Việt Nam-Trung Quốc: Lan tỏa tinh thần ”sáu hơn’

Hà Phương
Xuyên suốt chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (từ ngày 12-14/10), phương hướng “sáu hơn”, nội hàm của Cộng đồng chia sẻ tương lai tiếp tục được lãnh đạo cấp cao hai nước cụ thể hóa trong nhiều hoạt động tiếp xúc, trao đổi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ngày 12/10. (Nguồn: NDO)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ngày 12/10. (Nguồn: NDO)

Vừa xuống chuyên cơ tại sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ tướng Lý Cường đã có thông điệp nhấn mạnh bước khởi đầu tốt đẹp trong việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước. Những thành công tiếp theo của chuyến thăm càng minh chứng cho điều đó, từ tầm cao chiến lược đến tầm nhìn dài hạn, làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; cùng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ đón chính thức, hội đàm, chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa hai nước, dự Tọa đàm doanh nghiệp, thăm Khu Triển lãm một số sản phẩm nông nghiệp, thưởng thức văn hóa truyền thống Việt Nam và dự tiệc chiêu đãi. Thủ tướng Lý Cường cũng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường trên cương vị Thủ tướng Quốc vụ viện.

Hợp tác sôi nổi, toàn diện

Cách đây không lâu, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi và nhấn mạnh tiếp tục thúc đẩy toàn diện việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược trong tình hình mới, đồng thời đưa ra phương hướng rõ ràng cho sự phát triển của quan hệ song phương. Tinh thần đó được nhắc lại và cụ thể hóa xuyên suốt các trao đổi cấp cao nhân chuyến thăm lần này.

Trước hết, hai bên nhấn mạnh coi trọng cao độ quan hệ với nhau. Việt Nam khẳng định luôn coi quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong ngoại giao láng giềng. Sự phát triển của mỗi nước là cơ hội phát triển của nhau và là nhân tố tích cực đóng góp cho sự phát triển của khu vực và thế giới.

Trong tiếp xúc, lãnh đạo hai nước đều chung đánh giá về thái độ nghiêm túc, tinh thần tích cực trong việc triển khai các nhận thức chung cấp cao quan trọng, nhất là định hướng “sáu hơn”, qua đó từng bước hình thành cục diện giao lưu, hợp tác hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành và trên tất cả các lĩnh vực.

“Bức tranh” sôi động được khắc họa bằng những “nét vẽ” tươi vui, hứng khởi. Tin cậy chính trị được củng cố, giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra mật thiết. Kết nối chiến lược, nhất là kết nối giao thông được đẩy nhanh. Hợp tác thu được thành tựu cụ thể, kim ngạch thương mại song phương tăng 21,9% trong chín tháng đầu năm 2024. Hợp tác du lịch phục hồi mạnh mẽ, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam trong chín tháng đạt 2,7 triệu lượt, vượt tổng lượng của cả năm 2023. Hợp tác địa phương diễn ra sôi động, phối hợp đa phương chặt chẽ, hiệu quả hơn…

Đặc biệt, các phương hướng, biện pháp triển khai hiệu quả và toàn diện định hướng “sáu hơn” được chú trọng với những trao đổi cụ thể, sâu rộng trên từng “đầu việc” như chính trị - an ninh, kết nối chiến lược trong đó có “kết nối cứng” và “kết nối mềm”, hợp tác đầu tư, tài chính ngân hàng, cơ sở hạ tầng…

Các “câu chuyện” từ khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vận hành từ ngày 15/10 đến mở cửa thị trường cho nông sản Việt như hoa quả có múi, bưởi, bơ, na, roi… được thảo luận sôi nổi. Chủ đề liên quan đến ba tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối các địa phương phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) được đề cập chi tiết.

Một cách chân thành, thẳng thắn, Lãnh đạo hai nước trao đổi về vấn đề trên biển, quán triệt thực hiện nghiêm các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển; giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Các nội dung cụ thể được nêu bật tại điểm thứ 10 trong Tuyên bố chung.

