Việt Nam-Hàn Quốc: Kỳ vọng nâng tầm Đối tác chiến lược toàn diện

Hà Phương
“Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc đúng lúc hai nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và quyết tâm nâng tầm quan hệ, hướng tới những thành tựu mới trong mối quan hệ hiện rất tốt đẹp trên nhiều mặt giữa hai nước”, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng chia sẻ với báo TG&VN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Nguồn: TTXVN)

Xin Đại sứ chia sẻ về ý nghĩa chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 4-6/12 sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Ý nghĩa này thể hiện rõ nét trong bối cảnh và nội dung chính của chuyến thăm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc đúng lúc hai nước đang sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và quyết tâm nâng tầm quan hệ hướng tới những thành tựu mới trong mối quan hệ hiện rất tốt đẹp trên nhiều mặt giữa hai nước.

Việt Nam và Hàn Quốc đang bước vào những thời điểm bản lề trong việc triển khai chiến lược phát triển của từng nước sau đại dịch Covid-19, theo đó quan hệ song phương, đặc biệt là quan hệ kinh tế, tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại buổi tiếp tiếp Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam ngày 23/7/2022: “Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất. Trong các lĩnh vực hợp tác hiện nay, kinh tế luôn là điểm sáng và đạt nhiều kết quả nổi bật”.

Tình hình kinh tế và chính trị thế giới cũng đang diễn ra nhanh chóng, phức tạp và khó lường, theo đó nhu cầu hợp tác giữa các nước, nhất là giữa các đối tác truyền thống, đối tác toàn diện, ngày càng tăng lên để góp phần củng cố hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Đáng chú ý, đây là thời điểm chúng ta đang chủ động triển khai đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thông qua. Đồng thời, chính quyền mới của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã hình thành về cơ bản những định hướng lớn trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc thời gian tới, trong đó coi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng nhất trong chính sách toàn cầu của Hàn Quốc, đồng thời coi ASEAN là trung tâm của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Việt Nam là nước trọng điểm trong ASEAN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm Hàn Quốc ngay sau khi Hàn Quốc công bố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và Sáng kiến Đoàn kết ASEAN. Việt Nam là nước điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024.

Đặt trong bối cảnh trong nước và quốc tế nói trên, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có cả ý nghĩa rất lớn ở tầm song phương và đa phương, trên cả bình diện quốc gia và quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng.

Với ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc như vậy, các hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là gì, thưa Đại sứ?

Nội dung chính càng thể hiện rõ hơn ý nghĩa của chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Thứ nhất, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thảo luận và nhất trí về việc nâng cấp quan hệ, tạo khuôn khổ mới cho việc nâng tầm quan hệ song phương, đưa ra các định hướng lớn cho quan hệ toàn diện và chiến lược giữa hai nước.

Bản thân chuyến thăm của Chủ tịch nước - là chuyến thăm cấp Nhà nước dành cho vị Quốc khách đầu tiên tới thăm Hàn Quốc sau khi Tổng thống Yoon nhậm chức - cũng thể hiện mối quan tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước đối với việc vun đắp quan hệ song phương thông qua tăng cường trao đổi cấp cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có điện đàm với Tổng thống Yoon. Chủ tịch Quốc hội và Thường trực Ban Bí thư cũng đã thăm Hàn Quốc.

Thứ hai, hai bên sẽ thảo luận và tăng cường thống nhất quan điểm về tình hình khu vực và quốc tế để qua đó tăng cường hợp tác song phương trên các diễn đàn đa phương vì các lợi ích quốc gia dân tộc cơ bản của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực cũng như toàn cầu.

Thứ ba, Chủ tịch nước sẽ gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam ở thủ đô Seoul cũng như tại một số địa phương để trực tiếp tìm hiểu thực tế, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đây là biểu hiện cụ thể về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc theo đúng tinh thần của Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới được Bộ Chính trị thông qua năm 2021.

Ngày 22/12/1992, Việt Nam-Hàn Quốc chính thức ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng 8/2001, nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, hai nước ra tuyên bố chung về “Quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ XXI”. Tháng 10/2009, hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược” nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Thứ tư, Chủ tịch nước cũng sẽ dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Hàn, gặp gỡ đại diện các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, các hội hữu nghị Hàn Quốc-Việt Nam. Thay mặt Đảng và Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch nước sẽ ghi nhận những đóng góp rất quan trọng của các đối tác Hàn Quốc này trong việc phát triển mối quan hệ kinh tế, văn hóa-xã hội và dân gian giữa hai nước, qua đó động viên họ tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ song phương trong tương lai.

