Người đàn ông làm nghề tìm điện thoại do du khách đánh rơi xuống hồ. (Nguồn: SCMP) |
Anh Huang Yiyong (40 tuổi) cho biết, mỗi ngày anh nhận được 2-3 đơn đặt hàng lặn xuống hồ tìm đồ vật đánh rơi, chủ yếu là điện thoại, nhưng con số này đã tăng gấp đôi trong các kỳ nghỉ lớn.
Trong Ngày quốc tế lao động 1/5, Huang kiếm được 10.000 NDT (tương đương 35 triệu đồng) mỗi ngày, theo trang tin địa phương Chao News.
"Tây Hồ là nơi rất nhiều du khách làm rơi đồ. Nếu có thể tìm thấy trong vòng 20 phút, tôi sẽ tính phí 1.500 NDT (khoảng 5 triệu đồng) nhưng nếu khu vực đó khó tiếp cận hoặc quy trình phức tạp hơn, tôi sẽ lấy 1.800 đến 2.000 NDT (6-7 triệu đồng).
Kể cả không tìm thấy đồ, khách vẫn phải trả tôi 700 NDT (khoảng 2,3 triệu đồng) tiền công.
Đây là công việc mạo hiểm, đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp và sự đầu tư lớn vào thiết bị. Do đó, mức giá đưa ra là xứng đáng vì tỷ lệ thành công của tôi thường là 90%. Tôi tính mức phí thấp hơn trong trường hợp đơn giản, không cần mặc đồ lặn hay bất kỳ thiết bị nào", anh cho biết.
Huang kiếm trung bình khoảng 30.000 nhân dân NDT (100 triệu đồng) mỗi tháng nhưng chỉ đủ nuôi 5 con, 4 trong số đó vẫn đang đi học, bé nhỏ nhất mới một tuổi. Vợ và các con anh đều sống ở quê nhà tại tỉnh Hồ Nam (miền Nam Trung Quốc). Anh cần gửi họ ít nhất 10.000 NDT mỗi tháng.
Tây Hồ là một danh thắng nổi tiếng ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc, luôn nằm trong top điểm đến hút khách nhất ở quốc gia này.
Địa danh trải qua đợt bùng nổ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ từ 29/4-3/5, đón tới 3 triệu du khách. Hồ có diện tích hơn 300 km2, có nhiều hoạt động cho du khách như ghé thăm các cây cầu và đền chùa nổi tiếng, ngắm hồ sen, đi bộ hay đạp xe.
Trong quá trình tham quan, không ít du khách bất cẩn làm rơi đồ vật giá trị như điện thoại, máy ảnh, ví tiền. Vì thế, những người như anh Huang có cơ hội kiếm tiền từ việc này. Tây Hồ tương đối nông, nơi sâu nhất chỉ khoảng 5 mét, độ sâu trung bình là 2,3 mét. Khu vực gần bờ chỉ sâu chưa đến một mét.
Câu chuyện kiếm tiền từ công việc kỳ lạ của anh Huang tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội, thu hút 60 triệu lượt xem trên Weibo và 5 triệu lượt trên Douyin.
Văn phòng quản lý Hồ Tây cho biết, họ cung cấp sẵn gậy dài cho khách du lịch sử dụng để lấy đồ bị mất dưới hồ. Nhân viên cũng có thể hỗ trợ miễn phí.
Trong kỳ nghỉ hồi đầu tháng, văn phòng đã giúp 30 người lấy lại điện thoại di động bị rơi xuống hồ.