Nhỏ Bình thường Lớn

Triều Tiên liên tiếp phóng hai tên lửa đạn đạo

Sáng nay (18/3), Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên.
trieu tien lien tiep phong hai ten lua dan dao

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ huy một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước. (Nguồn: KCNA)

Theo nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc và các quan chức quốc phòng Mỹ, một tên lửa đạn đạo đã được phóng vào khoảng 5 giờ 55 phút sáng ở gần quận Sukchon thuộc tỉnh Nam Pyongan (phía Tây Triều Tiên) và bay khoảng 800km vắt ngang bán đảo trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông nước này. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) cho rằng, đây là loại tên lửa tầm trung Rodong.

Tiếp sau đó khoảng 22 phút, một vụ phóng thứ hai tại khu vực này (có thể cũng là tên lửa đạn đạo) đã bị phát hiện bởi radar của quân đội Hàn Quốc. Tuy nhiên, quả tên lửa này đã không để lại dấu vết ở độ cao 17km. Theo dự đoán của các chuyên gia, nó có thể đã nổ tung giữa trời.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và luôn trong tư thế sẵn sàng cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Phản ứng về động thái này của Bình Nhưỡng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi các nước trong khu vực hết sức kiềm chế, đồng thời đã gửi công hàm phản đối việc Triều Tiên phóng tên lửa lần này.

“Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết như giám sát hoặc cảnh báo sớm, để đối phó với mọi tình huống phát sinh”, Thủ tướng Abe phát biểu.

Động thái này của Bình Nhưỡng được xem là để phô trương sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Tuần trước, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn từ tỉnh Bắc Hwanghae (phía Nam Bình Nhưỡng) hướng ra bờ biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử bom nhiệt hạch hôm 6/1 và vụ phóng vệ tinh mang tên lửa tầm xa hôm 7/2.

Hồng Ngân (theo CNN)