Nhỏ Bình thường Lớn

Tuần lễ 'Ta đi xe đạp' - Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch

Ngày 7/6, hàng trăm người dân thành phố Huế đã đồng hành với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên-Huế (HueIDS) và Ashui.com hưởng ứng Tuần lễ Ta đi xe đạp (We cycle) năm 2022.
Tuần lễ 'Ta đi xe đạp' - Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch
Diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hằng năm, Tuần lễ "Ta đi xe đạp" được tổ chức với mục đích thúc đẩy văn hóa xe đạp tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Tuần lễ 'Ta đi xe đạp' nằm trong chiến dịch quảng bá văn hóa xe đạp tại các thành phố lớn, sự kiện lần đầu tiên được Ashui.com phát động tại Việt Nam vào năm 2019.

Diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hằng năm, Tuần lễ "Ta đi xe đạp" được tổ chức với mục đích thúc đẩy văn hóa xe đạp tại các thành phố lớn, qua đó thay đổi thói quen di chuyển bằng ô tô và xe máy của người dân để chuyển sang sử dụng xe đạp, phương tiện an toàn và thân thiện với môi trường.

Với sự chung tay của Đại sứ quán Đan Mạch, HueIDS và Ashui.com, chiến dịch này bao gồm một buổi đạp xe tập thể vào sáng sớm xung quanh Kinh thành Huế, một triển lãm với tựa đề "Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố xe đạp", và hội thảo "Đi xe đạp - Câu chuyện về lộ trình xanh" với sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước đến từ Copenhagen, Tokyo, Hà Nội và Huế.

Tuần lễ 'Ta đi xe đạp'-Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen giới thiệu ý nghĩa của Triển lãm 'Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố Xe đạp'.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen chia sẻ: "Tôi rất vui khi được trở lại thành phố Huế cùng với chiến dịch có ý nghĩa này, để hỗ trợ những nỗ lực của Huế trong việc biến nơi đây trở thành một Thành phố xe đạp".

Theo Đại sứ Kim Højlund Christensen, ngày nay, đạp xe đã trở thành một lựa chọn phổ biến, tự nhiên và được ưa chuộng hàng đầu của người dân Đan Mạch. Một nửa số chuyến đi làm và đi học hằng ngày được người dân Copenhagen thực hiện bằng xe đạp.

Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, những kế hoạch, quyết tâm và cam kết đến từ mọi tầng lớp trong xã hội trong hơn nửa thập niên, nhất là cam kết về mặt chính trị.

Đại sứ Kim Højlund Christensen bày tỏ hy vọng rằng, những câu chuyện, những ý tưởng sáng tạo, những kinh nghiệm được các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo và triển lãm sẽ trở thành nguồn cảm hứng giúp ích cho người dân ở Huế cũng như ở các nơi khác.

"Tôi xin chúc thành phố sớm đạt được mục tiêu trở thành Thành phố xe đạp", Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh.

Chia sẻ niềm vui khi tham gia chiến dịch đầy ý nghĩa, ông Cung Trọng Cường, Giám đốc HueIDS, đánh gía, đây là cơ hội tốt để Huế tiếp cận với các chuyên gia Đan Mạch và kinh nghiệm quảng bá thói quen đi xe đạp, đặc biệt khi Đan Mạch nói chung và Copenhagen nói riêng đều đang đi trước Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Cung Trọng Cường nói: "Tôi hy vọng mối quan hệ hợp tác này sẽ được duy trì và phát triển cho đến khi Huế trở thành Thành phố xe đạp như chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu để đạt được”.

Tuần lễ 'Ta đi xe đạp'-Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch
Tuần lễ 'Ta đi xe đạp' là cơ hội tốt để Huế tiếp cận với các chuyên gia Đan Mạch và kinh nghiệm quảng bá thói quen đi xe đạp.

Triển lãm "Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố Xe đạp" mở cửa tự do cho công chúng từ ngày 7/6 bên bờ sông Hương (khu vực trước trường THPT chuyên Quốc học Huế).

