Chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn bởi làn sóng Covid-19 mới ập đến Quảng Đông, Trung Quốc. (Nguồn: CNBC) |
Chuỗi cung ứng gặp rủi ro
Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng vận chuyển, khi một đợt bùng phát đại dịch Covid-19 đang diễn ra ở miền Nam Trung Quốc, làm gián đoạn các hoạt động tại cảng, khiến việc giao hàng bị chậm trễ và làm tăng chi phí hàng hóa.
Tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột của các trường hợp nhiễm Covid-19. Các nhà chức trách đã tiến hành đóng cửa các quận và doanh nghiệp để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2.
Theo các nhà phân tích và những người trong ngành vận tải biển, điều đó gây ra sự chậm trễ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc và cộng thêm việc chi phí vận chuyển vốn đã cao nay lại càng cao hơn.
Quảng Đông là một trung tâm vận chuyển lớn của Trung Quốc, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này. Theo Hội đồng Vận tải Thế giới, đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu - những cảng lớn thứ 3 và lớn thứ 5 trên thế giới, tính theo khối lượng container.
Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm 2020, đã có một đợt bùng nổ mua hàng dẫn đến việc các container thiếu trầm trọng. Điều đó gây ra sự chậm trễ lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ.
Sau đó, một trong những container lớn nhất thế giới Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez và chặn tuyến đường giao thương chính trong gần một tuần. Khoảng 12% thương mại toàn cầu giao dịch qua kênh đào Suez, nơi đây cũng có hơn 50 tàu mỗi ngày đi qua. Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong ngành vận tải biển toàn cầu.
Hiện nay, cuộc khủng hoảng ở miền Nam Trung Quốc lại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu một lần nữa.
Brian Glick, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tại nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io cho hay, sự gián đoạn nguồn cung ở Thâm Quyến và Quảng Châu là hoàn toàn nghiêm trọng. Sự gián đoạn này có thể tác động chưa từng có đối với chuỗi cung ứng.
"Chi phí vận chuyển luôn ở mức cao nhất mọi thời đại với các báo giá cao gấp 5-10 lần so với thời điểm trước đây Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều mức giá trần và hiện tại, không ai có thể nói được mức giá này sẽ đạt đỉnh ở đâu". - Brian Glick, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành tại nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io |
JP Wiggins, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp của hãng phần mềm vận chuyển 3GTMS cho hay, cuộc khủng hoảng cảng ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ bởi nhiều lô hàng được chuyển đến Bắc Mỹ phải đi qua tuyến đường này. Trong khi đó, việc tắc nghẽn Suez có tác động lớn hơn đến thương mại châu Âu vì rất nhiều chuyến hàng bị trì hoãn được chuyển đến châu Âu.
Ông Wiggins cũng cho biết, kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ cần duy trì ở "chế độ sống động” và chờ đợi đối với những sản phẩm do châu Á sản xuất.
Chi phí vận chuyển "cao nhất mọi thời đại"
Chi phí vận chuyển tăng vọt là ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng.
Ông Glick cho hay: “Nhiều chủ hàng vừa và nhỏ đang 'buông tay' vì chi phí vận chuyển đang vượt qua biên lợi nhuận của các sản phẩm. Chi phí vận chuyển luôn ở mức cao nhất mọi thời đại với các báo giá cao gấp 5-10 lần so với thời điểm trước đây Chúng tôi đã vượt qua rất nhiều mức giá trần và hiện tại, không ai có thể nói được mức giá này sẽ đạt đỉnh ở đâu”.
Trong khi đó, ông Wiggins cảnh báo, chi phí vận chuyển đang “dao động dữ dội” và các chủ hàng nên có kế hoạch chi tiêu gấp đôi.
Các chủ cửa hàng không thể chịu được sự chậm trễ sẽ ngày càng tìm cách chuyển các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển sang hàng không, điều này sẽ làm tăng chi phí vận chuyển hơn nữa, Shehrina Kamal, Phó chủ tịch của Giải pháp tình báo tại Everstream Analytics cho biết.
Đồng quan điểm, Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cũng nhận thấy, tỉnh Quảng Đông đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhà kinh tế nói: “Tôi cho rằng, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng đang tăng lên và giá xuất khẩu/chi phí vận chuyển có thể sẽ tăng cao hơn nữa".
Theo Phó chủ tịch Kamal, thời gian chờ đợi tàu thuyền đến bến cảng container quốc tế Yantian ở Thâm Quyến đã tăng vọt từ 0,5 ngày lên 16 ngày. Việc tồn đọng hàng hóa tại cảng sẽ có ảnh hưởng kép đến các cảng khác. Hiện các cảng gần Thâm Quyến đang gia tăng số lượng container, khi các hãng vận tải bắt đầu chuyển hướng. Cảng Nam Sa ở Quảng Châu là một điển hình và tình trạng tắc nghẽn, chậm trễ tàu dự kiến sẽ kéo dài thêm hai tuần, nếu không muốn nói là nhiều hơn.
Lo ngại lạm phát
Ngoài Trung Quốc, cảng tại trung tâm tài chính của Hong Kong (Trung Quốc) cũng bị ảnh hưởng.
Trước đây, có thể giao hàng xuyên biên giới thông qua vận tải đường bộ, nhưng các nhà chức trách gần đây đã thắt chặt các biện pháp này do đại dịch Covid-19. Điều đó có nghĩa là tất cả các xe tải xuyên biên giới sẽ cần phải trải qua quá trình khủ trùng, cùng với các biện pháp chống dịch khác và điều đó có khả năng làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa, xử lý tổng thể.
Ông Zhang Zhiwei cho biết nhìn chung, vận chuyển các cảng ở Quảng Đông sẽ vẫn chậm trong tháng 6 và thậm chí các khu vực khác của Trung Quốc cũng nên thận trọng.
"Khi giá hàng hóa tăng cao vì vận chuyển, các nhà đầu tư nên 'để mắt' đến lạm phát. Cùng với đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á, làm tăng chi phí hàng hóa và vận chuyển, sự gia tăng của các trường hợp Covid-19 ở Quảng Đông cũng có thể góp phần làm gia tăng áp lực lạm phát", ông Zhang nói.