tiến hành đánh giá ban đầu về lỗi này nhưng xác nhận rằng không có mối lo ngại nào về sự cố cháy nổ hoặc gây ra điện giật.
Đầu năm nay, Panasonic lại tiếp tục thông báo với Honda rằng đầu cực của pin có thể bị vỡ và rò rỉ và khiến thanh cái bị ngắt kết nối. Sau đó, Honda tiếp tục điều tra vấn đề này và đến tháng 9 mới xác nhận có một lỗi và cần phải triệu hồi.
Đợt triệu hồi xe Honda CR-V Hybrid này sẽ bắt đầu từ ngày 27/11 năm nay. Những xe sẽ được thay thế các mô-đun pin bị lỗi bằng mô-đun mới để giải quyết vấn đề và loại bỏ mọi rủi ro.