Nhỏ Bình thường Lớn

Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân

Tuyên bố này được đưa ra bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm nay (9/3).
trieu tien tuyen bo thu nho thanh cong dau dan hat nhan

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) trong chuyến thị sát cuộc thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa mới. (Nguồn: KCNA) 

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, ông Kim Jong-un tuyên bố nước này đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân được gắn vào tên lửa đạn đạo, đồng thời yêu cầu các nhà nghiên cứu cải thiện sức mạnh và độ chính xác của các loại vũ khí hạt nhân.

“Các đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa để gắn vừa vào tên lửa đạo đạo. Đây có thể được coi là một sự răn đe hạt nhân thực sự”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un trong chuyến thị sát các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, ông Kim Jong-un còn nhấn mạnh, năng lực tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng càng mạnh thì năng lực răn đe đối với hành động xâm lược và chiến tranh hạt nhân càng cao.

Bên cạnh đó, trong chuyến thị sát lần này, ông Kim Jong-un cũng kiểm tra các đầu đạn hạt nhân được thiết kế để lắp vào bom nhiệt hạch. Trước đó, hồi tháng Một vừa qua, Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, vụ thử bom này đã gây ra nhiều tranh cãi từ các chuyên gia, quan chức Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc.

Tuyên bố nói trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Quốc phòng nước này vừa tuyên bố sẽ “tấn công toàn diện” nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc, do Seoul và Washington bắt đầu một cuộc tập trận chung quy mô lớn. Hồi tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt mới nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử bom nhiệt hạch và vụ phóng vệ tinh mang tên lửa của nước này.

Duy Phương (theo Reuters)