Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ tiến hành điều tra OpenAI. |
Nhà chức trách đã gửi yêu cầu dài khoảng 20 trang đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro về mô hình AI. Đây là mối đe dọa pháp lý mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai về chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Ngoài ra, FTC cũng yêu cầu OpenAI cung cấp thông tin chi tiết về tất cả những khiếu nại mà công ty nhận được liên quan đến việc sản phẩm đưa ra những tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đến con người.
Vào tháng 3, công ty đứng sau ChatGPT tiết lộ rằng sự cố bảo mật trong hệ thống cho phép một số người dùng có thể xem những thông tin liên quan đến thanh toán và lịch sử trò chuyện của những người dùng khác. Do đó, ủy bạn thương mại liên bang Mỹ đang điều tra xem sự cố này có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay là không.
Tại thung lũng Silicon, FTC đang nổi lên với tư cách là “cảnh sát liên bang”, từng đưa ra nhiều án phạt lớn đối với Meta, Amazon và Twitter với cáo buộc là vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng.
Chủ tịch của FTC - Bà Lina Khan vừa có phiên điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện trong bối cảnh cơ quan này muốn kiềm chế sức mạnh của thung lũng Silicon đã vấp phải những tổn thất nghiêm trọng trước tòa.
Ngoài ra, thẩm phán liên bang cũng đã bác bỏ những nỗ lực của FTC nhằm ngăn chặn thoả thuận thâu tóm của Microsoft đối với hãng làm game Activision có trị giá lên đến 69 tỷ USD.
Trong khi đó, giám đốc Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC - Ông Samuel Levine cho biết: “Cơ quan này đã chuẩn bị sẵn sàng đón đầu những mối đe dọa mới nổi và họ cũng hoan nghênh đổi mới nhưng không đồng nghĩa với sự liều lĩnh. Chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng tất cả công cụ để đấu tranh với những hành vi gây hại đối với lĩnh vực này”.
Hơn nữa, trong số những thông tin mà FTC yêu cầu OpenAI cung cấp còn có những nghiên cứu, thử nghiệm hoặc là khảo sát liên quan đến đánh giá nhận thức của người dùng về “độ chính xác hoặc là độ tin cậy của kết quả đầu ra” do công cụ AI sản xuất.