Vị trí mà Trung Quốc và Thái Lan sẽ tiến hành xây dựng con kênh này được xác định nằm ở Kra Isthmus – vùng đất hẹp nhất trên bán đảo Malay ở miền Nam Thái Lan. Sau khi hoàn thành, con kênh này sẽ cho phép tàu bè của Trung Quốc, Thái Lan hay các đối tác sẽ phải trả phí để có thể đi qua Vịnh Thái Lan, tiến vào Thái Bình Dương hay Biển Andaman ở Ấn Độ Dương một cách nhanh chóng.
Về sự kiện này, báo chí bình luận, đây là thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Bangkok được đưa ra sau nhiều nỗ lực của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 và Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hiện nay, Trung Quốc cũng đang thiết lập một hành lang kinh tế giữa Trung Quốc và Pakistan và dự án đường sắt cao tốc nối liền với Nga.
Dự án kênh đào Kra Isthmus có tham vọng, nhằm hạn chế hoạt động lưu thông tàu bè qua Eo Malacca như hiện nay. Đặc biệt, kênh đào này sẽ phục vụ chủ yếu các tàu vận tải, thương mại chở dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc mà không cần đi qua tuyến đường biển thông thường.
Hiện nay, Eo biển Malacca là tuyến đường thông thương trên biển quan trọng nhất đối với hệ thống cung cấp, vận chuyển dầu mỏ của Trung Quốc. 80% lượng dầu mỏ của Trung Quốc nhập từ Trung Đông và châu Phi đều phải đi qua đây. Bên cạnh các tính toán chiến lược, tuyến đường biển quan trọng này thời gian qua cũng xuất hiện rất nhiều vụ cướp do hải tặc gây ra.
Theo tính toán của Trung Quốc và Thái Lan, thời gian để dự án kênh đào Kra Isthmus có thể trở thành hiện thực là khoảng 10 năm, với tổng số tiền đầu tư là 28 tỷ USD.
M.C (Theo WantChina Times, Businessspectator)