Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an LHQ

Việt Nam với Liên hợp quốc: Đối tác tin cậy vì một nền hòa bình bền vững

Duy Quang
TGVN. Việc Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021 mở thêm nhiều cơ hội cho Việt Nam đóng góp vào công cuộc bảo vệ hòa bình thế giới và khẳng định cam kết với các mục tiêu cao cả của LHQ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung [Infographics] Việt Nam - Liên hợp quốc: Điển hình về hợp tác phát triển
viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc
viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung
Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các hoạt động của Liên hợp quốc. (ảnh VNA)

Ngày 7/6 tới đây, trong khuôn khổ Khóa họp thứ 73 tại New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ bầu Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020 – 2021, sau khi ta trở thành ứng viên do nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ nhất trí đề cử.

Từ tháng 12/2009, Việt Nam đã quyết định chính thức ứng cử vào vị trí này. Quyết định bắt nguồn từ đường lối đối ngoại của Việt Nam: hòa bình, độc lập, tự chủ, tôn trọng và cam kết mạnh mẽ đối với các nguyên tắc và mục tiêu cao cả của LHQ. Việt Nam muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc đề cao luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, thúc đẩy vai trò của LHQ và các thể chế đa phương, đặc biệt trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Chức năng và nhiệm vụ của HĐBA

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, khó khăn lớn nhất đối với Việt Nam là tình hình quốc tế đang thay đổi rất nhiều. Mặc dù hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chính nhưng tình hình ở nhiều khu vực còn rất phức tạp. Hơn nữa, trong chương trình nghị sự HĐBA cũng có những thay đổi, vì vậy, chúng ta cũng cần nắm bắt lại, nâng cao năng lực, đội ngũ cán bộ của mình.

LHQ chính thức ra đời vào ngày 24/10/1945. Trải qua hơn 70 năm phát triển, LHQ trở thành tổ chức toàn cầu rộng rãi nhất với sự tham gia hầu như toàn bộ các quốc gia độc lập của hành tinh.

Vai trò và hoạt động của LHQ được mở rộng về mọi mặt, nỗ lực hoạt động hướng tới thực hiện các tôn chỉ mục đích đã được đề ra, qua đó đem lại những tác động tích cực, to lớn đến đời sống quốc tế và từng dân tộc.

Là một trong sáu cơ quan chính của LHQ, HĐBA LHQ là cơ quan chính trị quan trọng và hoạt động thường xuyên của LHQ, chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 4 và 25 của Hiến chương LHQ, tất cả các nước thành viên LHQ đồng ý chấp nhận và thực thi các quyết định của HĐBA. Trong khi các cơ quan khác của LHQ chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính khuyến nghị đối với các chính phủ của các quốc gia thành viên, các quyết định và nghị quyết của HĐBA theo chương VII của Hiến chương, khi đã được thông qua đều mang tính chất ràng buộc và tất cả thành viên của LHQ đều có trách nhiệm phải tôn trọng và thi hành.

HĐBA gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) và 10 thành viên không thường trực có nhiệm kỳ 2 năm do Đại hội đồng LHQ bầu. 10 ghế không thường trực HĐBA được phân theo khu vực địa lý, bao gồm: châu Phi, châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ Latinh - Caribbean, Tây Âu và các nước khác, Đông Âu.

Từ khi LHQ được thành lập, HĐBA đã giúp duy trì hòa bình, ổn định tại nhiều khu vực trên thế giới, nỗ lực các hoạt động tái thiết sau xung đột, xây dựng cơ chế đảm bảo an ninh quốc tế thông qua chống khủng bố, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Những đóng góp của Việt Nam

Việt Nam chính thức gia nhập LHQ vào ngày 20/9/1977. Trong 4 thập kỷ tham gia, Việt Nam luôn cam kết mạnh mẽ với các mục tiêu cao cả của Tổ chức – xây dựng một thế giới hòa bình, an ninh và phát triển. Ngoài ra, thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, làm bạn với tất cả các nước, Việt Nam đã tranh thủ diễn đàn LHQ làm cơ sở để tăng cường quan hệ với các tổ chức trong hệ thống LHQ, mở rộng quan hệ song phương và đa phương với các nước và tổ chức quốc tế.

viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung
Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế. (Nguồn: VnExpress).

Hoạt động nổi bật nhất là Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào cơ quan quan trọng nhất của LHQ về hòa bình, an ninh quốc tế trong bối cảnh HĐBA phải xử lý khối lượng công việc lớn do xuất hiện nhiều vấn đề an ninh phức tạp, thêm vào đó là những thách thức an ninh toàn cầu mới và tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu trầm trọng nhất lịch sử thế giới hiện đại.