Việt Nam-Trung Quốc: Lan tỏa tinh thần ”sáu hơn’
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ngày 13/10. (Nguồn: VGP)

Đột phá kết nối hạ tầng, kinh tế xanh

Hợp tác phát triển kinh tế bền vững là một trong những yếu tố then chốt thắt chặt thêm tình đoàn kết hai nước láng giềng. Đẩy mạnh quan hệ kinh tế xứng tầm với tầm vóc của quan hệ chính trị - xã hội luôn là mong mỏi của lãnh đạo cấp cao hai nước. “Hợp tác thực chất sâu sắc hơn” là ưu tiên thứ ba trong phương hướng “sáu hơn”. Theo đó, hai nước hướng tới hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, logistics, tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, tăng cường hợp tác đầu tư về nông nghiệp, kinh tế số, phát triển xanh, bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng…

Các khía cạnh hợp tác đều được đề cập chi tiết trong chuyến thăm, nổi bật tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc do hai Thủ tướng đồng chủ trì. Tại đây, “chìa khóa” nhiều vấn đề được gợi mở. Doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng của Việt Nam; hợp tác trong xây dựng thành phố thông minh, sản xuất thông minh, cùng Việt Nam phát triển xanh, bền vững. Củng cố thêm sự tự tin đó, Thủ tướng Lý Cường chia sẻ: “Trung Quốc có thế mạnh về điện gió, điện Mặt trời, xe điện phát triển hàng đầu thế giới, phù hợp nhu cầu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Hợp tác cùng có lợi sẽ xuất hiện trong lĩnh vực này”.

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu cao tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đồng thời nhấn mạnh lại các cam kết, thông điệp về “ba bảo đảm, ba thông” và “ba cùng”, “đôi bên cùng có lợi” “hai bên cùng thắng”, thúc đẩy hợp tác kinh tế thời gian tới. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò nòng cốt của doanh nghiệp, kêu gọi lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để “vươn lên, bay cao, bay xa”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường “mục sở thị” một số sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc. Nâng niu trái bơ xanh trên tay, Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông thủy sản, hoa quả chất lượng cao.

Trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng đã đạt những kết quả tích cực. Điểm nổi bật trong những thành quả của chuyến thăm là hai bên nhất trí đi sâu hợp tác chiến lược toàn diện.

Giữ gìn “của để dành”

Giao lưu nhân dân, văn hóa hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc cũng là khía cạnh quan trọng được chú trọng trao đổi, đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tổ chức “Năm giao lưu nhân văn Việt-Trung” vào 2025.

Một sự kiện đặc sắc khác minh chứng cho những nỗ lực từ cấp cao, đó là Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Cường cùng trải nghiệm in tranh Đông Hồ với bức tranh Cưỡi trâu thổi sáo - một trong những khung cảnh đặc trưng, truyền thống, mô tả sự thanh bình của miền quê Việt Nam. Trong làn điệu đằm thắm của bài hát Mời nước mời trầu - dân ca quan họ Bắc Ninh, hai Thủ tướng thưởng lãm các bước làm tranh do các nghệ nhân Đông Hồ trình diễn.

Chia sẻ với TG&VN, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ khẳng định giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa có tiềm năng to lớn, là “của để dành” của quan hệ Trung - Việt. Với những dấu mốc ý nghĩa trong năm 2025, hai bên cần nắm chắc cơ hội, cùng nhau củng cố nền tảng xã hội vững chắc, tiếp tục phát huy tình hữu nghị truyền thống, để tình cảm giữa nhân dân hai nước trở thành chất xúc tác cho quan hệ song phương.

“Thành quả của chuyến thăm hết sức phong phú và đã phát huy vai trò tích cực, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược”. Nhận định của Đại sứ Hà Vĩ có lẽ cũng là cảm nhận chung về một chuyến thăm với tinh thần cao, quyết tâm lan tỏa mạnh mẽ nhận thức chung cấp cao, thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước lên tầm cao mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng hai nước chứng kiến lễ trao 10 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực kết nối giao thông, hải quan, dân sinh, giáo dục, thương mại nông sản, báo chí truyền thông, ngân hàng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường

Tối ngày 12/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ ...

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc

Báo Thế giới và Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ngày 13/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung ...

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tại các cuộc hội kiến, hội đàm, lãnh đạo Việt Nam nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sang thăm chính thức ...

