Niềm tin của giới doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đối với Tổng thống Biden gia tăng. (Nguồn: Twitter) |
Kết quả khảo sát của CNBC được thực hiện từ ngày 9-16/11 đối với gần 2.600 chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ.
Theo đó, tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong quý IV/2022 tăng 3 điểm phần trăm lên 34%, cao hơn so với con số 31% hồi quý III/2022.
Đây là lần tăng đầu tiên sau 8 quý cầm quyền của Tổng thống Biden và chấm dứt chuỗi 6 quý giảm liên tiếp.
Giới quan sát nhận định, kết quả thăm dò trên là dấu hiệu cho thấy sức mạnh chính trị của ông Biden sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên, những cuộc bầu cử này không phải là nguyên nhân, hoặc ít nhất không phải là nguyên nhân duy nhất của xu hướng đảo ngược này.
Trong nhiều cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc khác, tỷ lệ ủng hộ ông Biden bắt đầu tăng từ tháng 8 sau khi chạm đáy hồi mùa Hè.
Nguyên nhân được cho là do giá xăng bắt đầu giảm và ông bắt đầu gặt hái được những thành tựu quan trọng về lập pháp.
Các chuyên gia cho rằng, cho dù điều gì đóng góp cho sự cải thiện này, thì việc tăng tỷ lệ ủng hộ đối với ông Biden vẫn rất đáng chú ý.
Bà Laura Wronski, quản lý cấp cao về nghiên cứu khoa học của Momentive đánh giá, sự tăng trưởng này rất quan trọng, vì đây là điểm phá vỡ xu hướng và có thể là khởi đầu cho cú lội ngược dòng của ông Biden ở Main Street (thuật ngữ được các nhà kinh tế sử dụng để gọi chung cho các doanh nghiệp nhỏ độc lập của Mỹ).
Mặc dù không có sự dịch chuyển kinh tế mang tính kiến tạo nào kể từ quý III, nhưng việc tăng tỷ lệ ủng hộ đang đem đến lợi thế cho chính quyền Tổng thống Biden.
Ngoài ra, CNBC cũng tiến hành một cuộc khảo sát song song với hơn 11.000 người Mỹ không điều hành doanh nghiệp.
Kết quả cho thấy 45% số người được hỏi ủng hộ ông Biden, tăng nhẹ so với con số 41% trong quý III/2022, nhưng vẫn rất thấp so với tỷ lệ 58% của quý đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.