TIN LIÊN QUAN | |
Mỹ hoan nghênh tái đàm phán FTA với Hàn Quốc thành công | |
Hàn Quốc mở cửa thị trường ô tô cho Mỹ để được miễn trừ thuế thép |
Theo Bloomberg, Cục Công nghiệp và An ninh, trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đã gửi một bảng câu hỏi điều tra dài 34 trang cho một số nhà sản xuất ô tô, yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về tình hình tài chính, các chuỗi cung ứng, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và yêu cầu công nghệ tiên tiến.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi gặp các nhà sản xuất xe hơi Mỹ ở Nhà Trắng, tháng 5/2018. (Nguồn: AP) |
Động thái này đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô, trong đó có cả các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, cho rằng điều này có thể buộc họ phải tăng chi phí, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Trả lời Bloomberg, Gloria Bergquist - Phát ngôn viên của Liên minh các nhà sản xuất ô tô ở thủ đô Washington (đại diện cho General Motors, Ford, Fiat Chrysler, Toyota và các hãng ô tô lớn khác) khẳng định: Đây là hành động "xâm chiếm", yêu cầu "số lượng lớn dữ liệu kinh doanh độc quyền và bí mật".
Câu chuyện diễn ra khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa Bộ Thương Mại Mỹ dự kiến có buổi điều trần công khai về Mục 232 của cuộc điều tra nhằm xác định ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu - bao gồm từ cả những nhà sản xuất từ các nước đồng minh của Mỹ như Canada, Mexico và Liên minh châu Âu – có đặt ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ hay không.
Liên minh các nhà sản xuất ô tô ở Washington, cũng như các quan chức từ Canada và Mexico, dự kiến sẽ tham gia phiên điều trần công khai tại Washington vào hôm thứ Năm tới. Cuối tháng Sáu vừa qua, Liên minh này đã gửi văn, cho rằng các mức thuế có thể làm tăng giá xe, giảm sản lượng và tăng chi phí nhân công. "Thuế quan đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ khiến giá xe tăng, từ đó hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và đối diện với nguy cơ trả đũa từ các đối tác thương mại của chúng tôi", liên minh cho biết.
General Motors cũng cảnh báo cho rằng, đề xuất của Trump "gây rủi ro làm giảm khả năng cạnh tranh của GM so với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài do xây dựng các rào cản thương mại lớn làm tăng chi phí trên toàn cầu của hãng, đồng thời có thể khiến các đối tác thương mại của Mỹ áp dụng các biện pháp trả đũa".
Mỹ chỉ trích các hàng rào phi thuế quan của Nhật Bản đối với ô tô Ngày 21/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Nhật Bản dựng lên nhiều hàng rào phi thuế quan đối với ô tô Mỹ, ... |
Thị trường xe hơi Mỹ chưa có dấu hiệu khởi sắc Trong một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ tiếp tục phải vật lộn để duy trì nhu cầu của người ... |
Các hãng xe ô tô Mỹ chuyển hướng đầu tư vào nội địa Theo giới phân tích, động thái trên bắt nguồn từ những chính sách kinh tế mới của ông Trump. |