Xe điện VinFast VF e34 xuất hiện trên đường phố Malaysia. (Nguồn: VinFast) |
Chương trình được thực hiện nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe, dù VinFast chưa ghi nhận bất cứ phản ánh nào về sự cố ảnh hưởng đến an toàn và tài sản của khách hàng liên quan đến lỗi trên các mẫu xe này.
Cụ thể, thông qua hoạt động kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm cùng các nhà cung cấp và nhà phân phối, VinFast đã ghi nhận một số trường hợp nghi ngờ trên một số lô xe.
Cụ thể, xe VF e34 và VF 5 Plus được sản xuất từ ngày 9/9/2023 đến 11/4/2024 do lỗi từ nhà cung cấp nên trong quá trình sử dụng xe, bu lông cố định tấm vỏ phía trên pin cao áp (vị trí trên tấm vỏ phía trên của pin cao áp) có thể bị lỏng, dẫn đến nguy cơ giảm tiêu chuẩn thiết kế chống chịu nước của pin cao áp. Số lượng xe bị nghi ngờ ảnh hưởng gồm 23 xe VF e34 và 131 xe VF 5 Plus.
Để khắc phục, VinFast sẽ kiểm tra các xe trong danh sách bị nghi ngờ và sẽ siết lại lực siết bu lông cố định tấm vỏ phía trên pin cao áp. Trong trường hợp bu lông bị lỏng (không có lực siết) thì sẽ thay pin cao áp để đảm bảo tiêu chuẩn chống chịu nước của pin cao áp theo thiết kế. Tổng thời gian xử lý dự kiến kéo dài trong 3,95 giờ. Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình nay đến ngày 10/7/2024.
Bên cạnh đó, có 1.134 xe VF 8 Eco và VF 8 Plus, 762 xe VF 9 Eco và VF 9 Plus được sản xuất từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2024 có thể được trang bị túi khí không đúng chủng loại tại một số vị trí nhất định. Sau một thời gian sử dụng (khoảng 10.000 km), trên màn hình sẽ xuất hiện cảnh báo lỗi túi khí và yêu cầu kiểm tra. Nếu xe được lắp túi khí không đúng chủng loại, khi có va chạm mạnh trong một kịch bản nhất định thì túi khí không đúng chủng loại sẽ không kích hoạt, làm giảm hiệu quả bảo vệ người ngồi trong xe.
Để khắc phục, VinFast sẽ kiểm tra các xe trong danh sách bị nghi ngờ và thay thế túi khí miễn phí trong trường hợp túi khí không đúng chủng loại. Tổng thời gian xử lý dự kiến đối với xe VF 8 là 5,25 giờ, với xe VF 9 là 9,45 giờ. Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình từ nay đến ngày 24/9/2024.
Ngoài ra, còn có 47 xe VF 6 Plus được sản xuất từ ngày 18/3/2024 đến 9/4/2024 có thể có linh kiện bị lỗi từ nhà cung cấp nên trong quá trình sử dụng xe, đầu nối ống dẫn dầu phanh (vị trí trên cụm phanh tại bốn bánh xe) có thể bị nứt, dẫn tới dầu phanh có thể bị rò rỉ. Khi mức dầu phanh xuống dưới ngưỡng tối thiểu, màn hình điều khiển sẽ xuất hiện cảnh báo và dẫn đến giảm tác dụng của hệ thống phanh.
Để khắc phục, VinFast sẽ kiểm tra các xe trong danh sách bị nghi ngờ và thay thế ống dẫn dầu phanh miễn phí cho khách hàng để loại bỏ mọi rủi ro tiềm ẩn. Tổng thời gian xử lý dự kiến kéo dài trong khoảng 2,2 giờ. Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình từ nay đến ngày 7/6/2024.
VinFast cho biết, đơn vị đã báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và sẽ thông báo đến từng khách hàng là chủ xe trong diện bị ảnh hưởng, mời khách hàng mang xe đến xưởng dịch vụ chính hãng để kiểm tra và khắc phục miễn phí.
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, việc triệu hồi sản phẩm là một phần tất yếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm cho sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao nhất, sau đó sẽ trả lại cho khách hàng khi hoàn tất.
Trên thế giới, việc triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp và người tiêu dùng được bảo vệ từ những lỗi của sản phẩm do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.
Vì vậy, khi xe của khách hàng nằm trong diện triệu hồi, khách hàng hãy nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa. Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến việc triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa hay thay thế, chủ xe không phải trả bất kỳ khoản phí nào vì đây là trách nhiệm của nhà sản xuất.