Việt Nam - xuyên suốt tinh thần ‘hành động’ vì sự phát triển bền vững

Hà Phương
Thời gian tiến tới các SDG không còn nhiều và trước những bộn bề ngổn ngang thách thức, Việt Nam sẽ về đích với những bước đi vững chắc, tinh thần “hành động” và ý chí không lùi bước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam - xuyên suốt tinh thần ‘hành động’ vì sự phát triển bền vững
Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “17 Gương mặt Hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” ngày 20/10 tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Những cam kết mà Việt Nam trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh SDG là minh chứng cho sự phát triển về con người cũng như quyết tâm mạnh mẽ đối với Chương trình nghị sự 2030 với 17 SDG - giữ vững lời hứa không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG), diễn ra bên lề Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) lần thứ 78 tại New York (Mỹ) ngày 19/9, Tổng thư ký LHQ Guterres chỉ rõ nguy cơ mà thế giới đang đối mặt là “bỏ các mục tiêu SDG lại phía sau” chứ không chỉ để lại ai ở phía sau với chỉ 15% các mục tiêu đang được thực hiện đúng lộ trình trong khi còn nhiều mục tiêu khác bị đảo ngược.

Làm sao đây để giữ trọn lời hứa với hàng tỷ người dân trên thế giới đã đặt hy vọng, ước mơ và tương lai của họ trong tay của những người lãnh đạo, Tổng thư ký LHQ Guterres trả lời dứt khoát: “Cùng nhau hành động ngay bây giờ”!

Việt Nam, một thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên hợp quốc luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, khát vọng chung tay mang bình yên, hạnh phúc đến với nhân loại. Đất nước hình chữ S đã và đang luôn trong trạng thái “hành động” từ chính sách đến thực tiễn, góp phần “giải cứu” các mục tiêu phát triển bền vững, vững vàng là một hình mẫu tốt cho nhiều nước đang phát triển - như Tổng thư ký LHQ Guterres từng nhiều lần khẳng định.

Tự lực, tực cường và hợp tác

Ủng hộ Kế hoạch thúc đẩy các SDG, Việt Nam sẽ đóng góp mạnh mẽ và có trách nhiệm hơn nữa vào các ưu tiên của LHQ, trong đó có việc đẩy mạnh tham gia gìn giữ hoà bình; phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; vừa bảo đảm an ninh lương thực trong nước, vừa góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu… Đây là những thông điệp rõ ràng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu bật khi phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ Khóa 78 vừa qua tại New York, Mỹ.

Điều đó cho thấy quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của Việt Nam dù trong hoàn cảnh “vạn biến” của tình hình thế giới, có thể thổi bay mọi nỗ lực vì quyền con người trong hàng chục năm qua. Các SDG không đơn thuần là một bản danh sách mà chứa đựng nhiều hy vọng, hoài bão, quyền lợi và kỳ vọng của nhiều người dân trên thế giới, cung cấp lộ trình bảo đảm nhất để họ có thể làm đúng những nghĩa vụ được nêu trong Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền năm 1948.

Trong chuyến công tác tại Việt Nam ngày 19-20/10, Tổng giám đốc Văn phòng LHQ tại Geneva đặc biệt tỏ ấn tượng với việc Việt Nam tạo điều kiện cho phụ nữ tham chính, trao quyền cho phụ nữ trong kinh tế, thúc đẩy vai trò phụ nữ trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; từ đó thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi khía cạnh của việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực phối hợp với các tổ chức trong hệ thống LHQ triển khai nhiều hoạt động hợp tác như thực hiện các SDG, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, bảo đảm công bằng xã hội, tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình…

Như khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi tiếp Điều phối viên thường trú LHQ và Trưởng đại diện 13 tổ chức của LHQ tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 78 năm LHQ ngày 24/10: “Việt Nam nỗ lực thực hiện SDG trên cơ sở phát huy tinh thần tự lực, tự cường cùng sự hỗ trợ của quốc tế, trong đó có LHQ… Việt Nam luôn trân trọng, lắng nghe và đề nghị các tổ chức LHQ tại Việt Nam tiếp tục tư vấn chính sách, hỗ trợ hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị quốc gia”.

Kể từ Rà soát quốc gia tự nguyện thực hiện các SDG của Việt Nam đầu tiên vào năm 2018, Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn do tác động kéo dài của dịch Covid-19; giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, thị trường tài chính biến động mạnh trên toàn cầu…

Trong bối cảnh đó, Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ thực hiện các SDG với nền tảng là Kế hoạch hành động quốc gia. Tất cả 17 SDG đã được lồng ghép trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chính sách ngành, lĩnh vực ở cả cấp quốc gia và địa phương. Toàn bộ hệ thống chính trị và cả xã hội đã nỗ lực để thực hiện SDG với phương châm cốt lõi “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Việt Nam đạt được tiến bộ vượt bậc trong thực hiện SDG 1, SDG 6, SDG 9, SDG 10, SDG 16 và SDG 17 và đạt được tiến bộ nhất định đối với các mục tiêu còn lại. Để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 trong nửa chặng đường còn lại, Việt Nam tiếp tục ưu tiên đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh cải cách hệ thống an sinh xã hội; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan và đồng hành với tất cả các đối tác để hoàn thành các SDG cho tất cả mọi người vào 2030…

Các nỗ lực của Việt Nam đều được phía LHQ và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2022 và trong tiếp xúc cấp cao với Lãnh đạo Việt Nam, Tổng thư ký LHQ đánh giá cao sự hợp tác và ủng hộ tuyệt vời của Việt Nam dành cho LHQ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động ưu tiên, đặc biệt phát triển bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực…

Hay trong buổi gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Pauline Tamesis khẳng định, quan điểm của Việt Nam đề cao chủ nghĩa đa phương, đây là minh chứng cho cam kết chung với hòa bình, phát triển, lấy con người làm trung tâm, hạnh phúc, thịnh vượng, hợp tác – những trụ cột của chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của LHQ.

