Thực hiện chính sách kích cầu của Chính phủ, từ ngày 1/2, Bộ Tài chính đã tiến hành giảm 50% thuế VAT mặt hàng ôtô và 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bộ này còn giảm thuế nhập khẩu đối với một số bộ phận của ôtô và gia hạn nộp thuế trong 9 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2009 cho các hoạt động sản xuất sản phẩm cơ khí.
Đứng trước thời hạn các ưu đãi trên sẽ hết hiệu lực vào 31/12/2009, VAMA đã kiến nghị, Nhà nước nên từng bước dỡ bỏ chính sách ưu đãi thuế trên bởi thị trường trong nước cuối năm chưa thực sự phục hồi. Hiệp hội này cho rằng việc bỏ ưu đãi thuế vào cuối năm nay sẽ gây sự suy giảm nghiêm trọng cho thị trường ôtô. Vì thế, VAMA có văn bản kiến nghị giãn thời gian hỗ trợ thuế VAT và lệ phí trước bạ đến hết năm 2010.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia lại không đồng tình với kiến nghị của VAMA. Thứ nhất, thị trường ôtô Việt Nam đang có dấu hiệu trái chiều với thế giới. Do các chính sách kích cầu, giá xe ôtô các nước đang giảm mạnh, nguồn cung lớn hơn cầu trong khi ở Việt Nam người dân phải xếp hàng mua xe. Thứ hai, kể cả khi không có chính sách ưu đãi thì nguồn cung xe vẫn không đủ nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng vẫn phải mua với giá đắt so với nhiều nước trong khu vực. Và cuối cùng, lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đang có dấu hiệu tăng mạnh. Năm nay, dự báo tỷ lệ ôtô nhập ngoại lên đến 32% xe đang lưu thông so với tỷ lệ 28% của năm 2008.
Theo các phân tích trên, người tiêu dùng chẳng được lợi gì từ chính sách ưu đãi thuế đối với ôtô. Hơn nữa, với chính sách ưu đãi thuế, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đang tăng lên trong bối cảnh ta cần hạn chế nhập siêu. Vì vậy, các chuyên gia khẳng định không cần phải áp dụng thêm thời hạn đối với chính sách ưu đãi thuế đối với mặt hàng này.
Văn Quán