Sự kiện giới thiệu về những nỗ lực của Copenhagen trong suốt 20 năm qua để trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất và thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới.

Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu về các dự án sáng tạo và đột phá như dự án xây dựng một khu trượt cỏ nhân tạo trên nóc một nhà máy xử lý chất thải, dự án cải tạo cây cầu cũ trở thành địa điểm hẹn hò và tụ tập nổi tiếng của thành phố nhờ việc thu hẹp làn xe ô tô, mở rộng lối đi bộ và bổ sung những băng ghế dài cùng nhiều làn xe dành cho xe đạp, hay dự án xây dựng các cây cầu dành riêng cho người đi xe đạp với thiết kế độc đáo, nối liền các khu vực ở hai bên bờ kênh trong thành phố.

Bên cạnh đó, hội thảo "Đạp xe-Câu chuyện về lộ trình xanh" được tổ chức cùng ngày, đã đặt nền tảng cho việc kết nối và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và ý tưởng sáng tạo giữa các chuyên gia Đan Mạch từ Liên đoàn những người đạp xe Đan Mạch và chuyên gia Việt Nam từ HueIDS, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và chính quyền địa phương, các chuyên gia, nghiên cứu sinh, đại diện từ các tổ chức cộng đồng và đơn vị truyền thông.

Chiến dịch này là một phần trong khuôn khổ quan hệ hợp tác lâu dài giữa Đại sứ quán Đan Mạch và Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Anh).

Dưới đây là một số hình ảnh về Tuần lễ "Ta đi xe đạp":

Tuần lễ 'Ta đi xe đạp'-Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch
Hàng trăm người dân Huế hưởng ứng sự kiện.
Tuần lễ 'Ta đi xe đạp'-Câu chuyện về lộ trình xanh của Đan Mạch
Chiến dịch này là một phần trong khuôn khổ quan hệ hợp tác lâu dài giữa Đại sứ quán Đan Mạch và Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh.
thành phố sớm đạt được mục tiêu trở thành Thành phố xe đạp.
Huế đang hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố xe đạp.

Một số thông tin về văn hóa xe đạp của Đan Mạch:

• 9/10 người Đan Mạch sở hữu một chiếc xe đạp.

• 26% chuyến đi dưới 5km và 16% trên tổng số chuyến đi tại Đan Mạch được thực hiện bằng xe đạp.

• Ở Copenhagen, một nửa số chuyến đi làm và đi học đã được thực hiện bằng xe đạp (đạt 49% vào năm 2018).

• Trung bình người dân Copenhagen sở hữu số lượng xe đạp gấp 5 lần ô tô.

• Trung bình, mỗi người dân Copenhagen đạp xe 3 km một ngày.

• Khoảng một nửa số trẻ em Đan Mạch từ 11-15 tuổi đi học bằng xe đạp.

• Từ năm 2009-2014, hơn 268 triệu Euro đã được đầu tư vào 338 dự án xe đạp, bao gồm cả cơ sở hạ tầng và chiến dịch quảng bá, trên khắp Đan Mạch với sự giúp đỡ của Quỹ Đạp xe quốc gia Đan Mạch.

• Năm 2018, số lượng người đi xe đạp qua trung tâm thành phố Copenhagen đã vượt số lượng ô tô.

• Làn cao tốc cho xe đạp bên trong và xung quanh Copenhagen, những làn đường dành riêng cho xe đạp, bao gồm 45 tuyến đường với tổng chiều dài 745 km, được xây dựng với số kinh phí 295 triệu Euro đã tạo ra thặng dư kinh tế xã hội tương đương 765 triệu Euro.

Đại sứ Kim Højlund Christensen: Đan Mạch-Việt Nam 'đồng điệu' trong phát triển thịnh vượng

Đại sứ Kim Højlund Christensen: Đan Mạch-Việt Nam 'đồng điệu' trong phát triển thịnh vượng

Nhân Ngày Hiến pháp Đan Mạch 5/6, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen đã chia sẻ về ý nghĩa của ngày ...

Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh

Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) Kristoffer Bottzauw cho biết, Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong quá ...