Việt Nam được LHQ và cộng đồng quốc tế đánh giá là một điển hình thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và là quốc gia quyết tâm và nghiêm túc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Bình đẳng giới - Chìa khóa cho phát triển

Tham gia các sáng kiến thúc đẩy thực hiện các SDG cũng là một trong những nỗ lực của Việt Nam vẫn trên tinh thần xuyên suốt “hành động”.

Vừa qua, Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia sáng kiến “17 Gương mặt hành động” do bà Tatiana Valovaya, Tổng giám đốc Văn phòng LHQ tại Geneva và Hội Trao quyền phụ nữ Thụy Sỹ (ASWE) khởi xướng. Việc Việt Nam tham gia sáng kiến này là một trong những hướng triển khai hiệu quả những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 về tăng cường hợp tác và đối thoại trong cộng đồng quốc tế để thúc đẩy về bình đẳng giới cũng như thực hiện các SDG.

“17 Gương mặt hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” là 17 phụ nữ Việt có những đóng góp tiêu biểu trong tương ứng 17 SDG. 17 câu chuyện khác nhau nhưng ghép lại trở thành một bức tranh toàn diện đại diện cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam đang hàng ngày nỗ lực xây dựng gia đình, cộng đồng ấm no, hạnh phúc, cũng như đóng góp cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì phát triển bền vững.

Việt Nam - xuyên suốt tinh thần ‘hành động’ vì sự phát triển bền vững
Các đại biểu tham dự khai mạc Triển lãm ảnh “17 Gương mặt hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” ngày 20/10 tại Bảo tàng Phụ nữ Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

17 “bóng hồng” tỏa sáng trong mỗi lĩnh vực phát triển riêng truyền tải rõ thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững. Sự tham gia của phụ nữ là chìa khóa để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Đầu tư cho bình đẳng giới cũng là một trong những hành động mạnh mẽ nhất để thúc đẩy phát triển bền vững.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia hoàn thành sớm nhất mục tiêu thiên niên kỷ về bình đẳng giới, nâng cao vị thế cho phụ nữ và đang nỗ lực thực hiện chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030, trong đó có các mục tiêu về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Hành trình vạn dặm, bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé, nhìn lại từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ bằng thành quả hơn 35 năm đổi mới, trở thành chủ thể đóng góp ngày một hiệu quả, thực chất vào tất cả các lĩnh vực hoạt động trụ cột của LHQ và trong tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu. Thời gian tiến tới các SDG không còn nhiều và trước những bộn bề ngổn ngang thách thức, Việt Nam sẽ luôn tiến về đích bằng những bước đi vững chắc, tinh thần “hành động” và ý chí không lùi bước.

Thủ tướng tiếp Điều phối viên thường trú và Trưởng đại diện các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp Điều phối viên thường trú và Trưởng đại diện các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng, lắng nghe và đề nghị các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam tiếp tục ...

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai giới thiệu chiến lược của ngành hàng thể thao Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai giới thiệu chiến lược của ngành hàng thể thao Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững theo ...

Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực, trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực kinh tế-tài chính và phát triển bền vững

Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực, trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực kinh tế-tài chính và phát triển bền vững

Đại diện Việt Nam đánh giá, các vấn đề toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện SDG, khi chỉ có 15% ...

Khởi động dự án sản xuất phim tài liệu về phát triển bền vững

Khởi động dự án sản xuất phim tài liệu về phát triển bền vững

Dự án sản xuất phim tài liệu về phát triển bền vững là hợp tác giữa các tổ chức xã hội tại Việt Nam và ...

Đồng hành cùng BRF vì sự phát triển và thịnh vượng chung

Đồng hành cùng BRF vì sự phát triển và thịnh vượng chung

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ lên đường đến Bắc Kinh, tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường ...

Đọc thêm

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 3/5/2024, dự đoán XSMB 3/5/2024

XSMB 3/5 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 6 ngày 3/5/2024. SXMB 3/5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 6. xổ ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ đầu tư mạo hiểm

Xem tử vi 3/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 3/5/2024. SXMT 3/5/2024

XSMT 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2024. KQSXMT. SXMT 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMT ...
XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 3/5/2024. xổ số hôm nay 3/5

XSMN 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 3/5/2024. KQSXMN. SXMN 3/5. xổ số hôm nay 3/5. XSMN thứ 6. Kết quả xổ số ngày ...
XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 3/5/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 3/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 3/5/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu chung kết U23 châu Á 2024 - U23 Nhật Bản vs U23 Uzbekistan; Serie A - Torino vs Bologna

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 3/5 và sáng 4/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Luton Town vs Everton; V-League vòng 16 - Hà Tĩnh vs Quảng ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động