Tham dự hội thảo có đại diện các sở ban ngành, doanh nghiệp hàng đầu của thành phố, cùng một số giáo viên và sinh viên đại học đóng trên địa bàn.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Trần Thành Công đã giới thiệu khái quát những nét lịch sử, văn hóa Việt Nam, một số thành tựu chính trị, kinh tế - xã hội nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua cũng như một số chủ trương chính sách kinh tế lớn của Chính phủ.
Đại sứ cũng thông báo vắn tắt về tình hình quan hệ thương mại, đầu tư cũng như tiềm năng phát triển hợp tác giữa hai nước...
Sau phần đối thoại giữa Đại sứ và doanh nghiệp, các đại biểu đã được xem một bộ phim ngắn quảng bá cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và thưởng thức một số món ăn truyền thống của Việt Nam.
Cũng nhân dịp này, trong cuộc gặp với Đại sứ Trần Thành Công, Phó Thị trưởng Constanta Costin Rasauteanu đã hoan nghênh Đại sứ đến thăm Constanta và ngỏ ý sẵn sàng tạo điều kiện để Đại sứ quán tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại đầu tư, cũng như tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế tại Constanta.
Phó Thị trưởng cũng đề nghị Đại sứ quán tìm hiểu khả năng kết nghĩa giữa Constanta với một thành phố tương xứng của Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục và du lịch, công nghiệp đóng tàu, những lĩnh vực được xem là thế mạnh của thành phố Constanta.
Constanta là một trong 5 thành phố lớn nhất ở Romania, cách thủ đô Bucarest khoảng 270 km, có độ cao 25m trên mực nước biển. Thành phố tọa lạc ở vùng Dobrogea của Rumania, bên bờ Biển Đen, có chiều dài bờ biển trên 30 km. Với diện tích 3.926 km2, cảng Constanta là cảng lớn nhất tại vùng biển đen và là cảng lớn đứng thứ 4 tại châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh với nhiều quốc gia láng giềng vùng Bankans trong các hoạt động kinh doanh trên biển.
Cảng Constanta có vị trí địa lý thuận lợi, nằm tại ngã tư của các tuyến đường thương mại đến các thị trường châu Âu lục địa qua các nước khu vực Trung Á và Viễn Đông. Cảng có kết nối tuyệt vời với miền Trung và Nam các nước Đông Âu thông qua hành lang IV (đường sắt và đường bộ), Hành lang VII sông Danube (đường thủy nội địa), liên kết với Biển Đen, và hành lang IX (đường bộ) đi qua Bucharest.
Hai vệ tinh của Cảng Constanta là bến Midia và Mangalia được xây dựng không xa cảng Constanta và là một phần của hệ thống cảng biển Romania dưới sự quản lý và điều phối chung của Cục Hàng hải Thành phố Constanta.
Thêm vào đó, cảng Constanta còn có các lợi thế tự nhiên thuận lợi như độ sâu của lưu vực Cảng cho phép tàu trọng tải lớn cập bến hoạt động, khu cảng container tại Biển Đen kết nối với các tuyến vận chuyển đường sắt, đường bộ, đường sông, đường hàng không, đường ống. Trở thành khu thương mại tự do từ 2007, Cảng được thực hiện cơ chế hành chính ưu đãi về thủ tục hải quan, đầu tư xây dựng đường giao thông và hạ tầng hiện đại…
Cảng Constanta hiện đang được Chính phủ Romania quan tâm đầu tư và hỗ trợ hoạt động nhằm giúp Cảng làm tốt hơn nữa vai trò là Trung tâm vận chuyển và phân phối hàng hóa lớn của khu vực Trung và Đông Âu trong tương lai.
Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:
| ||
| ||
| ||
| ||
|