📞

Volkswagen cần hơn 12 tháng để sửa chữa xe lỗi

09:33 | 08/10/2015
Ngày 7/10, Tân Tổng Giám đốc Volkswagen Matthias Mueller cho biết, hãng xe này sẽ cần nhiều hơn một năm để sửa chữa tất cả các xe được cài đặt phần mềm gian lận về tiêu chí khí thải. Hãng cũng đã đình chỉ 4 nhân viên bị nghi ngờ đứng sau vụ bê bối này.
Ông Matthias Mueller bi quan trước lộ trình thu hồi 11 triệu xe gian lận của Volkswagen trên toàn cầu. (Nguồn: Getty Images News)

Volkswagen đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 78 năm thành lập sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện sản phẩm của hãng này được gắn một phần mềm gian lận về tiêu chuẩn khí thải.

Theo CNN, trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông Mueller cho rằng, quản lý hàng đầu Volkswagen đã không nhận thức được rằng, vụ bê bối có thể khiến hãng thiệt hại hàng tỷ USD cho việc khắc phục sự cố.

Việc cài đặt phần mềm gian lận khí thải đối với các động cơ diesel của Volkswagen ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới nên việc thu hồi để sửa chữa sẽ rất phức tạp. Theo Tổng Giám đốc Mueller, hãng này sẽ tiến hành thu hồi các sản phẩm bị lỗi trên toàn thế giới để khắc phục sự cố kể từ tháng Một tới. Hiện các kỹ sư của Volkswagen đang tìm mọi cách để sản xuất và đặt hàng các bộ phận, linh kiện thay thế cho thiết bị gian lận.

Cùng ngày, phát biểu tại một hội nghị bất thường của Volkswagen với sự tham dự của trên 20.000 công nhân viên tại trụ sở nhà máy ở thành phố Wolfsburg, ông Mueller đã thông báo, trong thời gian tới, hãng sẽ phải triển khai kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" để giải quyết hậu quả do vụ bê bối khí thải gây ra.

Vụ bê bối khí thải gây chấn động ngành sản xuất xe hơi của Đức đã khiến những người giàu có nhất trong đại gia đình Volkswagen thiệt hại nặng nề. Chỉ tính riêng 5 gia đình có tài sản ở Volkswagen đã mất trắng 12 tỷ Euro sau vụ bê bối, trong đó riêng Porsche và Piech đã mất tới 8,4 tỷ Euro chỉ trong hơn 3 tuần qua.

Mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ hy vọng, vụ bê bối này sẽ không tác động quá lớn tới nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Đồng thời, bà Merkel cũng cho rằng, vụ gian lận khí thải của Volkswagen đã gây chấn động tới ngành công nghiệp ôtô, song nó không đủ lớn để khiến nước Đức trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 8/10, lãnh đạo Volkswagen tại Mỹ sẽ phải giải trình trước các nhà lập pháp Mỹ về quy trình gian lận quy định về lượng khí thải đối với khoảng 480.000 xe của hãng này tại đây, khiến nước này phải mở một cuộc điều tra cấp Quốc hội về vụ bê bối này và liệu còn nhà sản xuất xe hơi nào khác dính líu tới vụ việc hay không.

CKT (tổng hợp)