Mustang Mach-E hiện là xe điện rẻ nhất của Ford, với giá từ 44.800 USD. (Nguồn: Car and Driver) |
Ông Farley tiết lộ, hãng dự kiến sản xuất mẫu EV có giá 30.000 USD sẽ mang lại lợi nhuận trong gần hai năm rưỡi. Ông không tiết lộ nhiều chi tiết về chiếc xe trên, nhưng cho biết các đối thủ cạnh tranh chính dự kiến là các hãng xe Trung Quốc như BYD và một mẫu xe của hãng dẫn đầu về EV của Mỹ là Tesla.
Chiến lược đầu tư cho các mẫu xe nhỏ
Ông Farley nói người Mỹ cần "yêu trở lại" các mẫu xe nhỏ thay vì các mẫu xe lớn.
Theo ông Farley, điều quan trọng đối với Ford là sản xuất những chiếc EV mang lại lợi nhuận trong năm năm tới, khi các hãng xe Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu.
Ông Farley nói Ford lần đầu tiên tập trung vào các mẫu EV cỡ nhỏ hơn thay vì các dòng xe tải hoàn toàn chạy điện và xe thể thao đa dụng (SUV) vốn là nguồn lợi nhuận của hãng.
Ông cho biết cần thay đổi quyết liệt để đạt lợi nhuận khi sản xuất EV. Điều đầu tiên là phải dồn toàn bộ số vốn để đầu tư vào EV nhỏ hơn và có giá phải chăng hơn. Các mẫu xe lớn không mang lại lợi nhuận, khi giá pin cao đến 50.000 USD.
Đầu năm nay, Ford cho biết sẽ hoãn sản xuất mẫu xe SUV lớn tại một nhà máy ở Canada đến năm 2027, thay vì kế hoạch ban đầu là 2025. Hãng cũng lùi thời điểm sản xuất mẫu xe bán tải thế hệ mới “T3” từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Bộ phận sản xuất EV của Ford lỗ 1,32 tỷ USD trong quý I/2024 trên số xe 10.000 chiếc đã bán.
Đầu tháng 4/2024, Ford đã trì hoãn kế hoạch ra mắt xe điện ba hàng ghế ở Canada và xe bán tải chạy điện thế hệ tiếp theo được sản xuất ở Tennessee. Các nhà điều hành cho biết thế hệ xe điện tiếp theo của Ford sẽ không được ra mắt cho đến khi chúng có thể có lãi.
Trong khi doanh số bán xe điện tăng trưởng khiêm tốn, các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn phải gánh chịu hậu quả từ chi phí cao hơn trong chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất những phương tiện đó.
Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết ông đã rút lại một số tham vọng về xe điện của công ty để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, xe hybrid là ưu tiên hàng đầu của Ford nhằm giúp khách hàng hướng tới tương lai chạy bằng pin.
Nhà sản xuất ô tô này cũng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe tải điện và SUV lớn hơn, cũng như xe điện nhỏ hơn và giá cả phải chăng đang được phát triển bởi nhóm “skunkworks” ở California.
Điều chỉnh mục tiêu, kỳ vọng tăng doanh số
Hoạt động kinh doanh thương mại mạnh mẽ của Ford đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận và nhà sản xuất này đang đặt cược vào các dịch vụ liên quan đến phần mềm trong đơn vị này để thúc đẩy lợi nhuận trong những năm tới.
Ford đã công bố thu nhập điều chỉnh hàng quý là 49 xu Mỹ/cổ phiếu trong quý kết thúc vào ngày 31/3, so với mức 63 xu Mỹ/cổ phiếu một năm trước đó. Theo dữ liệu của LSEG, các nhà phân tích dự kiến trung bình Ford sẽ báo cáo lợi nhuận được điều chỉnh là 40 xu Mỹ/cổ phiếu.
Sự tăng mạnh trong doanh thu dòng xe lai nằm trong kế hoạch tập trung vào công nghệ này của Ford. Nhu cầu xe lai đang gia tăng, trong khi các dòng xe điện như xe bán tải F-150 Lightning và và xe crossover Mustang Mach-E lại bán chậm hơn dự đoán.
Ford cho biết đang giảm sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning vì dự đoán nhu cầu về xe điện sẽ yếu hơn trong năm 2024.
Ford kỳ vọng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2024, mặc dù thấp hơn dự đoán. Theo Ford, doanh số bán F-150 Lightning đã tăng 55% vào năm 2023, với dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa trong năm nay.
Do dự báo về tốc độ tăng trưởng xe điện chậm hơn trong những năm tới, ngành công nghiệp ô tô đã rút lại các mục tiêu trước đó.
Người tiêu dùng Mỹ vẫn thận trọng với các phương tiện này, một phần do chi phí, cũng như lo ngại về việc sạc pin trong những chuyến đi dài hơn, cùng với việc mở cơ sở sạc điện quốc gia chậm chạp.
Công ty nghiên cứu ô tô Edmunds dự đoán thị phần xe điện ở Mỹ sẽ chiếm 8% doanh số bán hàng vào năm 2024, tăng từ mức 6,9% vào năm 2023.
Dữ liệu ngành cho thấy các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang tăng cường xuất khẩu từ Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong bối cảnh thị phần của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại nước này đang bị mất dần vào tay các đối thủ địa phương. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài chiếm hơn 20% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2023.