Nhỏ Bình thường Lớn

"Vua" bánh mỳ

Tuy không phải là thứ đồ ăn cao cấp và mỗi ổ chỉ có giá vài xu, nhưng bánh mỳ đã giúp một người trở thành... “vua” với tài sản kếch xù và tiếng tăm “nổi như cồn” khắp thế giới. Đó chính là Lionel Poilâne, người tạo ra thương hiệu bánh mỳ Poilâne nổi tiếng nước Pháp.


Ở Paris, hầu hết bánh mỳ bán ra được làm từ những hiệu bánh của Poilâne. Món bánh của ông có uy tín đến mức kể cả những người nổi tiếng và giàu có từ nhiều nước trên thế giới đều muốn thưởng thức hương vị của nó khi đến Paris. Hiện tại, đã có trên 1.500 cửa hàng và hơn 1.000 nhà hàng sang trọng nhất làm đại lý bán bánh mỳ của Lionel Poilâne. Tuy nhiên, để có được cơ ngơi và thương hiệu bánh mỳ có tiếng như ngày nay, Lionel Poilâne, một người thợ làm bánh cần mẫn ở một lò bánh mỳ nhỏ của người bố, đã phải phấn đấu trong một thời gian dài.

Ở tuổi 14, Poilâne trở thành thợ học việc. Lúc đó, hiệu bánh của gia đình vẫn khá nhỏ bé và khiêm tốn. Để tạo ra sự khác biệt với các loại bánh khác, bố của Poilâne bắt đầu thử nghiệm với những loại bánh mỳ đen lớn truyền thống mà đã trở thành thương hiệu Poilâne ngày nay.

Tuy nhiên, khi bắt đầu tiếp quản việc kinh doanh từ người cha, Poilâne quyết định cải thiện công thức và kỹ thuật làm bánh Poilâne đồng thời quyết tâm mở rộng quy mô kinh doanh. Ông tìm kiếm lời khuyên từ những người làm bánh có kinh nghiệm để có thể tạo ra những loại bánh truyền thống nhất của người Pháp. Với sự giúp đỡ của 2 sinh viên, ông đã liên lạc được với hơn 10.000 người làm bánh khắp đất nước và nếm thử hơn 75 loại bánh mỳ khác nhau. Từ những tư vấn của những người thợ làm bánh cổ và những thông tin thu thập được, Poilâne đã hoàn thiện kỹ thuật làm bánh của bố. Ông tái tạo lại những chiếc bánh mỳ đen Pháp truyền thống đã hầu như biến mất ở Pháp.

Việc được nếm lại những chiếc bánh mỳ cổ đã làm những người Pháp hết sức thích thú và họ bắt đầu ưa chuộng bánh của Poilâne. Khi công việc kinh doanh bắt đầu phát triển, Poilâne lại thêm vào thực đơn của hiệu bánh những loại khác như bánh sừng bò hay bánh nhân hoa quả. Tuy vậy, bánh mỳ đen cỡ lớn được nướng bằng củi vẫn là món bánh bán chạy nhất và trở thành thương hiệu của Poilâne.

Không chỉ tập trung nghiên cứu công thức và kỹ thuật chế biến, Poilâne còn là một nhà kinh doanh tài năng trong việc đưa bánh mỳ của mình ra khỏi biên giới nước Pháp. Ông thực sự là một người sáng tạo với việc phân phối sản phẩm. Thay cho việc mở thêm các cửa hàng ở các nước khác, ông phân phối sản phẩm ngay từ nhà máy sản xuất bánh ở ngoại ô Paris. Để đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của các khách hàng nước ngoài, ông ký hợp đồng với tập đoàn dịch vụ vận tải nổi tiếng FedEx để chuyển món bánh mỳ Poilâne tới tay khách hàng nhanh nhất mà vẫn giữ nguyên chất lượng. Chính vì vậy, bánh mỳ Poilâne luôn có được hương vị đặc trưng truyền thống của Pháp dù cho nó đang xuất hiện trên các bàn ăn ở Anh, Mỹ hay bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Trong sự nghiệp, Lionel Poilâne đã có được những “fan” nổi tiếng mê món bánh mỳ của mình như Frank Sinatra, Lauren Bacall hay Robert De Niro. Tuy ông đã qua đời ở tuổi 52 vì tai nạn máy bay năm 2002, nhưng thương hiệu bánh mỳ Poilâne vẫn tiếp tục được nhiều khách hàng ưa chuộng và những người con của ông lại tiếp bước thành công của người cha.

LÊ MINH