Thứ năm, Chủ tịch nước sẽ khai trương Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc với các sự kiện trưng bày triển lãm văn hóa dân gian, ẩm thực, chương trình biểu diễn văn nghệ truyền thống và đương đại đặc sắc. Các sự kiện này sẽ góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, tăng cường hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Tóm lại, với một chương trình nghị sự dày dặn và trong bối cảnh như trên, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc lần này chắc chắn sẽ mở ra một giai đoạn mới, trong đó quan hệ Việt-Hàn sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Diễu hành với trang phục truyền thống Việt Nam trên Quảng trường Gwanghwamun. (Nguồn: TTXVN)
Diễu hành với trang phục truyền thống Việt Nam trên Quảng trường Gwanghwamun. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ kỳ vọng vào điều gì nhất trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc?

Tôi kỳ vọng là hai bên sẽ ra Tuyên bố chung về nâng tầm quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố chung vừa là sự ghi nhận về những thành tựu to lớn trong quan hệ hai bên 30 năm qua vừa tạo khuôn khổ và đặt ra định hướng cho quan hệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Việc nâng cấp quan hệ còn thể hiện lòng tin giữa hai nước, nhất là giữa lãnh đạo cấp cao hai bên cũng như thể hiện tình trạng đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ giữa hai nước. Đặc biệt, không chỉ lợi ích quốc gia dân tộc mà lợi ích của địa phương, doanh nghiệp và người dân hai nước đều được đáp ứng. Lòng tin và đan xen lợi ích đã trở thành cơ sở quan trọng và “đặc sản” của mối quan hệ hữu nghị Việt-Hàn.

Chính vì thế, tôi cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ tạo ra một xung lực mới cho quan hệ song phương trong thời gian tới, nhất là trong các mặt sau.

Một là, trên cơ sở lòng tin được tiếp tục củng cố, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra cho hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao và an ninh, quốc phòng.

Hai là, hợp tác kinh tế song phương sẽ có những bước phát triển mạnh, nhất là trong những lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số và chuỗi cung ứng bên cạnh các lĩnh vực truyền thống. Mục tiêu phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD năm 2023 và 150 tỷ USD năm 2030 đang có khả năng trở thành hiện thực.

Ba là, trao đổi và giao lưu nhân dân, nhất là lao động, du học sinh và du lịch sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Ngay trong chuyến thăm này, hai bên cũng sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc còn tạo ra xung lực mới trong quá trình chúng ta triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị đa dạng hóa, đa phương hóa và hiện thực hóa Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, cũng như thể hiện vị thế mới trong khu vực và quốc tế của Việt Nam.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young-ju: “Việt Nam là đối tác chính để Hàn Quốc tăng cường quan hệ đoàn kết với ASEAN. Hơn nữa, Việt Nam là đối tác quan trọng nhất mang lại tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.
Doanh nghiệp Hàn Quốc trao học bổng 1,3 tỷ đồng cho sinh viên Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc trao học bổng 1,3 tỷ đồng cho sinh viên Việt Nam

Tối 28/11, 130 suất học bổng đã được 64 doanh nghiệp Hàn Quốc trao cho 130 em sinh viên Việt Nam nhân sự kiện “CSR ...

Giao lưu văn hoá Việt-Hàn: Tôn vinh tiếng Việt và vun đắp tình hữu nghị hai nước

Giao lưu văn hoá Việt-Hàn: Tôn vinh tiếng Việt và vun đắp tình hữu nghị hai nước

Chiều 20/11, tại Hà Nội, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn ...

Chủ tịch nước tiếp xúc song phương lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC

Chủ tịch nước tiếp xúc song phương lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2022 tại Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với nhiều ...

'Gặp gỡ Hàn Quốc 2022' - nơi Bình Dương tăng cường hợp tác với các đối tác sông Hàn

'Gặp gỡ Hàn Quốc 2022' - nơi Bình Dương tăng cường hợp tác với các đối tác sông Hàn

‘Gặp gỡ Hàn Quốc 2022’ là dấu mốc để Bình Dương cùng các đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển các chương trình hợp ...

Thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại và ẩm thực Việt Nam-Hàn Quốc

Thúc đẩy giao lưu văn hóa, thương mại và ẩm thực Việt Nam-Hàn Quốc

Tuần lễ giao lưu Văn hóa, Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh (VKW) diễn ra xuyên suốt từ ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động