Trong tuyên bố từ chức, ông Azharuddin Abdul Rahman nêu rõ báo cáo đã cho thấy, cơ quan kiểm soát không lưu đã không tuân thủ các quy trình theo đúng tiêu chuẩn, song ông không đổ lỗi cho cơ quan hàng không về sự mất tích của máy bay.
Ông nhấn mạnh sau một thời gian suy nghĩ và cân nhắc, ông đã quyết định từ chức. Quyết định này sẽ có hiệu lực 14 ngày kể từ khi có thông báo từ chức.
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nêu rõ, một ủy ban sẽ được thành lập nhằm đưa ra các khuyến cáo hoặc hướng dẫn cách thức xử lý cho các nhân viên kiểm soát không lưu trong các tình huống tương tự như vụ mất tích máy bay MH370.
Trước đó, trong báo cáo dài 495 trang công bố ngày 30/7, các nhà điều tra cho biết, các chức năng điều khiển máy bay dường như đã điều chỉnh có chủ đích để khiến máy bay đi chệch hướng so với lộ trình, song họ không thể xác định được ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Cục trưởng Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman đã từ chức sau khi báo cáo điều tra về máy bay MH370 mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines cho thấy có sai sót tại trung tâm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur. (Nguồn: Reuters) |
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh đến sai sót của cơ quan kiểm soát không lưu. Báo cáo nêu rõ, các nhân viên kiểm soát không lưu đã không thực hiện các bước khẩn cấp tiêu chuẩn, cũng như không có ghi nhận nào cho thấy họ đã hành động để cảnh báo lực lượng không quân hay theo dõi sát sát sao màn hình radar.
Chiếc máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370, chở 239 người, hầu hết là Trung Quốc, mất tích hồi tháng 3/2014 khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Không có thứ gì liên quan tới MH370 được tìm thấy tại khu vực tìm kiếm rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương.
Cuộc tìm kiếm MH370, lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới, do Australia dẫn dắt đã dừng lại vào tháng 1 năm ngoái. Công ty thám hiểm Mỹ là Ocean Infinity đã nối lại cuộc tìm kiếm MH370 vào đầu năm nay và sử dụng công nghệ không người lái để dò tìm đáy biển. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm đã phải dừng lại sau khi họ không thể tìm thấy chiếc máy bay xấu số này.
Tới nay, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc về MH370 được tìm thấy. Tất cả các mảnh vỡ được tìm thấy sau khi nó dạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.