Trong suốt hai năm 2008-2009 là Ủy viên không thường trực tại HĐBA LHQ, Việt Nam triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại yêu chuộng hòa bình, đóng góp tích cực trong việc giải quyết xung đột, khủng hoảng trên thế giới, ủng hộ các giải pháp thông qua thương lượng hòa bình, hạn chế các biện pháp trừng phạt, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và bảo đảm các quyền dân tộc cơ bản. Qua đó, đóng góp cho hòa bình, an ninh thế giới nói chung, đảm bảo môi trường an ninh, tạo thuận lợi cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cả một bộ máy tham mưu, hoạch định chính sách đã vận hành nhịp nhàng, hiệu quả để triển khai tốt việc tham gia HĐBA. Ở trong nước, được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã đóng vai trò đầu mối phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong Tổ công tác liên ngành về HĐBA.

Đối tác tin cậy của thế giới

Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý cho rằng nếu Việt Nam trúng cử, việc đầu tiên phải làm là kiện toàn bộ máy tổ chức ở phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng như bộ máy ngoại giao ở thủ đô Hà Nội để làm sao cả hai đầu có các kênh phối hợp chặt chẽ, có sự phân cấp trong từng vấn đề, bởi vì các diễn biến ở HĐBA rất nhanh và cần phải ra các quyết định đúng thời điểm, kịp thời.

Ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ 2008 - 2009, Việt Nam đã tiếp tục chuẩn bị ứng cử làm Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020 - 2021. Việc Việt Nam ứng cử vào HĐBA lần thứ hai tiếp tục khẳng định chủ trương của Việt Nam là trở thành thành viên tích cực, đối tác tin cậy và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đồng thời là cơ hội để Việt Nam có thể đóng góp xây dựng tại cơ chế có tầm quan trọng chiến lược đối với hòa bình, an ninh quốc tế này, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, việc Việt Nam được các nước châu Á - Thái Bình Dương đồng thuận cao giới thiệu làm ứng viên duy nhất ứng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 -2021 cho thấy uy tín và vị thế mới của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới.

Nếu được bầu, Việt Nam sẽ tận dụng tốt nhất nhiệm kỳ hai năm của mình để đóng góp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng, thúc đẩy đối thoại nhằm góp phần tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, và đưa tiếng nói của các nước nhỏ vào hoạt động của các cơ quan này.

Trong đó, các ưu tiên của Việt Nam được đặc biệt nhấn mạnh trong lần thứ hai ứng cử vào HĐBA LHQ gồm: Ngăn ngừa xung đột, ngoại giao phòng ngừa, giải quyết hòa bình tranh chấp và thúc đẩy thực hiện Chương VI của Hiến chương; Cải cách phương pháp làm việc của HĐBA, tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực theo Chương VII của Hiến chương. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ưu tiên bảo vệ thường dân, các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xung đột vũ trang; ưu tiên vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh, trẻ em trong xung đột vũ trang.

Một nội dung khác mà Việt Nam cam kết ưu tiên nếu được bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 là giải quyết hậu quả xung đột, nhất là xử lý vật liệu nổ/bom mìn còn sót lại, phục vụ tái thiết và phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra, Việt Nam cũng dành ưu tiên cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ…

Một số đóng góp nổi bật của Việt Nam tại nhiệm kỳ 2008 – 2009
- Tham gia 1500 cuộc họp ở các cấp (trung bình 2,5 cuộc/ngày).
- Thông qua 113 Nghị quyết, 165 Tuyên bố Chủ tịch và Tuyên bố bác chí thuộc trên 50 đề mục.
- Làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch một số tiểu ban.
- Xây dựng Báo cáo năm về công việc của HĐBA.
- Chủ trì soạn thảo, thương lượng giúp HĐBA thông qua 1 Nghị quyết về “Phụ nữ và Hòa binh – An ninh”.
- 2 lần làm Chủ tịch tháng (tháng 7/2008 và tháng 10/2009).
- Trực tiếp phối hợp và xử lý nhiều vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế.
- Thúc đẩy và ủng hộ các giải pháp thông qua thương lượng hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương LHQ.
viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung Chuyến công tác góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cho rằng, chuyến công tác dự Phiên thảo luận Cấp cao Khoá 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc của ...

viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung Việt Nam dự họp Nhóm Công tác về người cao tuổi của Liên hợp quốc

Cuộc họp lần thứ 8 Nhóm Công tác về người cao tuổi bắt đầu từ ngày 5/7 đến ngày 7/7 tại trụ sở Liên hợp ...

viet nam voi lien hop quoc doi tac tin cay vi mot nen hoa binh ben vung Việt Nam và Liên hợp quốc ký kế hoạch chiến lược chung 2017-2021

Sáng 5/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc ...

Duy Quang

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động