Việt Nam - Campuchia: Phát triển quan hệ sâu rộng và bền vững

“Tiếp tục hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung Mong Campuchia thể hiện lập trường chung của ASEAN về Biển Đông
viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung Chủ tịch nước tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia

Đó là điều được Quốc vương và các nhà lãnh đạo cao nhất của Campuchia cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhất trí cao trong các cuộc gặp nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước tới Vương quốc Campuchia (từ ngày 15-16/6).

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni.

Gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đều cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Campuchia là sự kiện quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, ổn định và bền vững.

Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh, Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng, có tình đoàn kết, hữu nghị lâu đời, là người anh em tốt, người bạn chiến đấu cùng chung chiến hào, đã dành cho nhau sự giúp đỡ quý báu cả trong quá khứ và hiện tại.

Chủ tịch Thượng viện và Quốc hội Campuchia khẳng định, nhân dân Campuchia biết ơn và sẽ không bao giờ quên sự hy sinh của quân tình nguyện Việt Nam giúp thoát khỏi thảm họa diệt chủng và giành chiến thắng lịch sử ngày 7/1/1979 giúp dân tộc Campuchia hồi sinh và phát triển như ngày nay.

Thủ tướng Hun Sen nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cho rằng chuyến thăm sẽ là một dấu mốc lịch sử, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Ca ngợi những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, các nhà lãnh đạo Campuchia bày tỏ tin tưởng nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Campuchia trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn, đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam luôn luôn trân trọng và đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Quốc vương Norodom Sihamoni cũng như của cố Quốc vương Norodom Sihanouk và nhân dân Campuchia đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Quốc vương Norodom Sihamoni duyệt đội danh dự.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cảm ơn Quốc vương, Lãnh đạo Campuchia qua các thời kỳ, nhân dân Campuchia đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho người Việt Nam định cư ở Campuchia ổn định cuộc sống và phát triển; mong Quốc vương tiếp tục hỗ trợ để người Việt Nam ở Campuchia ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Campuchia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục cùng Campuchia củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp như hiện nay, hai nước càng cần phải tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị để xứng đáng với sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước, đồng thời đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước.

Trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị bạn bè, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên nhất trí tổ chức các hoạt động trọng thể chào mừng 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967-24/6/2017), coi đây là dịp đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về truyền thống đoàn kết hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường giao lưu nhân dân, cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã thỏa thuận, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới; nhất trí chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp với nhau để rà soát, hoàn thiện các cơ chế và thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, kết nối kinh tế, giáo dục- đào tạo và du lịch… giữa hai nước.

Hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới, trong đó có đẩy nhanh việc sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, xây dựng chương trình kết nối hai nền kinh tế, nhất là hợp tác phát triển kinh tế dọc biên giới.

Về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương mà hai bên là thành viên; ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế và khu vực; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và cùng những nước thành viên khác của Ủy hội Mekong quốc tế nhằm đảm bảo việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, tại cuộc gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và kiều bào, du học sinh Việt Nam tại Campuchia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp tích cực của kiều bào ta cho quê hương. Chủ tịch nước đề nghị bà con kiều bào tại Campuchia đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để nâng cao hiệu quả các hoạt động của Tổng hội người Việt Nam tại Campuchia, qua đó vun đắp thêm cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị của hai nước. Lắng nghe những chia sẻ về các khó khăn trong cuộc sống của bà con kiều bào tại Campuchia, Chủ tịch nước hứa sẽ chuyển những kiến nghị của bà con đến với các Bộ, Ban, ngành có liên quan để khẩn trương giải quyết.

Đi vào chiều sâu hơn nữa

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung

 Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang có ý nghĩa to lớn đối với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Campuchia và Việt Nam; đưa quan hệ chính trị, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch và văn hóa giữa hai nước mở rộng và đi vào chiều sâu.

Chuyến thăm sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển mối quan hệ song phương, là điểm nhấn cho chúng ta thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước và là sự động viên các nhà đầu tư của hai bên nắm bắt những cơ hội. Tôi tin chắc rằng, trên tinh thần láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài, mối quan hệ song phương sẽ ngày càng được củng cố, phát triển và đi vào chiều sâu hơn nữa, vì lợi ích nhân dân hai nước cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh và hòa nhập.

Thời gian qua, hai nước luôn luôn gìn giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống thông qua các chuyến thăm cấp Nhà nước cũng như các chuyến công tác giữa các bộ, các cơ quan, cấp tỉnh, thành phố...

Hai nước cùng hợp tác bền vững và ủng hộ nhau trong các diễn đàn đa phương như tại Liên hợp quốc, ASEAN, Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS), Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), cơ chế hợp tác CLV (Campuchia, Lào và Việt Nam),… với mong muốn củng cố hòa bình, phát triển phồn thịnh trong khu vực và quốc tế.

Các nước ASEAN đã và đang tiến hành hội nhập Cộng đồng ASEAN (AC) từ năm 2016 và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Campuchia cam kết cùng các nước ASEAN khác, trong đó có Việt Nam, tích cực xây dựng AC và AEC. Đồng thời, chúng tôi nỗ lực theo đuổi mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa Campuchia và Việt Nam lên 5 tỷ USD trong năm 2016 theo kế hoạch của hai Chính phủ. Phát triển thương mại giữa Campuchia và Việt Nam cũng là nỗ lực chung nhằm hướng tới xây dựng AEC.

Hul Phany

Đại sứ Vương quốc Campuchia

tại Việt Nam

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung Mở thêm 4 cặp cửa khẩu phụ tại biên giới với Campuchia

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân và Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng (Campuchia) Men Vibol vừa ký thỏa thuận mở thêm 4 ...

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung Việt Nam - Campuchia ra tuyên bố chung

Chiều 16/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia. Nhân dịp này, hai bên ...

viet nam campuchia phat trien quan he sau rong va ben vung Tăng cường hợp tác quốc phòng bền vững Việt Nam - Campuchia

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung Nghị định thư về hợp tác quốc phòng với ...

Hoàng Quân (từ Phnom Penh)

Đọc thêm

Giúp Bayern 'hất cẳng' Arsenal, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Cúp C1

Giúp Bayern 'hất cẳng' Arsenal, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Cúp C1

Sau khi giúp Bayern Munich loại Arsenal ở vòng tứ kết, HLV Thomas Tuchel cán mốc đặc biệt trong lịch sử Cúp C1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đông đảo cán bộ, công nhân vẫn làm việc miệt mài trên công trường dự án ngay trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Hùng nhân ngày Giỗ Tổ Hùng ...
Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Các nhà lãnh đạo EU ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn trương chuyển các hệ thống phòng không và toàn bộ hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động