Thúc đẩy mạnh mẽ 'điểm tăng trưởng' trong quan hệ Trung Quốc-Việt Nam

Thúc đẩy mạnh mẽ 'điểm tăng trưởng' trong quan hệ Trung Quốc-Việt Nam

Ngay sau khi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (12-14/10) vừa kết thúc, tân Đại sứ Trung Quốc ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Pakistan với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Italy: Mãn nhãn với giải đua thuyền buồm lớn nhất thế giới Barcolana Regatta

Italy: Mãn nhãn với giải đua thuyền buồm lớn nhất thế giới Barcolana Regatta

Hàng nghìn chiếc thuyền buồm với đủ hình dáng và kích cỡ đã tập trung tại vịnh Trieste (Italy), tham dự giải đua thuyền buồm Barcolana Regatta.
Australia tặng 49 xe tăng Abrams cho Ukraine

Australia tặng 49 xe tăng Abrams cho Ukraine

Australia sẽ trao tặng 49 chiếc xe tăng M1A1 Abrams cũ cho Ukraine, nhiều tháng Kiev kêu gọi Canberra chuyển giao các phương tiện này.
Việt Nam lên tiếng về việc dẫn độ chủ mưu cuộc khủng bố ở Đắk Lắk

Việt Nam lên tiếng về việc dẫn độ chủ mưu cuộc khủng bố ở Đắk Lắk

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap - chủ mưu cuộc khủng bố ở Đắk Lắk về Việt Nam là phù ...
Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú cẩn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông cần chủ động tìm nơi trú cẩn

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực Trung Đông, các công dân Việt Nam hiện vẫn đang an toàn.
Nâng tầm đối ngoại Quốc hội tại ‘ngày hội’ lập pháp ASEAN

Nâng tầm đối ngoại Quốc hội tại ‘ngày hội’ lập pháp ASEAN

Chuyến thăm song phương kết hợp đa phương của Chủ tịch Quốc hội góp phần khẳng định ưu tiên cao nhất quan hệ Việt-Lào và nâng tầm đối ngoại quốc ...
ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

Không chỉ thảo luận vấn đề nội bộ, Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan còn là cơ hội để Hiệp hội khẳng định vai trò trung tâm của mình.
Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Một năm sau ngày bùng phát cuộc chiến Hamas-Israel ở Dải Gaza, Trung Đông đứng trước tình thế nguy hiểm. Israel và Iran thay đổi phương thức tấn công...
Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Nga nhiều lần cảnh báo 'lằn ranh đỏ'. Có người lo sợ về một thảm họa hạt nhân, nhưng cũng có ý kiến cho đó là 'đe dọa bằng lời nói'!
Thách thức người cầm lái NATO

Thách thức người cầm lái NATO

Được đánh giá là chính trị gia lão luyện, nhưng cương vị Tổng thư ký khối quân sự NATO không phải là điều dễ dàng với ông Mark Rutte.
Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Luồng gió mới thổi qua nền chính trị Nhật Bản

Ông Ishiba Shigeru đã chiến thắng trong cuộc đua được coi là khó dự đoán nhất nhiều năm qua, với những điều mới mẻ, thậm chí lạ lẫm...
Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông: Bên bờ vực chiến tranh

Trung Đông đã bên bờ vực chiến tranh. Đây là thời điểm nghiêm trọng nếu các hoạt động ngoại giao không kết quả, khu vực này sẽ trở thành một biển lửa.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Thật giả lẫn lộn, 'hội chứng Trump' và 'thuyết âm mưu' về gian lận diện rộng

Càng đến gần ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2024, càng nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa đưa ra dự đoán sẽ có gian lận bầu cử.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Biểu tượng hợp tác tan tành trong 'phút mốt', chuyện gì sắp xảy ra?

Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang có những động thái quân sự khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.
Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược của Việt Nam là gì?

Câu chuyện chiến lược đang được phát triển của Việt Nam, qua trình bày của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phản ánh một quốc gia đang đối mặt với ngã rẽ...
Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Truyền thông Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với chất lượng và trình độ cao hơn

Báo chí Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo… đồng loạt đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Cường.
Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Mỹ 'bày binh bố trận' hóa giải yếu tố định mệnh trong xung đột ở Trung Đông, Iran vào thế bị 'tung hỏa mù'

Việc bố trí các căn cứ quân sự hợp lý ở Trung Đông sẽ giúp Mỹ đối phó hiệu quả với những chiến thuật hiểm hóc của Iran.
Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Điểm mặt, chỉ tên những 'vật báu' trong tay Ukraine, chỉ cần phương Tây 'gật đầu' chắc chắn sẽ làm nên chuyện

Ukraine sở hữu nhiều loại vũ khí quan trọng nhưng vẫn đang nỗ lực thuyết phục phương Tây đồng ý cho sử dụng để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.
Phiên bản di động