Đội ngũ lái xe công nghệ ở Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều rủi ro nghề nghiệp. (Nguồn: Tech in Asia) |
Trước sự bùng nổ của các ứng dụng đặt giao hàng qua mạng, các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp như Meituan và Ele.me của Alibaba đảm bảo các điều kiện lao động cơ bản cho lái xe như tiền bồi thường, bảo hiểm, cũng như điều chỉnh các thuật toán có thể khuyến khích lái xe làm việc khi phải đối mặt với rủi ro nghề nghiệp. Tuy nhiên, trả lời hãng tin AFP, hơn một chục tài xế cho biết có rất ít thay đổi trên thực tế.
Một tài xế làm việc cho ứng dụng giao đồ ăn Meituan cho biết, thông thường cách duy nhất để lái xe hoàn thành đơn đặt hàng đúng giờ là đi thật nhanh, vượt đèn đỏ và lái xe sai phần đường. Trước đây, đối với một đơn hàng trong khoảng cách hai km, ứng dụng Meituan phân bổ cho tài xế 40-50 phút để hoàn thành nhưng hiện nay với đơn hàng tương tự tài xế chỉ có 30 phút. Thời gian giao hàng rút ngắn cũng gây ra nhiều vụ tai nạn hơn trong những năm gần đây.
Một báo cáo từ Hiệp hội Khách sạn Trung Quốc nêu rõ, đại dịch Covid-19 và các đợt đóng cửa đã khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tăng vọt và nâng giá trị của lĩnh vực này lên 664 tỷ NDT (100 tỷ USD).
Theo số liệu của chính phủ, số lao động làm việc bán thời gian hoặc tạm thời tại Trung Quốc hiện chiếm gần 1/4 lực lượng lao động tương đương 200 triệu người. Tháng trước, sau khi cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc vạch ra kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn các công ty công nghệ, Meituan cho biết họ sẽ tối ưu hóa "chiến lược thuật toán" của mình và cung cấp các khoản phụ cấp lớn hơn để giúp tài xế tránh được các điều kiện làm việc nguy hiểm.
Kendra Schaefer, chuyên gia tại công ty tư vấn Trivium có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết hay, sự thiếu minh bạch về cách thức xác định các yêu cầu cũng như bồi thường đối với lái xe là một vấn đề nghiêm trọng đối với các hãng công nghệ.