CTO GEIN Trương Thị Tú Quyên. |
Chưa bao giờ là dễ dàng để một người phụ nữ có thể vươn lên những vị trí cao trong xã hội. Điều này đòi hỏi người phụ nữ phải hy sinh và đánh đổi rất nhiều để cân bằng được cả sự nghiệp và cuộc sống.
Chị Quyên chia sẻ: “Người phụ nữ trong xã hội đang nắm giữ nhiều vai trò cần đảm nhiệm: người mẹ, người vợ, người con, người sếp,… mà không hề bỏ qua bất kỳ vai trò nào. May mắn thay, hiện nay, người phụ nữ không còn bị bắt buộc lựa chọn giữa sự nghiệp cá nhân và gia đình như trước kia nữa. Nhưng để có thể phát triển mạnh mẽ trong công việc và cuộc sống, người phụ nữ cần phải nắm rõ được 3 nguyên tắc quan trọng.”
1. Nguyên tắc tập trung
Nhiều người nghĩ những nhà lãnh đạo giỏi là người có thể xử lý rất nhiều việc cùng một lúc. Thực tế chỉ rằng, những nhà lãnh đạo xuất sắc là người biết tập trung giải quyết một vấn đề trong thời gian ngắn nhất. Với chị Quyên, một cuộc họp về công việc sẽ chỉ là thời gian đơn thuần để tập trung làm việc. Thời gian học tập sẽ chỉ tập trung tiếp thu kiến thức. Tương tự với việc chăm sóc con cái, cũng được tiến hành trọn vẹn một cách như thế.
Trương Thị Tú Quyên trong một buổi chia sẻ về phát triển bản thân. |
Với việc phải dẫn dắt một đội ngũ hơn 7000 thành viên, việc có những khoảng thời gian chất lượng để giải quyết vấn đề là điều vô cùng quan trọng. Việc sắp xếp thời gian và công việc một cách khoa học giúp cho chị luôn kiểm soát được tiến độ và chất lượng công việc. Bên cạnh đó, việc sắp xếp công việc khoa học giúp cho chị luôn có thời gian chất lượng để mở rộng và duy trì các mối quan hệ bên ngoài, đặc biệt là với gia đình và những người thân yêu.
2. Biết cách ưu tiên những công việc quan trọng
Với những người có nhiều công việc mang tính chất phức tạp thì họ rất dễ bị cuốn vào việc phải trở thành phiên bản ưu tú của chính mình hơn là sống đúng với những khao khát bên trong. Mọi thứ trong danh sách việc ưu tiên cần có sự sắp xếp hợp lý và sẽ luôn có những điều cấp bách hơn buộc họ phải giải quyết ngay lập tức.
Chị Quyên trong một buổi chia sẻ và đào tạo cho đội nhóm. |
Chị Trương Thị Tú Quyên chia sẻ rằng, trong ngày làm việc, chắc chắn sẽ có không ít vấn đề khác phát sinh, chen ngang kế hoạch công việc trước đó bạn xây dựng nên. Trong trường hợp này, chị thường hay sử dụng Ma trận Eisenhower để phân chia đầu việc. Ma trận này được cựu tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower nghiên cứu và giới thiệu. Nói một cách dễ hiểu, ma trận được phân chia thành 4 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông là một mức độ công việc từ không quan trọng đến khẩn cấp.
- P1 – Việc khẩn cấp và quan trọng: Ưu tiên làm sớm nhất có thể. Ví dụ các cuộc họp gấp với đối tác, khách hàng
- P2 – Việc quan trọng nhưng không khẩn cấp: Lên kế hoạch thực hiện chúng. Ví dụ học thêm kiến thức, đọc sách.
- P3 – Việc khẩn cấp nhưng không quan trọng: Sắp xếp công việc cho người khác làm hoặc khéo léo từ chối hay làm nhanh nhất có thể. Ví dụ: Đồng nghiệp nhờ làm hộ việc.
- P4 – Không quan trọng và không khẩn cấp: Có thể làm hoặc không, nên hạn chế. Chẳng hạn: Lướt shopee, xem facebook, chơi game.
3. Dành thời gian học tập và phát triển bản thân mình
“Kinh doanh mà không học tập và phát triển bản thân thì không khác gì ném tiền qua cửa sổ”. Đây chính là triết lý kinh doanh của CTO GEIN Trương Thị Tú Quyên, cũng đồng thời là điều chị luôn hướng tới để phát triển trong cuộc sống.
Chị Quyên liên tục tham gia các khóa học về phát triển bản thân và kinh doanh. |
Mặc dù công việc kinh doanh rất bận rộn nhưng chị luôn dành thời gian hàng tháng cho các khóa học phát triển bản thân, phát triển chuyên môn và năng lực lãnh đạo của mình.
Chị Quyên cũng chia sẻ thêm rằng: “Nếu mỗi ngày mình phát triển tốt hơn hôm qua 1%, thì sau 365 ngày, Quyên đã có thể phát triển gấp hơn 30 lần so với năm trước đó. Chính vì vậy, Quyên luôn truyền động lực cho những người xung quanh mình phải luôn học tập và phát triển bản thân từng ngày để mỗi sáng thức dậy, họ là những con người hoàn toàn khác, có giá trị hơn, thành công và hạnh phúc hơn”.