Trước đó, hôm 6/1, tàu chở dầu Sanchi, chở 136.000 tấn dầu thô từ Iran đến Hàn Quốc, đã bốc cháy sau khi đâm phải chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông. Toàn bộ 21 thủy thủ người Trung Quốc trên tàu Crystal đã được giải cứu an toàn, nhưng vẫn còn 31 thủy thủ trên tàu Sanchi bị mất tích. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một thi thể được cho là thủy thủ của tàu Sanchi.
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đang nỗ lực dập tắt lửa trên tàu Sanchi. (Nguồn: AFP) |
Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình nhà nước IRIB ngày 12/1, Phó Giám đốc Tổ chức Cảng và hàng hải của Iran Hadi Haghshenas cho biết nếu không xảy ra vụ nổ mới trên, ngọn lửa trên tàu Sanchi có thể đã được dập tắt. Theo ông, tàu chở dầu này đang di chuyển từ địa điểm gặp nạn, cách cảng Thượng Hải (Trung Quốc) khoảng 250km, đến vùng biển Nhật Bản và hiện chỉ cách đảo Okinawa khoảng hơn 200km. Quan chức này cũng cho biết Iran đã điều một đội cứu hộ tinh nhuệ gồm 12 thành viên đến khu vực này song vẫn đang đợi thông báo từ giới chức Thượng Hải về thời điểm có thể tiếp cận tàu Sanchi.
Trong khi đó, phía Nhật Bản cho biết đã triển khai một chiếc tàu tuần tra hỗ trợ công tác cứu hộ khi tàu Sanchi trôi dạt vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Đây là vụ va chạm thứ hai xảy ra với tàu của Công ty Vận chuyển dầu quốc gia Iran trong vòng chưa đầy một năm rưỡi. Tháng 8/2016, một tàu chở dầu của công ty này đã đâm phải tàu chở hàng của Thụy Sỹ tại eo biển Singapore, khiến cả hai tàu bị hư hại, song không gây thiệt hại về người hay tràn dầu.